Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM CÓ NÊN NHẬN LẠI 8.600 NGƯỜI VIỆT BỊ PHÍA MỸ TRỤC XUẤT ?

Khoai@

Nhiều người vẫn nói Donald Trump là một kẻ độc tài, máu lạnh và thất thường. Mọi quyết sách của nước Mỹ đều do một mình ông ta quyết, bất chấp sự phản đối của lưỡng viện. Điều này có thể thấy từ chuyện đóng cửa chính phủ để gây áp lực cho việc xây bức tường biên giới với Mexico, chuyện sa thải các "cận thần", khởi động cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc... cho đến chuyện trục xuất hàng triệu người cư trú bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.


Ảnh: Hà Văn Thành - Một đối tượng phản động người Nghệ An đang bị buộc phải rời khỏi Mỹ.

Gần đây nhất Donald Trump (lại) dọa trục xuất hàng triệu người cư trú bất hợp pháp ở Hoa Kỳ, vào đêm trước khi ông ta chính thức tuyên bố ra tái tranh cử. Tối 17/6, ông Trump viết trên Twitter rằng Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (USICE) sẽ bắt đầu thực thi lệnh trục xuất hàng triệu người nước ngoài sinh sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. 

Tuyên bố này dù được giải thích khác nhau nhưng chắc chắn đối tượng bị trục xuất bao gồm rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ, bao gồm 

Theo thống kê, số bị Trump tống về Việt Nam lên tới 8.600 người, trong đó có 7.821 đối tượng có tiền án, tiền sự trên đất Mỹ. Bên cạnh đó những người Việt chối bỏ quê hương bản quán để đến Mỹ, gia nhập vào đội quân thất nghiệp, ăn bám vào nguồn thuế của dân Mỹ, hoặc trồng cần sa, hay tham gia các băng nhóm tội phạm... Theo thống kê, số bị tống về Việt Nam lên tới 8.600 người, trong đó có 7.821 đối tượng có tiền án, tiền sự trên đất Mỹ. Tất nhiên, những người tử tế, có khả năng đem lại lợi ích cho Mỹ sẽ không nằm trong diện này. 

Theo các số liệu của cơ quan hải quan và xuất nhập cảnh, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 đến 2017, 71 người Việt đã bị trục xuất, cao gấp đôi so với một năm trước đó. Nhịp độ trục xuất hiện đang tăng nhanh: từ tháng 1 đến giữa tháng 4 năm nay đã có 76 người bị Mỹ trả về Việt Nam

Tất nhiên, Việt Nam có quyền từ chối vì một hiệp định song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ký vào năm 2008 có quy định rằng những công dân Việt Nam nào đến Mỹ trước ngày 12/07/1995, tức là trước ngày hai nước chính thức bình thường hóa bang giao, thì không thể bị trục xuất về Việt Nam.

Ảnh: Khoản 2, Điều 2 trong Biên bản Ghi nhớ năm 2008 ghi người Việt đến Hoa Kỳ trước 12/7/1995 không nằm trong diện bị trục xuất

Bây giờ giả dụ rằng, tất cả số đó đều bị đẩy về Việt Nam thì điều gì sẽ xảy ra?

Đương nhiên Việt Nam sẽ có thêm ít nhất 7.821 đối tượng đã là tội phạm hoặc có tiền án, tiền sự. Không ít trong số đó là đối tượng trốn nã ở Việt Nam chạy sang Mỹ.

Việt Nam cũng sẽ phải lo công ăn, việc làm, nhà ở cho đám đã chối bỏ quê hương bám đít Mỹ. Người tinh ý thì thấy ngay, số này hầu hết là số lười lao động, thích hưởng thụ và tâm tính khó lường ngay cả trên đất Mỹ.

Nếu đám này về Việt Nam, chắc chắn sẽ phát sinh những rắc rối về quyền sở hữu đối với đủ thứ trên đời.

Và quan trọng là, đến một lúc nào đó, đây sẽ là một lực lượng đáng kể tham gia vào các hoạt động chống phá chế độ. Bởi không ít trong số đó từng gia nhập đội quân vong nô phản quốc trong các làng chống cộng tại Mỹ và khi về Việt Nam, chúng tiếp tục đi theo con đường chống phá đất nước. Đây là điều mà chắc chắn chúng ta không hoan nghênh. Đặc biệt là trong điều kiện đám 3 que đã và đang tìm cách xâm nhập theo con đường hợp pháp và bất hợp pháp vào các địa bàn chiến lược như Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Nghệ An, An giang, Tây Ninh... để thực hiện âm mưu bạo loạn, lật đổ chính quyền.

Hoàn toàn không có gì đảm bảo được rằng, nếu Việt Nam chịu nhận lại số tội phạm trên chúng sẽ ngoan ngoãn tuân thủ pháp luật hoặc hành xử như những người tử tế.

Rõ ràng, nhận lại 8.600 người chủ yếu là thành phần bất hảo là thảm họa.

***

Mời tham khảo live stream của BBC Tiếng Việt về vấn đề này:

7 nhận xét:

  1. Nhận lại làm gì những kẻ sẵn sàng bán đứng cả quê hương của mình để đi theo tiếng goi của đồng tiền. Giờ về Việt Nam chắc khác gì cõng rắn cắn gà nhà làm loạn đất nước yên bình này. Thử hỏi người dân VN xem có ai muốn những kẻ trở cơ này trở về đất nước không. Tốt hơn hết là chúng nên cuốn gói sớm khỏi Mỹ và tìm một nước khác để sống đi.

    Trả lờiXóa
  2. Đám rận chủ cực kì ghét ông Trump bởi vì cách hành xử của ông ta đối với chúng là vô cùng cứng rắn. Nếu cảm thấy không có lợi ích gì từ chúng thì sẵn sàng trục xuất. Và hơn 8000 người VN tị nạn đấy chủ yếu là những thành phần chống đối chẳng may sa cơ nên mới lưu lạc bất hợp pháp ở đấy chứ chẳng có cái giá trị nào để lợi dụng hết. Trục xuất là đúng và VN cũng đừng nhận lại.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy tên đấy thì nhận lại làm gì cho chật thùng rác ra. Lúc trước ra đi anh dũng lắm, tìm kiếm dân chủ phương tây, được thỏa mãn khát vọng tự do cơ mà. Cũng chỉ là những kẻ nhập cư bất hợp pháp mà thôi và việc Mỹ trục xuất là hoàn toàn chính xác. Việt Nam cũng không bao giờ dang rộng vòng tay tiếp đón những kẻ phản quốc trở về với đất nước này.

    Trả lờiXóa
  4. Cho đám chó này ra đảo đẻ quản lý nó...

    Trả lờiXóa
  5. Tất nhiên là chúng ta yên tâm với đối sách của nhà nước ta rồi. Nhưng thâm tâm tôi là rất ghét lũ chó này, lũ này chuộng lạ ưa sáng, chịu ăn không chịu làm, tưởng sáng đó làm vương làm tướng được đấy. Sang đó mà ăn bám được nước Mỹ ấy à...
    Cút cút cút xéo, mả cha lũ chúng mày...

    Trả lờiXóa
  6. Nhán lại làm gì đám cặn bã phản bọi quê hương. Cứ để cho Mỹ đêm đám đó ra biển làm mòi nuôi cá

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam trước khi quyết định nhận lại số người này thì phải xem xét cân nhắc thật kỹ; bởi số người này chủ yếu là thành phần bất hảo, chống đối chế độ và tội phạm đã chạy ra nước ngoài cầu cứu tị nạn để tiếp tục chống đối chế độ Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog