Chia sẻ

Tre Làng

BA HUÂN - VINACAPITAL


Ba Huân - VinaCapital

Trước hết, chị Ba Huân không phải nông dân, chị là đại gia nông sản, đầu tư nghìn tỉ mỗi lần như trở bàn tay. Không phải cứ làm nông nghiệp tức là nông dân chất phác các anh chị ạ. TH, Vinamilk, VinGroup và một loạt đại gia Việt Nam cũng làm nông nghiệp, chẳng ai là nông dân trong đấy cả. Đừng chơi trò đóng giả người yếu thế tạo hiệu ứng thương hại truyền thông, tởm lắm.

Dạng giao dịch M&A như giữa Ba Huân với VinaCapital ở Việt Nam, thì nhiều như máy quay CCTV hồng ngoại trong rạp CGV, tất cả đều dựa trên một form chung, ra đời cách đây vài trăm năm bên Anh Quốc, phù hợp với thông luật Anh và luật pháp sở tại.

Các quỹ không hoạt động ngày một ngày hai, mà hàng chục, hàng trăm năm, VinaCapital không phải quỹ đầu tiên ở Việt Nam, nhưng cũng đã đầu tư hàng tỉ USD cho hàng trăm đối tác trong suốt 15 năm hoạt động, chưa ai kêu gì cả, trừ bọn lật kèo.

Trong một giao dịch góp vốn (đầu tư gián tiếp) bằng cách mua cổ phần không chi phối, bên được góp vốn tự đề xuất phương án kinh doanh và mức lợi nhuận họ cam kết đạt được, nếu thấy OK thì quỹ gật, xuống tiền. Mọi chuyện hoàn toàn đơn giản, đúng luật và đúng nguyên tắc đầu tư tài chính. Người chủ động đề xuất mức lợi nhuận là Ba Huân, không phải VinaCapital tự nó nghĩ ra.

Tiền mà VinaCapital đưa cho Ba Huân không phải con số ngẫu nhiên, mà nó chính là giá trị số cổ phần của công ty mà họ nắm giữ theo thoả thuận. Giá này không phải thị giá, mà là giá hai bên tự deal với nhau, căn cứ vào tài sản, tình hình kinh doanh hiện tại cùng với kỳ vọng về dòng tiền trong tương lai của Ba Huân.

Đó chính là lý do tại sao nếu xét theo cơ sở P/E, VinaCapital đã định giá Ba Huân cao hơn rất nhiều giá thị trường, vì họ kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng của công ty này. Và Ba Huân cũng khẳng định họ sẽ đạt kết quả kinh doanh như vậy.

Giá được định để mua căn cứ theo phương án kinh doanh mà chính Ba Huân đề xuất, giờ lại kêu cao quá, thế hoá ra chị Huân lừa người ta? Lúc gọi tiền thì tô hồng, long lanh, xong lúc không đạt được lại bảo tại tao chưa đọc kỹ hợp đồng, tố nhà đầu tư hút máu? Hành vi này của Ba Huân không thể gọi với tên nào khác hơn ngoài lật lọng, tráo trở và bất tín.

Không rõ thông tin có tập đoàn ngoại to vật vã đang nhăm nhe nhảy vào thế chỗ VinaCapital có chính xác hay không, nhưng xét theo diễn biến gần đây, đó là hướng giải thích hợp lý duy nhất cho hành động thất tín xé hợp đồng, ăn vạ kinh động cả tới nhà trắng đường Hoàng Hoa Thám này của Ba Huân.

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ là thông thoáng thủ tục, bỏ giấy phép con hay không hình sự hoá các quan hệ dân sự. Mọi thứ hãy bắt đầu từ con người, chỉ khi con người tử tế, thì mới không còn nhũng nhiễu, xin cho, không còn độc quyền, thân hữu, hay những hành vi huỷ hoại niềm tin của các nhà đầu tư bằng sở trường lật kèo huyền thoại của một số công ty tự nhận là thương hiệu của cuốc gia.

3 nhận xét:

  1. Lúc gọi tiền thì chúng nó tô hồng, long lanh, xong lúc không đạt được lại bảo tại sao chưa đọc kỹ hợp đồng, tố nhà đầu tư hút máu. Quá là!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu xét theo diễn biến gần đây, đó là hướng giải thích hợp lý duy nhất cho hành động thất tín xé hợp đồng, thậm chí ăn vạ kinh động cả tới nhà trắng kia!

    Trả lờiXóa
  3. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ là thông thoáng thủ tục, bỏ giấy phép con hay không hình sự hoá các quan hệ dân sự. Mọi thứ hãy bắt đầu từ con người, chỉ khi con người tử tế, thì mới không còn nhũng nhiễu, xin cho, không còn độc quyền, thân hữu, hay những hành vi huỷ hoại niềm tin của các nhà đầu tư bằng sở trường lật kèo huyền thoại của một số công ty tự nhận là thương hiệu của quốc gia

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog