Chia sẻ

Tre Làng

KỶ LUẬT GIÁO VIÊN - VẪN CÒN ĐÓ NHỮNG BĂN KHOĂN

Cuteo@

Cuối cùng thì anh Lê Hữu Thuận - Phó bí thư chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc Đảng bộ Trường chính trị Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phải nhận án kỷ luật bằng hình thức "Cách chức Phó bí thư chi bộ" do đăng thông tin sai sự thật về sức khỏe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với những lời lẽ miệt thị trên Facebook.

Đây được coi là hình thức kỷ luật nhẹ hều so với những hệ lụy bởi những thông tin thất thiệt do anh gây ra. Anh chỉ bị cách chức Phó bí thư Chi bộ chứ không hoặc ít nhất là chưa mất chức Trưởng khoa. Như vậy, với hình thức kỷ luật này anh còn cơ hội sửa chữa sai lầm.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến giáo dục, ngày hôm qua, UBND quận Hồng Bàng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức "BUỘC THÔI VIỆC" đối với cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang vì đã tát học sinh lớp 2 tại trường Tiểu học Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Với quyết định kỷ luật này, cô trang trở thành người thất nghiệp và vĩnh viễn mất cơ hội sửa sai.

Vẫn biết rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng có gì đó vẫn làm cho dư luận ì xèo về tính nghiêm túc và tính nhân văn.

Với ông Lê Hữu Thuận, chính thông tin từ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho hay, với trách nhiệm Phó bí thư chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng ông Thuận không thường xuyên tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; chấp hành chưa nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế, quy định của Đảng ủy và nhà trường; đăng tải thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, xúc phạm lãnh đạo Đảng, nhà nước. Vi phạm của ông Lê Hữu Thuận là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan công tác.

Là giáo viên chính trị, lại là Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà sai phạm như vậy, nhưng chỉ bị cách chức Phó bí thư chi bộ là quá nhẹ.

Trong khi đó, với cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang lại khác. Người viết khẳng định việc cô giáo tát học sinh dù với động cơ chỉ mong các cháu tốt hơn cũng là sai, nhưng mức phạt có vẻ quá nghiêm khắc, thiếu nhân văn.

Trước khi có quyết định buộc thôi việc, ngày 10/5/2019, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quán Toan đã ban hành Quyết định xử lý kỷ luật cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang với hình thức cảnh cáo, đình chỉ công tác giảng dạy 6 tháng và không bố trí tham gia chủ nhiệm 1 năm học. 

Theo các văn bản của ngành giáo dục, đó mức kỷ luật cao nhất và đó cũng là mức kỷ luật ấy đủ để cho cô Trang có cơ hội nhìn nhận lại những sai lầm của mình trong giảng dạy. Tuy nhiên, dưới áp lực của báo chí và dư luận xã hội, đến ngày 20/5, với quyết định kỷ luật của UBND quận Hồng Bàng thì cô giáo đã không còn cơ hội sửa sai nữa. Thật xót xa!

Đến lúc này người viết vẫn không thể hiểu được vì sao cùng phản ánh những sai phạm của giáo viên, hình ảnh của cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang được các báo đăng vô tội vạ nhưng ngược lại khó có thể tìm được một bức hình nào có được hình ảnh của ông Trưởng khoa trường Chính trị tỉnh Hà Tĩnh trên mặt báo. Phải chăng, có sự thiên vị nào ở đây?

Nói gì thì nói, quyết định kỷ luật đối với 2 trường hợp có sai phạm liên quan đến giáo dục đã được đưa ra và khó có thể thay đổi. Hình thức kỷ luật với hai trường hợp là khác nhau, nhưng có vẻ như mức độ nặng nhẹ vẫn làm cho dư luận không khỏi băn khoăn.

6 nhận xét:

  1. Nặc danh11:43 25/5/19

    Trước đó ngày 6.5, Đảng ủy Trường chính trị Trần Phú đã đình chỉ chức vụ Phó bí thư chi bộ đối với ông Lê Hữu Thuận. Trên cơ sở đó, nhà trường cũng đã ban hành quyết định đình chỉ công tác giảng dạy và chức vụ trưởng khoa của ông này. Chắc chắn sau khi kỷ luật về mặt đảng thì ông Thuận sẽ bị kỷ luật về mặt chính quyền ở mức tương đương: Cách chức trưởng khoa. Bác Cu Teo rất khập khễnh khi so sánh trường hợp cô giáo lớp 2 vả liên tiếp vào mặt trẻ em với trường hợp vi phạm của anh giáo.

    Trả lờiXóa
  2. Đối với cái trường hợp ông Lê Hữu Thuận mà dám có những phát ngôn sai về tình trạng sức khỏe của tbt, ctn Nguyễn Phú Trọng thì cái chuyện cách chức nó quá là nhẹ ấy. Với cái chức danh ông ta đang mang trên mình thì dám phát ngôn thế coi như vứt, loại đó không xứng làm đảng viên, làm cán bộ nhà nước. cách chức quá nhẹ

    Trả lờiXóa
  3. "Cách chức Phó bí thư chi bộ" của ông Lê Hữu Thuận - Phó bí thư chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc Đảng bộ Trường chính trị Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh, theo tôi là hình phạt này còn quá nương tay với một người thầy dạy về tư tưởng chính trị mà lại có những nhận thức lệch lạc thì là sao định hướng được cho học sinh sinh viên, đúng that việc xử lý này vẫn đang còn là một vẫn đề nhức nhối.

    Trả lờiXóa
  4. Không đồng tình về hình thức xử lý đối với ông Lê Hữu Thuận, ở vị trí đó mà ông ta còn có những phát ngôn như vậy thì quá là ngu ngốc và ngang ngược, không thể hiện được đạo đức và bộ môn mà ông ta đang công tác! Đặc biệt là một đảng viên, một phó bí thư chi bộ thì càng không xứng đáng vậy nên cần phải có hình thức nào triệt để hơn đối với ông ta

    Trả lờiXóa
  5. So sánh mới thấy có sự khập khiễng làm sao! Trong trường hợp của cô giáo này thì tuy cô ấy có sai nhưng hẳn ý cũng là muốn tốt, muốn dạy dỗ học sinh của mình, có lẽ sai là sai cách cô ấy nắn chỉnh học sinh. Còn ông Lê Hữu Thuận đây đã có hành động đi ngược lại với đạo đức, với tư cách của người Đảng viên, một công dân Việt Nam và vị trí ông ta đang đứng vậy nên tôi cho hình thức đó vẫn là quá nhẹ

    Trả lờiXóa
  6. Trong 2 trường hợp trên thì ai cũng có thể thấy việc xử lý kỷ luật của 2 người trái ngược nhau; người nặng thị được xử nhẹ và ngược lại; rõ ràng tác giả đã phân tích rất kỹ về từng trường hợp, vị trí, nhận thức ...; phải căn cứ vào tất cả các yếu tố cấu thành sai phạm để xét kỷ luật thì mới công bằng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog