Chia sẻ

Tre Làng

VKS luận tội, nguyên Tổng giám đốc Navibank bị đề nghị mức án 14 đến 15 năm tù

Trong phần luận tội các bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Nam Việt (Navibank) trong buổi chiều 12/3, VKS đề nghị mức án 14-15 năm tù với bị cáo Lê Quang Trí. Ngoài ra, một bị cáo bị đề nghị "mức án nghiêm khắc" do không thành khẩn khai báo.

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội.

Theo VKS, lời khai của bị cáo Lê Quang Trí - nguyên Tổng Giám đốc Navibank không phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra, không phù hợp với lời khai của chính bị cáo trong quá trình điều tra, cũng không phù hợp với lời khai của các nhân viên Navibank và kết luận của bản án sơ thẩm.

VKS khẳng định có đủ cơ sở xác định rằng do mong muốn có lãi suất cao và lãi ngoài hợp đồng nên các bị cáo gồm Lê Quang Trí, các nguyên Phó Tổng giám đốc (Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn)... đã không gửi tiền vào Vietinbank trên thị trường liên ngân hàng. Thay vào đó, các bị cáo để các nhân viên đứng tên gửi và thu về 75 tỷ đồng tiền lãi, trong đó lãi ngoài hợp đồng là 24,3 tỷ, tuy nhiên hiện còn thiệt hại 200 tỷ do Huyền Như chiếm đoạt. Cũng theo VKS, số tiền này đã được chuyển cho các nhân viên đứng tên hợp đồng để tất toán.

VKS nhận định hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, do vậy cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng căn cứ và đúng pháp luật.

“Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước trong quản lý ngân hàng, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ” – VKS khẳng định và đề nghị HĐXX có hình phạt nghiêm khắc, cách ly các bị cáo một thời gian để đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm hiện nay.

Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS luận tội.

Cụ thể VKS đề nghị mức án như sau: Bị cáo Lê Quang Trí từ 14 – 15 năm tù, các bị cáo Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng kinh doanh tiền tệ), Nguyễn Giang Nam (nguyên Phó Tổng giám đốc), Huỳnh Vĩnh Phát (nguyên Trưởng phòng Kế toán), Trần Thanh Bình (nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp) bị đề nghị từ 12 – 13 năm tù.

Các bị cáo Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Hùng Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc) bị đề nghị từ 10 – 11 năm tù. Bị cáo Đinh Thị Đoan Trang (nguyên Trưởng phòng dịch vụ khách hàng) bị đề nghị từ 9 – 10 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng quản lý rủi ro), Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng pháp chế) bị đề nghị từ 8-9 năm tù, cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, VKS nhận định rằng bị cáo Trí có vai trò lớn nhất trong vụ án nên cần có hình phạt cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo Trang thành khẩn khai báo nên có thể giảm án so với các bị cáo có hành vi tương đương. Ngược lại, bị cáo Hiền dù vai trò hạn chế nhưng không ăn năn hối cải nên phải có mức án nghiêm khắc.

VKS cũng đề nghị buộc Navibank – nay là Ngân hàng Quốc dân - phải nộp 24,3 tỷ đồng (số lãi ngoài) vào ngân sách nhà nước.

11 nhận xét:

  1. những sai phạm cần phải được đem gia ánh sáng và những người gây ra những sai phạm cần phải chịu những hình phạt thích đáng của pháp luật Việt nam. Đặc biệt trường hợp đối với ông Trí, và đồng phạm, chỉ vì những lợi ích cá nhân mà xâm phạm đến lợi ích của đất nước của quần chúng nhân dân thì xứng đáng nhận một hình phạt nghiêm khắc từ pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. Tội phạm kinh tế đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng và mức độ nguy hiểm càng cao. Ngày càng nhiều quan chức cấp cao dính líu vào các vụ việc nghiêm trọng như thế này. Mong rằng tòa án sẽ có bản án hợp lí,đủ sức răn đe cho người khác.

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ vì những lợi ích cá nhân mà lại làm những chuyện phi pháp ,trái pháp luật bóc lột những người khó khăn,thì thật là không xem Pháp luật ra gì cũng như là con người không có tình . Ngày càng thấy sự tha hóa về đạo đức của các con người chỉ biết đến tiền, đến lợi ích cá nhân mà có thể làm ra những điều phi pháp, trái pháp luật. Mong cho tòa án sớm đưa ra những bản án để là những sự trừng phạt với những con người này và cũng là lời cảnh cáo đến tất cả những ai đang có ý định và đang làm thì cần phải suy nghĩ lại.

    Trả lờiXóa
  4. Theo VKS, lời khai của bị cáo Lê Quang Trí - nguyên Tổng Giám đốc Navibank không phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra, không phù hợp với lời khai của chính bị cáo trong quá trình điều tra, cũng không phù hợp với lời khai của các nhân viên Navibank và kết luận của bản án sơ thẩm.

    Trả lờiXóa
  5. Trước đó, VKS nhận định rằng bị cáo Trí có vai trò lớn nhất trong vụ án nên cần có hình phạt cao hơn các bị cáo khác. Bị cáo Trang thành khẩn khai báo nên có thể giảm án so với các bị cáo có hành vi tương đương. Ngược lại, bị cáo Hiền dù vai trò hạn chế nhưng không ăn năn hối cải nên phải có mức án nghiêm khắc.

    VKS cũng đề nghị buộc Navibank – nay là Ngân hàng Quốc dân - phải nộp 24,3 tỷ đồng (số lãi ngoài) vào ngân sách nhà nước.

    Trả lờiXóa
  6. Viện kiểm sát đã luận đúng tội danh của bị cáo Lê Quang Trí (giám đốc Navibank), cùng đồng bọn.Thiết nghĩ cần phải luận đúng người đúng tội như vậy mới có thể ngăn ngừa những hành vi sai trái.quả thực vụ việc trên đã xâm phạm đến lợi ích quốc gia, của quần chúng nhân dân vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật cho hành vi sai tái ấy.

    Trả lờiXóa
  7. Gần đây, việc các sếp lớn ngân hàng có những hành động ngang nhiên, cố ý lợi dụng chức vụ để gây thất thoát số tiền lớn cho nhà nước gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, mong rằng ngân hàng nhà nước và các đơn vị có chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng thương mại, tránh việc thất thoát mãi mới được đem ra xử lý như thế này.

    Trả lờiXóa
  8. Sau bao nhiêu đại án được phanh phui gần đây mới thấy các sếp ngân hàng quả là kiếm tiền không khó nhỉ? Vụ nào vụ ấy toàn tính bằng chục tỷ, trăm tỷ thế này thì chết! Liệu ngân hàng nhà nước có cần xem lại các chế tài để quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại đi không?

    Trả lờiXóa
  9. Việc chôm tiền nhà nước từ các ngân hàng thương mại có vẻ trở nên phổ biến? Thất thoát lúc phát hiện ra đã thấy cả hàng trăm tỷ @@. Đứng trước đồng tiền, càng lúc càng nhiều người sa vào vòng lao lý. Các cấp có thẩm quyền cần xử lý nghiêm khắc những đối tượng này, thì người dân mới yên tâm được!

    Trả lờiXóa
  10. Trong thời đại kinh tế thị trường có tác động mạnh mẽ đến toàn lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội một cách tích cực lẫn tiêu cực trong khi sự giám sát, điều hành của nhà nước còn nhiều lỗ hổng, thiếu sót thì tỉ lệ các vụ án kinh tế có tính chất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng sẽ có cơ hội để gia tăng, ngày càng trở nên phức tạp và nhạy cảm hơn, dính lứu tới nhiều người hơn và không ngoại trừ cả các cán bộ cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước. Đó là thực tế không thể phủ nhận được.

    Trả lờiXóa
  11. Trong xã hội mà đồng tiền lên ngôi, ở vị thế độc tôn, thống trị thì điều hiển nhiên sẽ đến đương nhiên là những giá trị đạo đức, phẩm cách con người luôn bị đặt trong tình thế bị thách thức bởi những giá trị vật chất, cám dỗ tưởng như tầm thường mà không thể vượt qua nổi. Vụ án này chính là một minh chứng điển hình cho sự thất bại của một vài con người trong cuộc đấu tranh này của chính họ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog