Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHUYỆN CẦU ZÉT CHÈN XỐP ĂN BỚT BÊ TÔNG

Khoai@

Có bạn FB mới đăng status Dự án xây dựng cầu Zét ở Chương Mỹ, Hà Nội, đầu tư 65 tỉ độn xốp bên trong, và sau đó một loạt anh hùng bàn phím tay nhanh hơn thủ lợn nhảy vào chửi rủa chính quyền và công ty xây dựng. Thực chất đây là câu chuyện xưa cũ, từ năm 2016 do bọn kền kền thiểu năng đưa đẩy.

Tôi không trách chuyện bạn FB Đỗ Nhất đăng hoặc share lại bài, vì bạn không có ý đồ gì xấu, tôi chỉ trách bạn chưa đọc hoặc đã đọc nhưng không viết thêm vài dòng giải thích, để dư luận bầy đàn đi Châu Quỳ thì khổ.

Xin khẳng định, thành cầu Zét có xốp là đúng kỹ thuật. Mời tham khảo bài viết trên báo Người Lao Động, và sau đây ý kiến của bạn tôi. 

Tiện đây cũng mời các bạn đọc "Bê Tông Cốt Tre" để thấy lũ thiểu năng bây giờ không ít:


Về chuyện cầu Zét chèn xốp ăn bớt bê tông.

Các báo đang rồ lên chuyện thành lan can cầu Zét ở Chương Mỹ bị vỡ lộ ra phần xốp, và đặt ra nghi vấn thằng thi công ăn bớt bê tông. Quân khốn nạn ăn trên xương máu và tính mạng đồng bào hỡi ôi căm phẫn.

Nhưng rất tiếc các anh chị báo đã bị hớ cực kỳ to phát này, tôi khẳng định thành cầu chèn xốp là điều hoàn toàn bình thường, đây là phương pháp thi công hiện đại của Châu Âu để bảo đảm thẩm mĩ và chất lượng cho công trình.

Trong xây dựng công trình, xốp EPS là một loại vật liệu cực kỳ phổ biến, để cách âm trần nhà, dùng để đánh phẳng mặt trát tường, còn trong dân dụng hay gặp nhất có lẽ là làm vòng hoa tang.

Như ta thấy trong clip, xốp được chèn vào giữa móng thành lan can của cầu, tức phần lõi. Đây là phần để trống chưa thi công tức khối rỗng, khi lắp lan can, người ta sẽ móc số xốp này ra, luồn dây điện qua những lỗ để sẵn, đặt chân lan can vào rãnh và đổ bê tông hoàn thiện. Hay các bạn phóng viên đòi thằng thi công phải đổ đặc bê tông rồi sau nay đập ra đổ lại???

Xốp EPS không hề rẻ, một m3 khoảng vài trăm nghìn, nếu ăn bớt bê tông, thằng thi công dù não để dưới mông cũng không chọn cách đắt đỏ này, mà sẽ dùng vỏ chai, can nhựa, thùng sơn rỗng để nhồi chẳng hạn. Nhưng rất tiếc không thằng nào ăn bớt kiểu ngu học sơ sảy cái dựa cột như chơi thế cả. Nếu ăn thì nó sẽ ăn đơn giá, từ lúc lập dự toán, ví như một khối bê tông mác 500 giá củ rưỡi, nó lập dự toán thành 2, 3 củ gì đấy, nếu ăn bạo hơn thì nó đổ mác 300 thôi cho tiết kiệm. Hoặc cáp dự ứng lực phi 10 thì tráo thành phi 6 hay 8, hàng Nhật Bản thì tráo thành hàng Mã Lai hay Trung Quốc, ăn khối lượng chỉ ở các công trình san lấp, cầu cống thì không thể.

Người ta cũng dùng xốp để chèn khe co giãn. Vì vào mùa hè ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, bê tông sẽ nở ra, còn trời lạnh thì co lại, mọi vật liệu trong xây dựng đều có hệ số co giãn, khác với não phóng viên, luôn bất biến.

Khi thi công cầu đường, ở khe co giãn người ta sẽ dùng thép truyền lực, một đầu gắn chết với bê tông, một đầu gắn bondbreaker và đậy nắp sau khi đã nhồi xốp. Đây là phương pháp thi công khe co giãn phổ biến nhất trên thế giới, trước đây họ dùng ván gỗ tuy trông phẳng phiu hơn, nhưng có nhược điểm đó là dẫn mối vào công trình, nên xốp được sử dụng như một biện pháp thay thế hĩu hiệu.

Anh phóng viên đem thắc mắc mang tầm vóc thế kỷ đi hỏi cho ra nhẽ, nhưng anh không tìm hỏi thằng giám sát công trường, chủ thầu hay ai đó có kiến thức về xây dựng cơ bản, mà hỏi thẳng anh chủ tịch xã Tốt Động - một cao thủ vốn chỉ có chuyên ngành xây dựng gia đình.

Anh chủ tịch xã trả lời rằng đéo biết một cách cương quyết, đương nhiên, điều này khiến anh phóng viên tâm tư về sự tắc trách của cán bộ địa phương.

Ngay cả việc dùng từ "cốt xốp" cũng thể hiện mức IQ của anh phóng viên và thằng duyệt bài đăng, cốt tức frame, có dạng cấu trúc khung như bộ xương, dù làm bằng sắt, nhôm, composite, tre hay nứa, thì cũng đều có chung thiết kế dạng khung như nhau. Trước đây trên mạng từng lan truyền bức ảnh công nhân xây dựng ghép thanh tre thành khối trụ để làm phần lõi cho móng cột điện, lũ Annam cũng gào lên rằng bê tông cốt tre, khiến cho chuyên gia xây dựng là tôi đây, phải đau lòng vì sự ngu độn của đồng bào.

Nếu bỏ qua trí tuệ, thì tôi đánh giá cao sự nhiệt tình của anh phóng viên. Trong clip, anh phóng viên đã không ngần ngại dùng đôi tay chuyên nghiệp để móc xốp (not móc lốp) thành cầu, một hành vi phá hoại tài sản XHCN, nếu bị phạt thì khả năng sẽ khó gặp lại anh trong ít nhất là 10 năm tới, khiến tôi thấy hơi lo, hay anh cho rằng cứ nghi ngờ cái gì là được quyền phá cái đấy, hả anh phóng viên ngu học???

Ảnh xốp chèn khối rỗng trong thi công cầu đường ở Dubai, lần sau hãy nhét mấy thằng phóng viên hay thắc mắc vào thay xốp cho tiết kiệm hỡi ôi.

Nguồn ở đây

15 nhận xét:

  1. Nước Nga có cu - zet _ xôp, Việt Nam có cầu - zet - xôp. 2 nước anh em nhé , ko có jề lạ mấy anh an nam nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy đứa anh hùng bàn phím có biết cái gì đâu mà suốt ngày nói như đúng rồi vậy chứ. Chúng nó không biết cái gì đâu mà chuyên xuyên tạc thôi mà. Đấy nghe giải thích chưa đây cũng đúng với công trình đó đấy, sử dụng nguyên vật liệu gì thì cũng lý do của nó hết chứ không phải có cái gì gọi là tự nhiên cả. Các bạn độc giải phải xem xét đúng vấn đề chứ không nên nhìn một chiều.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy thằng anh hùng bàn phím lúc nào cũng muốn thể hiện , phô bày sự hiểu biết nông cạn của mình để rồi bị người ta ném đá. Đừng tỏ ra mình quan tâm đến đất nước này khi trong đầu mình chỉ toàn chưa đựng sự lừa gạt , gian dối như vậy. MỌi người cũng cần tỉnh táo trước những thông tin sai sự thật mà các báo đài không chính thống đăng tải nhé.

    Trả lờiXóa
  4. CHính những tay anh hùng bàn phím như thế này mới làm cho người dân mất niềm tin về những thông tin được đưa ra trên mạng. Đây chính là chiêu trò của các đối tượng chống đối Đảng và nhà nước ta bằng cách đánh động dư luận. MỘt cây cầu xây cho người dân mà bọn đấy xuyên tạc như vậy. LIệu rằng chúng có muốn người dân sống trong một cuộc sống hạnh phúc hay không khi làm thế.

    Trả lờiXóa
  5. THiếu kiến thưc trầm trọng thì tốt nhất nên ngậm mồm lại chứ đừng nói ra để người ta ném đá. Cây cầu xây như vậy là đúng kĩ thuật không có gì phải bàn cãi cả. Nếu muốn xuyên tạc thì làm ơn tìm hiểu kĩ hơn một tí để người ta còn tin chứ cứ nói ngu như vậy chỉ tổ bị người ta chửi mà thôi. MOng cây sớm sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào hoạt động để bọn này hết chỗ nói.

    Trả lờiXóa
  6. Danh Vọng21:20 21/7/18

    kiến thức xây dựng không có bao nhiêu nhưng lại máu thể hiện nên mới dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay, sau này luật an ninh mạng mà có hiệu lực thì bao cái bài đưa tin kiểu bát nháo này kiểu gì cũng ra đảo ở cho mà coi

    Trả lờiXóa
  7. Cư dân mạng lên tiếng thể hiện đa phần đều là những kẻ thiếu nhận thức nhưng luôn muốn mình là số một nên mới dân đến um sùm cái vụ chèn xốp này đây,thông tin không chịu tìm hiểu kỹ nhưng mà thấy khác thường cái là mặc định cho nó là sai luôn.

    Trả lờiXóa
  8. Các chỗ có xốp trên cầu thực chất là vị trí chân cột điện chiếu sáng, hộp kỹ thuật đấu nối điện với kích thước rất nhỏ 0,2x0,3x0,2m. Theo thiết kế được duyệt, trên cầu Zét có tổng cộng 6 vị trí, lắp đặt các hạng mục trên, trong đó phần cầu chính có 2 vị trí. Việc đặt xốp vào là để tạo khuôn, sau này không cần đục phá khi luồn cáp để đấu nối điện…

    Trả lờiXóa
  9. Khi thi công cầu đường, ở khe co giãn người ta sẽ dùng thép truyền lực, một đầu gắn chết với bê tông, một đầu gắn bondbreaker và đậy nắp sau khi đã nhồi xốp. Đây là phương pháp thi công khe co giãn phổ biến nhất trên thế giới, trước đây họ dùng ván gỗ tuy trông phẳng phiu hơn, nhưng có nhược điểm đó là dẫn mối vào công trình, nên xốp được sử dụng như một biện pháp thay thế hĩu hiệu. Đã không biết lại còn cứ thích làm ầm lên, chưng cái thiếu biết của mình cho người khác thấy có vui không?

    Trả lờiXóa
  10. Đây là phần để trống chưa thi công tức khối rỗng, khi lắp lan can, người ta sẽ móc số xốp này ra, luồn dây điện qua những lỗ để sẵn, đặt chân lan can vào rãnh và đổ bê tông hoàn thiện. Xốp EPS không hề rẻ, một m3 khoảng vài trăm nghìn, nếu ăn bớt bê tông, thằng thi công dù não để dưới mông cũng không chọn cách đắt đỏ này, mà sẽ dùng vỏ chai, can nhựa, thùng sơn rỗng để nhồi chẳng hạn. Nhưng rất tiếc không thằng nào ăn bớt kiểu ngu học sơ sảy cái dựa cột như chơi thế cả.

    Trả lờiXóa
  11. Khi thi công cầu đường, ở khe co giãn người ta sẽ dùng thép truyền lực, một đầu gắn chết với bê tông, một đầu gắn bondbreaker và đậy nắp sau khi đã nhồi xốp. Đây là phương pháp thi công khe co giãn phổ biến nhất trên thế giới, trước đây họ dùng ván gỗ tuy trông phẳng phiu hơn, nhưng có nhược điểm đó là dẫn mối vào công trình, nên xốp được sử dụng như một biện pháp thay thế hữu hiệu. Sau này anh nhà báo ạ, trước khi muốn thông tin về sự việc gì thì cũng phải tìm hiểu cho kỹ nhé, đừng trưng cái ngu ra cho người khác người ta cười cho

    Trả lờiXóa
  12. Anh nhà báo cứ ngỡ mình sẽ tìm ra một chuyện hay ho, nào ngờ đâu lại bị người khác chửi vào mặt, nhưng đây cũng sẽ là bài học cho anh ta. Sau có làm cái gì cũng phải tìm hiểu thật kỹ. Tuy nhiên nhà thầu thi công cũng cẩn phải nhận trách nhiệm thiếu sót trong việc chưa hoàn thiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí này, gây hiểu lầm về sự thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng công trình.

    Trả lờiXóa
  13. Trong xây dựng cầu người ta hay dùng tạo lỗ chờ lan can, lỗ chờ cột điện, lỗ chờ ống thoát nước khi đổ bê tông. Sau khi đổ bê tông xong người ta sẽ khoét phần xốp đó ra để lắp các cấu kiện vào sau đó đổ bê tông chèn vào mài và hoàn thiện. Ngoài ra tại những vị trí không thể lắp và tháo ván khuôn ra được thì đơn vị thi công có thể dùng tấm xốp làm ván khuôn đổ chết luôn như dầm ngang liên kết đầu dầm phần tiếp giáp với tường ngực mố cầu... Tại cầu Zét có thể trong quá trình thi công vì lý do nào đó họ chưa kịp hoàn thiện ví dụ như tạm dừng thi công do thiếu vốn hay chưa GPMB xong nên mới phải làm xốp chờ...

    Trả lờiXóa
  14. Sau sau đó, chính quyền chương mỹ cùng người dân và chủ thầu cùng đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Kết quả cho thấy chỉ có phần diện tích tạo khuôn cho các hộp kỹ thuật mới có xốp, các vị trí khác đều được đổ bê tông. Cái này ai làm xây dựng thì đều có thể hiểu, chỉ trách người dân của ta chưa có nhiều hiểu biết mà đã xồn xồn lên rồi

    Trả lờiXóa
  15. Các anh chị báo đã bị hớ cực kỳ to phát này rồi, thấy sự việc thế, chưa điều tra kỹ, đi hỏi cái thằng không biết gì về xây dựng lại được hùa thêm chứ hỏi vào đúng dân xây dựng nó lại cười cho vào mặt. Ngay cả mấy bài share fb còn bị người hiểu biết người ta phản biện cho đến không nói được lại còn đòi kiện cáo này nọ. Mấy báo kiểu này nên bị xử phạt như kiểu của tuổi trẻ với vietnamnet ý

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog