Chia sẻ

Tre Làng

MỸ TUYÊN BỐ TRUNG QUỐC KHIÊU KHÍCH KHI XÂM PHẠM VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Mỹ tuyên bố Trung Quốc 'khiêu khích' khi xâm phạm vùng biển Việt Nam

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh "các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại" và "gây bất ổn" của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam phải bị chấm dứt.

Tàu hải cảnh số hiệu 3901 trọng tải 12.000 tấn của Trung Quốc, một trong các tàu tham gia hộ tống tàu khảo sát Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam - Ảnh: CHINA COAST GUARD

Trong tuyên bố được phát đi ngày 20-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh các hành động của Trung Quốc trong những ngày gần đây là "sự cản trở các hoạt động khai thác và sản xuất dầu khí đã có từ lâu của Việt Nam".

"Các hoạt động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí xa bờ của các bên liên quan (ở Biển Đông - PV) đã đe dọa an ninh năng lượng của khu vực và phá hoại một thị trường năng lượng tự do, rộng mở ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Washington nhấn mạnh các hành động của Trung Quốc trong thời gian gần đây như cải tạo và quân sự hóa các thực thể chiếm đóng trái phép, "sử dụng lực lượng dân quân biển để bắt nạt, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia khác là hành động phá hoại hòa bình, an ninh của khu vực".

"Mỹ kiên quyết phản đối mạnh mẽ các hành động cưỡng ép và bắt nạt được thực hiện bởi bất kỳ bên nào tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc nên ngừng ngay các thói bắt nạt nước khác và kiềm chế, tránh các hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã cố tình gây áp lực lên các nước ASEAN để chấp nhận Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm mục đích ngăn chặn các nước hợp tác với nước thứ ba để khai thác dầu khí trên Biển Đông, từ đó kiểm soát các nguồn tài nguyên trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong họp báo thường kỳ ngày 19-7 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 19-7, trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc và nhóm tàu hộ tống của nó đã xâm phạm vùng biển Việt Nam.

"Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Luật biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo bà Thu Hằng, Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.

Theo người phát ngôn Thu Hằng, duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Do đó, Việt Nam mong muốn các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung này.

DUY LINH

9 nhận xét:

  1. Lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm của tàu Trung Quốc khi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông . Các hành vi của tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông , đây là hành vi ngang ngược , vi phạm luật biển quốc tế 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên , vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc bất khả xâm phạm về lãnh thổ của Liên Hợp Quốc .

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc chưa bao giờ thôi ý định lăm le, xâm lấn và thâu tóm biển Đông, mà mục tiêu của chúng là Việt Nam thì đã được thể hiện rõ qua các hành vi dân sự vừa qua 1 cách trắng trợn.Hiện tại phía ta vẫn đưa ra những "sự thuyết phục" bằng biện pháp hòa bình để yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi vi phạm luật ước đã kí năm 1982, bởi hành vi của Trung Quốc không chỉ làm rạn nứt tình láng giềng mà đó còn là hành vi ỷ mạnh để ăn hiếp, coi thường pháp luật quốc tế.

    Trả lờiXóa
  3. "Các hoạt động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí xa bờ của các bên liên quan (ở Biển Đông - PV) đã đe dọa an ninh năng lượng của khu vực và phá hoại một thị trường năng lượng tự do, rộng mở ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định như vậy. việt Nam không hề muốn gây chiến tranh, bởi những mất mát đau thương trong quá khứ đã quá đủ, vậy nên yêu cầu Trung Quốc hãy đàm phán 1 cách có thiện chí,hành động này của TQ đã làm ảnh hưởng không ít đến bộ mặt xảo trá của họ

    Trả lờiXóa
  4. Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông.Đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, coi thường pháp luật của TQ. Duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.Vậy nên các quốc gia trên thế giới hãy chung tay bảo vệ lẽ phải, tránh để TQ lộng hành ngang ngược

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:03 21/7/19

    Mấy ngày qua,nếu ai biết rành tiếng Trung đọc nghe được báo đài Trung Quốc để có thể hiểu được rằng một làn sóng chửi rủa VN xuất phát từ tánh bành trướng cố hữu của Tàu đang lan toả khắp nơi.Tàu cộng nói rằng dân VN là dân nghèo,xấu(làm như dân Tàu đẹp lắm !),dốt mà ba trợn láu cá,phủi ơn và khôn nhà dại chợ.Tàu cộng nói móc xỉa rằng sao không giỏi ra giải phóng Hoàng Sa đi mà trước đây lại hung hăng người Việt giải phóng bắn giết người Việt,trong khi Tàu và Đài Loan và các nước như Bắc,Nam Triều tiên,Đông Đức,Tây Đức đâu có khôn nhà dại chợ như dân Việt tự bắn giết nhau để rồi bị thế giới cười chế suốt đời đến nổi không ngóc đầu dậy được cho đến bây giờ,rằng dân VN là một dân tộc ngu điên khùng biết Tàu luôn nuôi mộng thôn tính VN mà còn đòi làm bạn tốt vĩnh cửu mà bắt cầu chuyện này là Hồ Chí Minh vốn thực sự không phải là người Việt,chỉ là thằng Tàu bị bệnh ấu dâm nên đảng cộng sản Tàu tống qua làm lảnh tụ đảng cộng sản VN,không để ý rằng tại VN,Minhh có tật ghì đầu các bé gái hôn chụt chụt và viết tiếng Việt trật lất và xấu quắc hay chăng,không bao giờ mặc đồ VN và trước khi chết còn mong nghe nhạc Tàu hay chăng ?rằng muốn Tàu cộng tôn trọng,đối xử bình đẳng thì đầu tiên VN phải trả sạch nợ từ thời Pháp đến giờ,kế đến là phải biết không hèn,không sợ,không nịnh Tàu như Bắc Triều Tiên,rằng dân VN bề ngoài chống ngoại xâm nhưng kỳ thực rất thích ngoại,từ hàng hoá,tiền tệ cho đến quốc tịch,bằng chứng là hàng bao năm qua, rất nhiều phụ nữ Việt thích làm dâu bên xứ Tàu cho dù nhiều khi một đêm phải làm lệ tình dục cho 3,4 cha con cùng một lúc chơi theo đủ kiểu,ban ngày phải làm quần quật như trâu.Tàu cộng kết luận do vậy hai chữ VN ,từ hàng hoá,con người,văn hoá,quốc tịch không có giá trị gì cả và tất cả mọi đều này do cộng sản VN mà ra,tốt nhất là sáp nhập vào Tàu ,hay là tự tử cả nước bởi đâu có nước nào,từ dân Campuchia ăn bốc cho đến Mỹ,Nhật,Đức,Hàn... thích và trọng hai chữ VN đâu !
    Tàu cộng nên nhớ rằng trên thế giới hiện giờ vẫn có hai nước mạnh vượt trội Tàu về sức mạnh vũ khí nguyên tử .Đó là Mỹ và Nga và hai nước này cũng không ưa Tàu,nhất là Mỹ thời tổng thống Trump hiện tại !

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.Với bản chất khôn lỏi và nhiều thủ đoạn, TQ đã có ý định xâm lấn vùng biển VN từ vụ HD981, và giờ đây lại tiếp tục có những động thái minh chứng hoàn hảo cho sự lố bịch của 1 quốc gia được gọi là cường quốc lớn mạnh. Hãy đàm phán hòa bình và rút khỏi VN, chúng tôi muốn hòa bình, không gây chiến tranh, nhưng cũng đừng vì thế mà được nước lấn tới, cả thế giới quay lưng với TQ cũng có thể lắm chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Theo người phát ngôn Thu Hằng, duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Do đó, Việt Nam mong muốn các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung này.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Không chỉ có Việt Nam mà Mỹ cũng tuyên bố Trung Quốc cố tình khiêu khích khi xâm chiếm vùng biển Việt Nam; chính quyền và người dân Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động thăm dò của tàu HD8 và đưa tàu HD8 về nước ngay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog