Chia sẻ

Tre Làng

LIỆU CÓ CÒN TRẠM BOT NÀO SỬ DỤNG PHẦN MỀM CAN THIỆP VÀO BÁO CÁO DOANH SỐ ?

Khoai@

Mấy hôm trước, cơ quan của Bộ Công an phát đi thông báo bắt giữ khẩn cấp Ngô Bá Thắng - Giám đốc Công ty Yên Khánh chi nhánh Long An và 4 người khác để điều tra về hành vi “Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế” tại các trạm thu phí trên cao tốc TP HCM - Trung Lương. 

Về bản chất, đây là vụ sử dụng phần mềm công nghệ can thiệp vào hệ thống máy tính để che giấu doanh số thật nhằm chiếm đoạt tiền chênh lệch và trốn thuế.

Ngay sau vụ này, nhiều người nghi ngờ về hoạt động che giấu doanh thu, doanh số của các trạm BOT trên toàn quốc.

Hồi đầu tháng 5/2016, một trong 3 cổ đông trong liên danh nhà đầu tư tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty Cổ phần (Cienco1) cho rằng có thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sau phản ánh của Cienco1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, do Công ty Cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý, từ 18 giờ ngày 10/7/2016 đến 18 giờ ngày 20/7/2016.

Kết quả doanh thu thu phí 10 ngày tại cao tốc này được công bố là 19,85 tỷ đồng, bao gồm doanh thu thu vé lượt 17,5 tỷ đồng; vé tháng của tháng 7 là 1,7 tỷ đồng và vé quý III là 640,7 triệu đồng. Chia bình quân một ngày trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được hơn 1,9 tỷ đồng. Con số này cao hơn rất nhiều so mức thu phí bình quân hằng ngày của các tháng trước đó mà Công ty Cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cổ đông, chỉ ở mức 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ngày.

Tuy nhiên, sau đó không thấy Tổng cục ĐBVN và Bộ GTVT “đả động” gì về con số chênh lệnh lên đến hơn 500 triệu/ngày ở trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nữa.

Ai cũng biết, những dự án BOT vốn ẩn chứa nhiều lợi ích, nhưng lại thiếu sự giám sát của cơ quan quản lý. Các trạm thu phí trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với mức gian lận phí lên đến 500 triệu đồng/ngày. Số tiền đó hiện đang ở đâu và được xử lý như thế nào?

Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thế, còn các trạm BOT khác thì sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog