Chia sẻ

Tre Làng

CÓ SƠ XUẤT TRONG KHÁM NGHIỆM HIỆN TRƯỜNG VỤ CHÁY Ở ĐÊ LA THÀNH?

Khoai@


link:

Trích báo: 

"Trong lúc quay lại khu trọ để tìm đồ đạc, người dân bàng hoàng phát hiện 2 thi thể tại hiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra vào tối 17/9 vừa qua ở Hà Nội.

Tối 21/9, một số người dân tới hiện trường vụ cháy trên đường Đê La Thành (đoạn gần bệnh viện Nhi Trung ương) để tìm kiếm đồ đạc thì bất ngờ thấy 2 thi thể cháy đen trong đống đổ nát nên báo với cơ quan chức năng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận Ba Đình kiểm tra, xác nhận phát hiện 2 xác chết tại hiện trường vụ cháy gần Bệnh viện Nhi Trung ương. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận Ba Đình đã lập tức có mặt, phong tỏa hiện trường để kiểm tra.

Nhiều người dân sống gần khu vực cho biết: "Trưa nay, cơ quan chức năng thông báo công tác khám nghiệm hiện trường đã xong nên cho người dân vào để thu dọn đồ đạc. Khoảng 4h chiều, một người phụ nữ vào bên trong tìm kiếm đồ đạc thì phát hiện 2 thi thể ở khu nhà ông Hiệp "Khùng" nên báo cơ quan chức năng".

Hết trích.

Vấn đề ở đây là người dân đã tìm thấy 2 thi thể bị chết cháy sau khi "cơ quan chức năng thông báo công tác khám nghiệm hiện trường đã xong". Có nghĩa, cơ quan khám nghiệm đã không phát hiện được 2 thi thể này trong khi khám nghiệm. Như vậy, một phần của hiện trường đã không được khám nghiệm.

Vậy, việc khám nghiệm có đảm bảo quy trình, trình tự?

Nếu thông tin này là đúng thì rõ ràng phía các cơ quan tố tụng và người làm chứng đã có sai sót. 

Khám nghiệm hiện trường là biện pháp điều tra được tiến hành tại hiện trường nhằm phát hiện, thu lượm, ghi nhận bảo quản nghiên cứu đánh giá dấu vết, vật chứng của các vụ phạm tội hoặc vụ việc có tính chất hình sự đã xảy ra. Việc khám nghiệm hiện trường được tiến hành theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Theo điều 201 Bộ luật TTHS 2015 thì điều tra viên chủ trì, kiểm sát viên chịu trách nhiệm kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường và có người chứng kiến, có thể cho bị can, người bào chữa, bị hại, người làm chứng tham gia và mời người có chuyên môn tham dự việc khám nghiệm.

Có nhiều phương pháp khám nghiệm hiện trường, nhưng theo tôi nhiều khả năng cơ quan tố tụng đã sử dụng phương pháp chia khu vực. Nếu vậy, những người chịu trách nhiệm tại khu vực được phân công sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bỏ sót 2 tử thi này.

Cá nhân người viết cho rằng, thông tin của VTC News là không chính xác hoặc có ý đồ thiếu lành mạnh nhằm vào công an Hà Nội. 

Rất nhiều khả năng, do hiện trường vụ cháy quá lớn, cơ quan tố tụng đã kết hợp khám nghiệm theo phương pháp chia khu vực với phương pháp cuốn chiếu. Khu vực nào việc khám nghiệm đã hoàn tất có thể để cho người dân về lại nhà của mình. Những khu vực chưa hòa tất thì cơ quan chức năng tiếp tục khám nghiệm vào tối 21/9. Theo giả thuyết này, có thể ai đó đã lén lút đột nhập vào khu vực chưa hoàn tất và phát hiện 2 thi thể.

Trong một diễn biến khác, báo Người Lao động lại đưa tin là lực lượng chức năng tìm thấy chứ không phải người dân.



Báo chí thế này dân biết tin ai?

1 nhận xét:

  1. Nặc danh15:15 22/9/18

    Ngày 22/9, một lãnh đạo Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, vào khoảng 0h đêm 21/9, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã khoan cắt, tháo dỡ và tiếp cận được hiện trường ngôi nhà bị sập đổ sau vụ cháy xảy ra khu nhà trọ và nhà dân ở phố Đê La Thành cách đây gần 5 ngày.

    Công an xác định 2 vật thể nghi sọ người chính xác là hai thi thể bị vùi lấp trong đống đổ nát tại khu vực nhà trọ của gia đình ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, biệt danh Hiệp “khùng”) . Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã đưa 2 thi thể đến nhà tang lễ để tiến hành các thủ tục pháp y, giám định.
    Ngoài ra, vị đại diện Công an quận Ba Đình, Hà Nội cũng khẳng định, thi thể 2 nạn nhân được cơ quan chức năng đưa đi làm các thủ tục pháp y, giám định là 2 người lớn, không phải một người lớn, 1 trẻ con như thông tin đồn đoán.

    Ở Một diễn biến khác cũng liên quan đến vụ việc nhưng đó là thông tin từ phía BV Nhi Trung ương đó là ngay sau khi xảy ra cháy phía bệnh viện đã phối hợp cùng chính quyền cơ sở rà soát, tìm kiếm cặp vợ chồng người tỉnh ngoài trông con bị bệnh nặng, nhưng không liên lạc được.
    Đến trưa 21/9, phía bênh viện mới liên lạc được với thân nhân của người nhà bệnh nhân nhi trên và được biết, phía gia đình cũng không liên lạc được với bố mẹ cháu bé.

    Liên quan đến vụ việc, ngày 22/9, ông Đinh Công Hiện, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cho biết, 2 nạn nhân trong vụ cháy ở Đê La Thành, quận Ba Đình, Hà Nội mới được phát hiện vào chiều tối qua chính là người dân trên địa bàn thị trấn Thanh Sơn.
    Ông Hiện cho biết, 2 nạn nhân được xác định là chị Hà Thị Lành (41 tuổi) và anh Tạ Văn Tính (45 tuổi). Đây là hai vợ chồng, xuống Hà Nội chăm con đẻ non. Do cháu bé phải nằm trong lồng kính nên 2 vợ chồng ra ngoài ở trọ và thay nhau vào viện chăm con.

    Theo ông Hiện, hiện tại phía gia đình nạn nhân đã xuống Hà Nội làm các thủ tục để nhận thi thể 2 nạn nhân, đồng thời vào bệnh viện chăm sóc cháu bé.

    Thông tin thêm về hai vợ chồng, một nhân viên quản lý tại khu trọ giá rẻ của ông Hiệp “khùng” cũng xác nhận, 2 vợ chồng đến chăm con đẻ non tại viện Nhi. Hai vợ chồng sống ở tầng 2 của khu trọ nhà ông Hiệp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog