Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: VỤ LÀM GIẢ BỆNH ÁN TÂM THẦN CHO TỘI PHẠM

Ong Bắp Cày

Hôm 3/3/2019, Viện KSND TP.Hà Nội cho biết đã hoàn tất Cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ làm giả bệnh án tâm thần. Theo đó, (1) bị can Thân Thái Phong, cựu Phó trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 (Hà Nội), bị truy tố tội nhận hối lộ; (2) Nguyễn Tuấn Sơn, kỹ thuật viên, trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, bị truy tố tội môi giới hối lộ; (3) Lê Thanh Tùng (trú Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố tội đưa hối lộ.

Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 9/8/2018, Công an TP Hà Nội đã phát hiện một đường dây "chạy" bệnh án tâm thần cho hàng chục đối tượng hình sự nhằm trốn tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan công

Theo tài liệu điều tra từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi "chạy" bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.

Để trốn tránh trách nhiệm hình sự trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra vào đêm 27/10/2017 ở một quán bar tại phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Lê Thanh Tùng và gia đình đã tính chuyện làm giả bệnh án tâm thần. Hai bác sĩ là Thân Thái Phong và Nguyễn Tuấn Sơn đã giúp Tùng làm giả hồ sơ này.

Lê Thanh Tùng bị công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm bắt giữ theo Quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT- CAQ Hoàn Kiếm về tội “Cố ý gây thương tích” vào hôm 19/1. Ngày 21/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố 2 bị can là Lê Thanh Tùng (trú phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) và Vương Sỹ Long (trú phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) về tội "cố ý gây thương tích".

Ngay sau khi Tùng bị bắt, mẹ đẻ của Tùng đến CAQ Hoàn Kiếm giao nộp bộ hồ sơ Bệnh án điều trị nội trú bệnh tâm thần (bản sao) mang tên bệnh nhân Lê Thanh Tùng, do Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cấp ngày 21/12/2017.

Tại CQĐT, Lê Thanh Tùng không khai nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng lại khai bản thân đang mắc bệnh tâm thần nên không hợp tác trong quá trình điều tra.

Quá trình đấu tranh khai thác, cảnh sát xác định, sau khi gây án, Tùng đã tính chuyện làm giả bệnh án tâm thần hòng thoát tội. Thông qua một người phụ nữ chưa rõ danh tính, Tùng gặp Nguyễn Tuấn Sơn, kĩ thuật viên khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1), nhờ lo cho Tùng "từ A đến Z" với giá 85 triệu đồng. Ngay sau đó, Nguyễn Tuấn Sơn nhờ bác sĩ Thân Thái Phong là Phó trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi (Bệnh viện Tâm thần TW 1) làm giả bệnh án tâm thần cho Tùng.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần để tiếp tục điều tra, xử lý. 

Theo Công an TP Hà Nội, hành vi của các đối tượng phạm tội không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hình sự, ma túy... hoạt động công khai, lộng hành, nhưng vẫn trốn tránh được sự xử lý của pháp luật. 

Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị với Bộ Công an đề xuất với Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế phải có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần.

10 nhận xét:

  1. Làm sai lạ còn làm sai theo đường dây như này thì biết bao kẻ gây ra tội rồi lại trốn thoát. Cái tâm của người bác sỹ đã để đi đâu khi hành động như vậy, đạo đức không hề xứng đáng với công việc thiêng liêng của mình gì cả. Những trương hợp như này phải xử phạt thật nặng để có những tấm gương răn đe những người khác, chứ không thể để những hành động trục lợi để gây hại tới xã hội được

    Trả lờiXóa
  2. Hành vi của các đối tượng phạm tội không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hình sự, ma túy... hoạt động công khai, lộng hành, nhưng vẫn trốn tránh được sự xử lý của pháp luật. Mong rằng hoạt động này nhah chóng đươc điều tra xử lí theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Với những gì đã làm Lê Thanh Tùng đã không những có hành vi phạm tội mà còn có hành vi làm giả bệnh án để trốn tội.việc hành vi của người phạm tội là không thể chấp nhận được đằng này bác sỹ, trưởng khoa lại là những người tiếp tay cho hành vi che dấu tội phạm thì đúng là không có đạo đức nghề nghiệp. những trường hợp này cần phải có những biện pháp xử phạt thật nghiêm khăc chứ không thể để nó xảy ra tiếp diễn gây ảnh hưởng xấu cho xã hội được.

    Trả lờiXóa
  4. Với Lê Thanh Tùng (trú phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) và Vương Sỹ Long (trú phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) bị xử lí về tội "cố ý gây thương tích" thì không phải bàn cãi nhiều. điều đáng nói ở đây là những bác sĩ đá tiếp tay cho tội phạm là giả bệnh án tâm thần cho các đối tượng hòng thoát tội, đúng là thật không thể nào chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  5. nghề nào cũng vậy, cũng cần có cái tâm và cái đức của mình, đặc biệt là một ngành mà điều đó hết sức quan trong như ngành y. Một người là bình thường nhưng chỉ vì mấy đồng tiền lại sẵn sàng cho họ là bị bệnh tâm thần, sẵn sàng làm bệnh án giả để tiếp tay cho bọn tội phạm. Thật không hiểu được lương tâm và đạo đức của họ ở đâu.

    Trả lờiXóa
  6. việc Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần để tiếp tục điều tra, xử lý là hết sức cần thiết, hoàn toàn hợp lí.

    Trả lờiXóa
  7. Hành vi của 2 cán bộ y bác sĩ không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp mà còn tiếp tay cho tội phạm thoát khỏi vòng vay của pháp luật. Tuy nhiên, mọi tội ác đều bị phanh phui, tội của lê Thanh Tùng là không thể chối cãi,phủ nhận, còn về phía 2 cán bộ y bác sĩ kia thì đợi kết luận chính xác của cơ quan điều tra sẽ rõ. Lương tâm họ có thể sẽ cắn dứt suốt sự nghiệp mặc áo trắng "tinh Khôi".

    Trả lờiXóa
  8. Lương tâm nghề nghiệp của hai cán bộ y bác sĩ này có lẽ đã bị thui chột, vì đồng miền mà bao che cho tội phạm, để cho cái xấu lộng hành. Hành vi vi phạm của Lê Thanh Tùng cũng sẽ không thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật. Những kẻ đã có tội thì chạy đâu cho hết nắng? Cùng chờ xem bản án tòa tuyên dành cho những kẻ thiếu đạo đức nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  9. Chuyện bình thường tại thiên đường xhcn chúng ta

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là những kẻ này đang coi thường pháp luật quá mức mà khi mà đáng lẽ ra những kẻ phải chịu sự trừng trị của pháp luật do những hành động của chúng nhưng những kẻ này lại tiếp tay cho chúng khi chạy bệnh án tâm thần để những kẻ này sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật mà thực tế chúng không có bệnh gì cả. Cần phải trừng trị nghiêm minh với những tên này chứ không thể nào chấp nhận được những kẻ này!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog