Chia sẻ

Tre Làng

Chạnh lòng

Khoai@

Ảnh: Công an đang cứu hộ trong vụ sập hầm công trình thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng năm 2014.

Bao nhiêu nhân mạng đồng bào, máu mủ ruột thịt còn đang sống dở chết dở ở Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang do hậu quả lở đất, lũ lụt để lại mà chúng nó im bặt. Không 1 dòng tin, không một hình ảnh, không lời chia sẻ, không giọt nước mắt dù giả dối...

Trong khi đó chúng nó tổ chức tường thuật trực tiếp từ trong hang, trong bệnh viện ...ở Thái Lan. Thậm chí đài truyền hình còn hứa hẹn cập nhật liên tục...

Quan tâm tới sinh mạng con người thì nên làm, nên có tiếng nói. Nhưng nhiệt tình thái quá, nhiệt tình hơn cả với đồng bào mình đang vật vã nơi thảm họa thì có nên?

Người ta đang đồng thanh khóc tiếng...Thái trong khi tiếng Việt thì quên.

Người ta không chỉ thương vay, không chỉ khóc mướn, người ta còn hết lời tụng ca bằng những lời ong bướm, như thể việc cứu hộ cứu nạn ở Thái Lan là trên cả tuyệt vời. Hay người ta không biết, nhân sự vụ này truyền thông Thái Lan đã làm tốt trách nhiệm quảng bá hình ảnh đất nước họ với bạn bè quốc tế và chúng ta đã nhảy vào tiếp sức cho họ?

Nếu như vậy thì đúng là "Khôn nhà, dại chợ". Tại sao không nhận vụ cứu nạn cứu hộ, "lá lành đùm lá rách", "Lá rách ít đùm lá rách nhiều" với đồng bào ruột thịt của ta nhận vụ lũ lụt, lở đất ở Lai Châu, Hà Giang và Lào Cai, hay ngược về trước là chiến dịch giải cứu 11 công nhân mắc kẹt trong hầm tại công trình thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng vào tháng 12/2014?

Có lẽ các anh chị đã để dành thời lượng và ngôn từ đẹp đẽ để ngợi ca Thái Lan.

Tôi nghĩ khác. Họ có giỏi như báo chí ta đăng không? 

Anh Khai Phùng ở Đức đặt câu hỏi khá chua chát: Mình chả hiểu về Thái Lan nhiều lắm nhưng cứ thắc mắc: Đội cứu hộ có 19 người nhái thì 13 người là của nước ngoài, nước nào thì họ không ghi rõ. Mấy cái bình dưỡng khí gom bên quân đội qua không lẽ không đủ hay sao mà tới mức tệ hại thế nhỉ? Hay là Thái Lan không có lực lượng đặc công nước? Không có trang bị? Hàng bao nhiêu tỷ đô mỗi năm cơ mà?

Trong khi đó, bình luận về vụ này, anh Pham Duc Dinh lại có ý kiến: "Sự cố sập hầm công trình hầm thủy điện Đạ Dâng tại tỉnh Lâm Đồng xảy ra vào ngày 16 tháng 12 năm 2014. Có 11 người đang bị kẹt bên trong. Vào hồi 16h38 ngày 19/12/2014, tất cả các nạn nhân đã được đưa ra ngoài.




Hồi đó chịu khó ở trong hầm thêm mươi ngày đi, ở có 82 tiếng đã ra làm gì https://tuoitre.vn/am-anh-82-gio-trong-duong-ham-sinh-tu-da… cứu 12 người này sớm quá làm gì, phải biết mở mồm cầu cứu quốc tế đem máy móc vào, tạo Drama kịch tính hơn chắc đã được, khen nức nở. 

À còn phải thuê công binh Mỹ, cứu hộ Nhật, đặc nhiệm Anh, van nài luôn SEALMỹ, quân đội Úc qua đào bới thì mới chuẩn, thêm 1 ông cựu tỉnh trưởng tốt nghiệp ở Mỹ về đứng ra điều hành nữa...

Nói thật là chạnh lòng.

***

Đây, Việt Nam làm rất tốt. Case khó hơn nhiều mà không cần PR rùm beng. 


Ám ảnh 82 giờ trong đường hầm sinh tử Đạ Dâng

https://tuoitre.vn/am-anh-82-gio-trong-duong-ham-sinh-tu-da-dang-20180704113903208.htm

***

VTV.VN
7h ngày 16/12, trên công trình thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo thuộc thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một vụ sập hầm khiến nhiều công nhân mắc kẹt.

4 nhận xét:

  1. Tại sao không nhận vụ cứu nạn cứu hộ, "lá lành đùm lá rách", "Lá rách ít đùm lá rách nhiều" với đồng bào ruột thịt của ta nhận vụ lũ lụt, lở đất ở Lai Châu, Hà Giang và Lào Cai, hay ngược về trước là chiến dịch giải cứu 11 công nhân mắc kẹt trong hầm tại công trình thủy điện Đạ Dâng ở Lâm Đồng vào tháng 12/2014? Chúng ta đã dành qua nhiều ngôn từ đẹp đẽ để ca ngợi về Thái Lan, trong khi ở trong nước chúng ta có muôn vàn tấm gương người tốt việc tốt mà rất ít khi được đề cập. Ngành nào, nghề nào cũng có ưu điểm, nhược điểm nhưng ưu điểm thì ít người biết còn nhược điểm thì tràn lan trên mặt báo, đã tới lúc báo chí phải để cập nhiều hơn nữa những gương người tốt, việc tốt, hạn chế những tin chém giết, trộm cắp,...

    Trả lờiXóa
  2. Vụ việc ở thái lan tôi đéo thèm quan tâm

    Trả lờiXóa
  3. Cứu người là mục tiêu được đặt lên hàng đầu qua các sự cố thiên tai ở trên. VIệc đưa tin để các đài báo trong nước và nước ngoài biết về vụ việc không phải là không cần thiết nhưng đừng quá rùm beng lên như vậy. NHững người dân VN hãy quan tâm đến nước mình hơn trước khi quan tâm đến những sự kiện của các nước khác. Đã đến lúc sự việc người tốt việc tốt nên được đề cập đế nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Viên hồng ngọc23:15 13/7/18

    Dân mình thực sự là vẫn rất sáng tạo trong các tình huống khó khăn, người dân bình thường chỉ ca ngợi những thứ có trên các mặt báo nhưng quên mất rằng việt nam chúng ta đã từng chiến thằng những thứ thuộc về số 1 của thế giới, và bây giờ cũng thế, quên thái lan đi, miền băc của chúng ta mới là tất cả những gì cần thiết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog