Chia sẻ

Tre Làng

Xả súng giết người hàng loạt tại Mỹ gia tăng: Do giáo dục?

Ong Bắp Cày

Có một thực tế là, hễ có vụ việc như trò bật thầy, cô tát trẻ, hay giết người,.. là các anh chị dân chủ lòi trĩ, các phóng viên kền kền lại đổ cho nền giáo dục nước nhà. Trong khi đó, chuyện giết người như ngóe ở Mỹ thì anh các anh chị lại lờ đi. Vậy chuyện giết người xảy ra như cơm bữa ở Mỹ là lỗi ở cái gì? Hay lại là quần chúng phẫn uất quá?

Chỉ tính riêng trong năm 2018, trên toàn nước Mỹ đã xảy ra hơn 300 vụ xả súng đẫm máu. Mới đây, thảm kịch hôm 7/11 tại bang California khiến 12 người thiệt mạng tiếp tục dấy lên hồi chuông cảnh báo tình trạng mất an toàn súng đạn tại đất nước này. 

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng hôm 14/2

Số liệu trung bình hàng năm chỉ ra rằng, mỗi ngày nước này có một vụ xả súng giết người tập thể, khiến hơn 4 người thiệt mạng. 

Tính từ đầu năm 2008 đến ngày 13/11, tổng cộng 308 vụ xả súng đã diễn ra trên toàn lãnh thổ Mỹ. Các tay súng không chỉ là những kẻ có tiền án bạo lực, thành phần của các tổ chức khủng bố, cực đoan mà còn bao gồm cả học sinh, sinh viên và cả cựu chiến binh. 

Năm 2017, cả nước Mỹ đã chấn động nặng nề bởi vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas khiến 59 người thiệt mạng. Sang năm mới 2018, máu của người Mỹ vẫn không ngừng chảy trên quê nhà vì chính các công dân nước này. 

Vụ xả súng đẫm máu tại trường Trung học Stoneman Douglas, thành phố Parkland, Florida xảy ra khi giờ học gần kết thúc vào đúng ngày Lễ Tình yêu Valentine 14/2, cướp đi sinh mạng của 17 người vô tội, đa phần trong số đó là các em học sinh. Nghi phạm ném lựu đạn khói, kích hoạt báo cháy trước khi bắt đầu vụ tấn công, gây ra cảnh hoảng loạn trong ngôi trường có hàng trăm học sinh, giáo viên và nhân viên. Điều đáng ngạc nhiên, hung thủ đứng sau vụ tấn công bạo lực ấy lại là cựu học sinh của trường Nikolas Cruz, một thanh niên 19 tuổi. 

Đến tháng 6/2018, một lần nữa thế giới bị chấn động bởi vụ xả súng nhằm vào tòa soạn báo Capital Gazette, bang Maryland khiến 5 nhà báo thiệt mạng. Hung thủ được xác định là Jarrod Ramos, hắn thừa nhận có mối thù với tòa soạn này từ năm 2011 sau khi họ đăng tải những thông tin về việc Ramos quấy rối tình dục một người bạn học cũ. Vụ xả súng vào tòa soạn báo Capital Gazette đã biến ngày 28/6 trở thành ngày chết chóc nhất đối với báo chí tại Mỹ trong nhiều năm qua.

Tối muộn hôm 7/11, một vụ xả súng đẫm máu khác cướp đi sinh mạng 12 người đã xảy ra tại quán Borderline Bar & Grill ở thành phố Thousand Oaks, bang California, Mỹ. Theo lời một nhân viên thực thi pháp luật, thủ phạm đã nổ ít nhất 30 phát súng vào những người có mặt tại quán bar đó khiến nhiều người trúng đạn. Nghi phạm được xác định là Ian David Long, cựu binh thủy quân lục chiến Hoa Kỳ từng chiến đấu ở Afghanistan. 

Ngày 19/11, một vụ xả súng tại bệnh viện Mercy ở Chicago, bang Illinois của Mỹ làm 4 người chết, trong đó có 1 bác sĩ. Cùng ngày, nước Mỹ ghi nhận thêm một vụ xả súng khi các báo cáo cho biết, bốn người bị nã đạn ở gần khu vực Coors Field của thành phố Denver, thuộc bang Colorado. Một trong số các nạn nhân đã chết.

Cũng trong ngày 19/11, một phụ nữ bị bắn chết dưới cầu Mo-ri-xơn ở khu phố trung tâm Pót-len của Mỹ. Nạn nhân được tìm thấy nằm ở lối đi phía đông dọc Đại lộ Tây Nam gần phố Ha-vi Miu. Cảnh sát đang điều tra hai khu vực ở dưới cầu, trong đó có một vị trí dường như có quần áo và một lán trại gần đó.

Cũng vào ngày 19/1, cảnh sát thành phố Can-xát của Mỹ bắt giữ một người liên quan vụ nổ súng tại đây. Tên này đã đột nhập vào một ngôi nhà và xảy ra đấu súng. Người đàn ông bị bắt giữ ở địa điểm cách hiện trường xảy ra vụ việc gần 5 km. Cảnh sát cũng bắt giữ một kẻ tình nghi khác khi người này bị thương và được đưa vào một phòng cấp cứu.

Mới nhất, ngày 26/1/2019 một vụ xả súng giết chết chính cha mẹ mình và 3 người khác do nghi phạm Dakota Theriot gây ra tại bang Louisiana, Đông Nam nước Mỹ.

Mời các anh chị dân chủ lòi trĩ, các phóng viên kền kền máy lạnh cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỗi ngày ở Mỹ có ít nhất 1 vụ xả sung giết người tập thể có phải do nền giáo dục hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog