Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI VĂN GIANG BÀN VỀ ATO

Bài biên rất hay của bạn tôi - anh Nguyễn Thanh Hải dành cho quý anh chị thiện lành cứ nghe đến Tây, Nhật là teo mẹ dái hết


NGƯỜI VĂN GIANG BÀN VỀ ATO

Thời buổi 4.0 đến cả quán trà bồm cũng ngược dòng câu like, đơm fame dc á. Người nông dân nghịch xe trật chân cái là các kỹ sư ato khối C lên ngôi ngay dc. Hq có bài gì của một kỹ sư tâm hồn Nhật Bản tâm sự đong dc cả vạn like làm mình tủi thân quá đi. Sáng nay quyết định quẩy một tý cho đỡ ấm ức he he

Điểm đầu tiên là kỹ sư bảo vì máy xe Vin bị “tháo mất” Valvetronic nên turbo không hoạt động he he

Thủ khoa khối C có khác, khẳng định quyết liệt quá!

Thực tế Valvetronic là bộ điều khiển khe hở xu-páp bằng điện. Thiếu nó thì chạy trục cam cơ khí, liên quan mẹ gì đến turbo. Chưa kể cái máy Bim nó còn cụm điều khiển thời điểm đóng/mở xu-páp biến thiên là VANOS - cái này ông AVL tích hợp Valvetronic vào luôn. Valvetronic mở xu-páp cao/thấp hơn để hoà khí vào nhiều/ít hơn thì Vanos của AVL sẽ đóng mở xu-páp sớm/muộn để điều chỉnh lượng hoà khí vào máy.

Việc công suất máy Vin thấp hơn nguyên bản là do Vin thích thế ha ha vì tầm xe 1 tỷ ở Vn các anh chị xem có con nào qua đc con số 228 mã nào? Chưa kể với máy turbo thì việc thay đổi áp suất nén vài psi là động cơ lên vài chục mã ngay. Thêm nữa, set công suất thấp để sau này còn nâng cấp chứ lị - các anh chị em có thể thấy các xe, đặc biệt nae Hàn Xẻng, máy đời đầu có khi chỉ 150 mã, nhưng sau 2, 3 lần nâng cấp là lên ngay 200 mã mà phần cứng không thay đổi mấy.

Cái này mới kinh, các kỹ sư tâm hồn bảo Vin “lừa bịp trên câu chữ” khi nói dùng chu trình Atkinson. Cái này đúng là các bạn khối C đọc tài liệu ato trên Wiki nên không biết cũng phải.

Chu trình Atkinson ra đời từ thời kỳ sơ khai của ato - năm 18 bao nhiêu đấy. Cốt lõi của chu trình Atkinson là tối ưu hiệu năng động cơ bằng cách giảm hành trình piston qua đó giảm tỷ số nén động cơ trong kỳ hút/nén và tăng hành trình piston ở kỳ nổ/xả. Đại loại hút ít xăng thôi, nổ bùm phát mới mạnh nên phải cần hành trình dài hơn để tận dụng năng lượng của cú nổ đó.

Chu trình này hiệu suất cao hơn hẳn so với chu trình động cơ đốt trong thông thường (Otto) nhưng lại quá phức tạp do sử dụng một loạt các tay biên để hành trình hút nạp ngắn hơn nổ xả. Từ ngữ chuyên ngành gọi món này “tỷ số nén biến thiên”.

Atkinson không dc ứng dụng nhiều, nhưng nguyên lý “tỷ số nén biến thiên” của Atkinson lại đc áp dụng rất nhiều trên xe đời mới, từ Ford, GM cho đến Honda, Toyota. Người ta cũng gọi luôn cách thay đổi tỷ số nén bằng đóng mở xu-páp sớm/muộn là “chu trình Atkinson” chứ không phải cơ cấu động cơ Atkinson các bạn bò, à các kỹ sư tâm hồn nhé.

Còn ý bảo N20 là động cơ tồi, thì lại sai mất rồi. N20 được giải Best engine of the year của Ưadsauto - lắp trên cả loạt Z4, 328, 520, 528 và X5 đời từ 2011 đến 2017.

WardsAuto là giải danh giá nhất ngành ato, hãng nào ăn dc cái là in dán trang trọng lên xe ngay he he Mình nhớ mãi dòng động cơ VQ của Nissan - như trên Murano, FX35 ấy, 15 năm liền đoạt giải này. Đó là một kỳ tích đáng để huênh hoang ahihi

Còn hộp số he he có nên chăng các kỹ sư tâm hồn đi làm thơ đi? Vì hộp số ZF 8 cấp lại không làm ở TQ mới buồn cười. Mà chính là ở Đức và Mỹ cơ mà?

Còn về ý Vin không có lab để test va đập, các kỹ sư quên mất một điều là Vin không báo cáo quy trình sx nên ác anh chị em không thấy đó thôi. Trách nhiệm test xe thuộc về bên phát triển sp ở giai đoạn pre-production là Magna Styer và đối tác engineering AVL tại các testing grounds. Chứ không nhẽ các anh chị kỹ sư nghệ sĩ muốn những người như nông dân Hưng Yên mặc quần đùi phóng Vinfast trên bờ Bắc Hưng Hải để test lấy chuẩn NCAP Văn Giang hả?

Còn nhiều cái muốn nói cơ mà đau chân nằm ngửa mổ cò mệt quá, các anh chị em đọc tạm đi.

1 nhận xét:

  1. Khiếp mẹ anh Hải óc chó sao anh có thể nói ngu như vậy nhỉ, đù má, dân khối C mà chém gió về kiến thức auto như thật, như kiểu minh sành sỏi lắm ý lại còn bày đặt đặt tên là Hải Kar chứ, thôi ông sính ngoại anti hàng Việt thì nói thẳng ra, đừng có mà kiểu lấy cớ xong xăm soi mấy chỗ tiểu tiết để chửi vinfast nó khó ngửi lắm, vinfast nó là đẳng cấp thương hiệu Việt rồi có mà ấy đằng trời con ạ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog