Chia sẻ

Tre Làng

Pháp: Cảnh sát dùng vòi rộng, lựu đạn cay trấn áp người biểu tình


Biểu tình phản đối tăng thuế xăng dầu ở Pháp đã kéo sang ngày thứ 8, leo thang bạo lực làm tê liệt đường xá Paris, buộc cảnh sát chống bạo động phải giải tán bằng biện pháp vũ lực.

Hàng nghìn cảnh sát Pháp được huy động toàn quốc để kiểm soát các cuộc biểu tình. Phong trào phản đối tăng thuế xăng dầu đã leo thang bạo lực, chuyển thành một chiến dịch phản đối Tổng thống Emmanuel Macron và nhóm người giàu tại Pháp. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng kể từ khi làn sóng biểu tình bắt đầu vào ngày 17/11. Ảnh: AP.

Cảnh sát buộc phải sử dụng vòi rồng và lựu đạn cay để giải tán những đám đông biểu tình có xu hướng bạo lực, vượt ra khỏi khu vực đăng ký tuần hành và tiến vào các vùng cấm. Hơn 3.000 cảnh sát được huy động tại Paris ngày 24/11, tập trung tại các quận có nhiều khách du lịch. An ninh được siết chặt sau khi người biểu tình tìm cách tuần hành đến dinh tổng thống Pháp tuần trước. Ảnh: AP.

Các vụ đụng độ căng thẳng ngày 24/11 xảy ra ngay trên đại lộ Champs-Elysees, nơi mới 2 tuần trước còn là điểm đón tiếp hàng chục lãnh đạo quốc tế nhân kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I. Người biểu tình đốt các tấm gỗ ép ngay giữa đường, giơ cao những biểu ngữ đòi "khai tử thuế". Ảnh: AP.

Cảnh sát Paris cho biết ít nhất 19 người, trong đó có 4 cảnh sát, bị thương nhẹ trong ngày bạo lực leo thang giữa thủ đô Paris. Một người biểu tình bị trọng thương đã được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát cũng bắt giữ hàng chục người biểu tình tìm cách ném đồ vật, đe dọa lực lượng chức năng. Tổng thống Macron ngày 24/11 đã lên án các hành vi tấn công cảnh sát, đe dọa cuộc sống của người dân. Ảnh: AP.

Tình trạng đập phá diễn ra ngay trên các tuyến đường thủ đô Paris. Người biểu tình lấy bàn ghế và vật liệu xây dựng để lập chướng ngại vật, đốt xe gắn máy bày tỏ sự phẫn nộ. "Sẽ có nội chiến và tôi cũng như mọi công dân khác đều đã sẵn sàng", Benjamin Vrignaud, một người biểu tình 21 tuổi đến từ thành phố Chartres ở phía tây nam Paris, khẳng định. Ảnh: AP.

Cả ngày 24/11, đại lộ nổi tiếng của thủ đô Paris với kiến trúc Khải Hoàn Môn chìm trong hỗn loạn, khói đen và màu vàng neon - sắc áo của những người biểu tình. Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Cristophe Castaner, khoảng 8.000 người biểu tình đã đổ về Champs-Elysees trong ngày cao điểm này. Các cuộc biểu tình trên toàn nước pháp thu hút gần 106.000 người tham gia. Ảnh: AP

Biểu tình kéo dài đến tận khuya 24/11. Đại lộ Champs-Elysees vẫn ngổn ngang chướng ngại vật và đồ dùng bị người biểu tình đốt cháy. Theo Bộ Nội vụ Pháp, dù leo thang về mức độ bạo lực nhưng quy mô của các cuộc biểu tình đang có xu hướng giảm. Cơ quan này cho biết cuộc biểu tình hôm 17/11 tại Paris có đến 280.000 người tham gia. Ảnh: AP.

Theo báo cáo của cảnh sát Paris, các khu vực nhạy cảm về an ninh và cấm biểu tình như xung quanh Điện Elysees, nơi làm việc của tổng thống Pháp, hay tòa nhà quốc hội bên bờ sông Seine đã được đảm bảo an toàn trong ngày 24/11. Ảnh: AP.

Cảnh sát đã tiến hành khoảng 130 vụ bắt giữ trên cả nước. Ông Castaner công kích những người biểu tình hành động nổi loạn và theo phe cực hữu. Ông còn cáo buộc lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen đã kích động người biểu tình leo thang bạo lực. Ảnh: AP.

Tình hình bất ổn kéo dài thách thức nghiêm trọng uy tín của Tổng thống Macron. Tỷ lệ tín nhiệm đối với nhà lãnh đạo trẻ tuổi đã tụt dốc trong thời gian gần đây. Ông trở thành trung tâm cơn bão giận dữ của những người biểu tình áo vàng, cáo buộc chính phủ trung hữu ưu ái cho giai cấp giàu có và vô cảm với những khổ cực của người dân Pháp. Ảnh: AP.

Sự giận dữ của người biểu tình chủ yếu tập trung vào quyết định tăng thuế dầu diesel lên 0,07 euro/lít trong cuối năm 2018 và sẽ tiếp tục tăng thêm trong những năm sau, theo Bộ trưởng Giao thông Elisabeth Borne. Thuế xăng cũng tăng nhẹ trong cùng giai đoạn. Hiện giá xăng tại Paris là hơn 1,64 euro/lít. Ảnh: AP.

Tổng thống Macron vẫn kiên quyết giữ lập trường tăng thuế nhiên liệu là biện pháp cần thiết để đất nước giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đầu tư cho các loại năng lượng sạch. Đây cũng là một trong những xương sống trong chiến lược cải cách kinh tế mà nhà lãnh đạo 40 tuổi theo đuổi. Ảnh: AP.

Nhiều chính trị gia lo ngại bất đồng xoay quanh thuế nhiên liệu sẽ không dừng lại mà tiếp tục diễn biến phức tạp. "Tại Pháp, khi thuế không còn được người dân chấp nhận, cách mạng sẽ nổ ra", chính trị gia cực tả Jean-Luc Melenchon trả lời trên đài truyền hình BFMTV. Ảnh: AP.

Thanh Danh

7 nhận xét:

  1. Nhìn những hình ảnh đàn áp đoàn người biểu tình ở Paris mới thấy được các lực lượng chức năng ở Việt Nam mình thương dân như thế nào! Ở nước ngoài và đặc biệt là các nước thường xuyên xảy ra biểu tình như Mỹ và Phương Tây thì họ không có chuyện ngăn chặn một cách nhẹ nhàng đâu! Bên cạnh việc họ cho người dân xuống đường biểu tình, tuần hành nhưng được giới hạn trong một phạm vi nhất định. Vượt quá giới hạn đấy thì các bạn thấy hậu quả như thế nào rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Đây là hậu quả của những thanh niên cứng đầu cứng cổ bất chấp lệnh của nhà cầm quyền để biểu tình biểu yêu đây mà, xác định chỉ có đổ máu mới hết cứng đầu cứng cổ được thôi. Nhìn đi trông lại thì thấy Việt Nam mình hiền chán, còn thuyết phục mà nhiều lúc dân cũng không nghe, như vụ gấn đây nhất ở Bình Thuận thì thôi rồi ...

    Trả lờiXóa
  3. Đây chính là thiên đường trời tây đây mà đám rận chủ suốt ngày tôn vinh bái sùng đây. Không biết sau khi nhìn những hình ảnh này thì đãm rận chủ có tung hô, kêu gào nữa không, chắc là bọn chúng sẽ nín hết.

    Trả lờiXóa
  4. ôi dân chủ nhân quyền ở xứ phương tây như thế này đây sao, khi có người biểu tình là cảnh sát được sử dụng tất cả các công cụ hỗ trỡ để tấn công trấn áp như vậy hay sao, thế ở việt nam sao cảnh sat không có cái đặc quyền này vậy nhỉ, thật đáng ghê tởm khi có những kẻ luôn miệng vân bảo ở việt nam không có nhân quyền, vậy thì chúng hãy nhìn sang nước pháp đi mà biết

    Trả lờiXóa
  5. Đám dân chủ chúng mày sang đấy mà kích động biểu tình đi kìa. Ngồi đấy mà xuyên tạc này nọ nhé! Nói vậy chẳng có ý gì đâu, chỉ cho chúng mày thấy được lực lượng chức năng của Việt Nam vẫn còn quá nhân nhượng đối với chúng mày. Đừng tưởng với sự nhân nhượng đó thì chúng mày muốn làm gì thì làm. Mọi cơ sở vật chất đều đã đầy đủ và sẵn sàng nhé, cứ thử kích động bạo loạn thêm một lần nữa xem sao!

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới thấy được lực lượng vũ trang của Việt Nam qua thương dân, quá nhân đạo! Nếu như ở Trung Quốc thì cái đám biểu tình cứ xác định là bay xác nhé, nhẹ thì vòi rồng và lựu đạn cay. Chẳng có nơi nào cảnh sát cơ động chịu bị ném đá, chảy máu, bị thương mà không đánh trả lại đám đông như ở Việt Nam đâu, vì vậy hãy thương họ một chút, đừng vì một vài hình ảnh tiêu cực mà chửi bới lực lượng công an của ta!

    Trả lờiXóa
  7. Đấu tranh dân chủ mẹ gì mấy thằng điên ấy. Chủ yếu muốn moi tiền của đám đần độn cờ vamg và kiếm xuất ĐI mỹ thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog