Chia sẻ

Tre Làng

THẤY SAI THÌ SỬA ĐI, ĐỪNG ĐỂ BỊ KIỆN, MẤT VUI!

Khoai@

Sáng nay 19/8/2018, báo Giao Thông có bài "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có đội vốn gấp 5 lần?" phản ánh Ban Quản lý Dự (BQLDA) án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đề nghị làm rõ căn cứ để thông tin dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn 5 lần. Trong đó, BQLDA đề nghị báo đã đăng bài sai sự thật, gây nghi ngờ trong dư luận phải đính chính.

Xin nói thẳng, báo đưa tin sai sự thật đó là báo VnExpress. Bài báo đã được chụp ảnh màn hình đề phòng họ xóa chứng cứ như hình dưới:


Ban QLDA đường sắt đề nghị làm rõ căn cứ để thông tin dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn 5 lần.

Hôm 16/8/2108, FBker Vu Khánh Sơn đã có stt viết rằng: 

"Lũ kền kền quả là bậc thầy của nghệ thuật làm toán, không hổ danh 3 môn 9 điểm. 

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đội vốn từ 552 triệu USD lên 868 triệu USD nghĩa là hơn gấp rưỡi một chút (1,57 lần). Tăng thêm 316 triệu USD tính ra khoảng 7 ngàn 300 tỷ đồng. Thế mà kền kền dám chém thành GẤP 5 LẦN, và đội vốn gần 40 ngàn tỷ! Từ một dự án đội vốn thấp nhất trong các dự án đường sắt đô thị lại bị đẩy vọt lên thành cao nhất!

Dối trá đến trơ trẽn! Tôi Khinh!". 

Và hôm nay, một động thái cần thiết của BQLDA là "đề nghị một báo điện tử kiểm tra và có văn bản trả lời về căn cứ để thông tin đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn gấp 2- 5 lần, từ 552 triệu USD lên 868 triệu USD". Văn bản của BQLDA cũng nêu rõ "ngày 16/8, cũng trên tờ báo này có bài “5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD”, trong đó có thông tin dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần, đồng thời nêu thông tin dự án tăng thêm vốn gần 40.000 tỷ đồng". BQLDA dẫn chứng Quyết định số 513 ngày 23/2/2016 của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông: tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD, tương đương 9.231 tỷ đồng)". 

Như vậy, thông tin của báo VnExpress là sai sự thật, làm dư luận hiểu lầm.

Đáng chú ý BQLDA cũng chỉ ra hành vi sửa chữa bài nhằm phi tang chứng cứ của VnExpress bằng cách sửa tiêu đề và sapo bài viết.

Trích nguyên văn: "Theo 2 bài báo được Ban Quản lý dự án đường sắt lưu trữ, các thông tin trên được đưa trong bài, trong đó câu “Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần” được đăng ở sapô bài thứ hai. Tuy vậy, ngày 20/8, khi truy cập vào bài báo thứ 2 thấy tiêu đề được sửa lại thành: “5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 3,6 tỷ USD” và còn sapô sửa thành: “Hầu hết các dự án đường sắt đô thị tăng 2-3 lần vốn đầu tư so với dự kiến”. Phần đồ họa so sánh mức vốn tăng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ vị trí cao nhất trong số 5 dự án đường sắt đô thị cũng được điều chỉnh xuống vị trí thấp nhất bảng".

BQLDA đề nghị báo này kiểm tra và có văn bản trả lời đơn vị về nguồn thông tin, chũng như có thông báo chính thức để đính chính lại thông tin cho đúng thực tế.

Rõ ràng, báo VnExpress đã sai và thái độ của BQLDA là đáng trân trọng. Họ dùng từ "đề nghị' chứ không phải là "yêu cầu" hay "kiện tụng" và dành cho VnExpress 1 đặc ân là không nhắc tên báo. Hi vọng VnExpress thấy được cái sai của mình và thiện chí của BQLDA mà sửa.

10 nhận xét:

  1. Nhà báo là những người làm bên ngành báo chí và họ phải có những bằng cấp chuyên ngành thì mới được trọng dụng.Những bài báo do họ viết ra đều nhằm mục đích đem lại những thông tin mà họ đã tích lũy được trong cuộc sống đến cho mọi người.Những ý kiến của người xem đôi khi cũng rất phức tạp"9 người 10 ý",họ đọc mà cảm thấy hiểu và hay(mỗi người có mỗi trình độ cảm nhận khác nhau) thì họ khen còn bằng không thì ngược lại họ chê đủ điều.Tôi nghĩ làm bất cứ việc gì cũng đều phải có tâm với nghề vì nếu không những công việc ấy sẽ không thể bền vững và tồn tại lâu dài được!

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị các cơ quan chức năng có cơ chế xử lý đối với các tờ báo đã tung tin không chính xác về dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội. Nó không chỉ gây tâm lý tiêu cực trong quần chúng nhân dân mà còn là cái cớ để bọn phản động vin vào để chống phá chính quyền

    Trả lờiXóa
  3. Mấy trang báo mạng này mà cứ tung tin thiếu chính xác để rồi bị người ta khiếu nại thì sớm muộn gì cũng chẳng còn ai xem nữa. Làm báo thì phải đăng tin đúng sự thật chứ đăng kiều này thì chẳng khác nào tự hại mình.

    Trả lờiXóa
  4. Những báo mà không đưa tấm gương người tốt việt tốt lên báo mà chỉ toàn đưa tin về tiêu cực thì khi xảy ra sai phạm, đưa tin sai sự thật thì phải đình bản và kỷ luật từ Tổng biên tập trở xuống, cần thiết cho ra khỏi ngành, thu hồi thẻ, giấy phép xuất bản để xã hội trong sạch hơn, nhân dân tin tưởng .

    Trả lờiXóa
  5. VNEXPRESS đã nhiều lần đưa tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận quần chúng. Đề nghị phải có sự chấn chỉnh đội ngũ biên tập lại ngay.

    Trả lờiXóa
  6. Chắc phỉa có hình xức xử lí như báo tuổi trẻ thì VnExpress mới nhận ra được những sai phạm của mình.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh15:47 20/8/18

    Cần có lời xin lỗi của VnExpress tới với bạn đọc vì đưa tin sai sự thật, gây hoang mang cho dư luận

    Trả lờiXóa
  8. chuẩn bị lại có một tờ báo nữa bị đưa vào tầm ngắm rồi, vnexpress mà cũng chơi cái trò giật tít vô căn cứ này thì không ổn rồi, biết tìm đâu ra một tờ báo uy tín mà đọc thông tin đây bây giờ, chênh có hơn phấy thôi mà nói gấp 5 lần thì không biết có đặt sai cái dấu phẩy nào không nữa

    Trả lờiXóa
  9. vnexpress cũng là một tờ báo lớn gây dựng uy tín bao nhiêu năm nay rồi, thiết nghĩ sau sự việc này nên nghiêm túc nhìn nhận lại những gì mình đã sai đê sửa chữa chứ đừng để một lần nữa xảy ra, sự tha thứ không phải chủ nợ đâu mà cho khất nhiều lần như vậy

    Trả lờiXóa
  10. Rõ ràng là sai ra đấy biết điều thì xin lỗi người ta câu rồi sửa sai thì cũng chả ai hẹp hòi đến nỗi bắt bẻ đâu, còn vẫn cố chấp thì vừa bị kiện vừa bị xử lý không biết chừng, bài học của tuổi trẻ và vietnamnet vẫn còn đấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog