Chia sẻ

Tre Làng

NHÂN CÁCH, TRÍ TUỆ VÀ TÂM HỒN CỦA MỘT CON NGƯỜI


Mấy hôm trước, một người bạn thân - một thành viên lâu năm của cộng đồng người Việt ở Berlin có gửi cho tôi một trạng thái mà Nguyễn Văn Đài, một người Việt lưu vong ở Đức, đăng trên trang FB cá nhân hôm 29-6-2019. Bạn tôi muốn biết, tôi đánh giá như thế nào về hành động này.

Với tôi, không có gì khó khăn khi đưa ra một đánh giá khách quan và trung thực về hành động này của NVĐ, bởi vì đánh giá về con người là nghề lâu năm của tôi. Trong 27 năm công tác, cho đến ngày 31-3-2018, ngoài công việc được giao là người người đại diện cho quyền lợi của Nhà nước CHLB Đức trong các thủ tục xét xử trước Tòa án hành chính, hàng ngày tôi phỏng vấn người nước ngoài xin cư trú chính trị. Thông thường, sau 2 đến 4 tiếng đồng hồ, tôi phải đưa ra nhận định về người nộp đơn trên 3 phương diện: NHÂN CÁCH, TRÍ TUỆ VÀ TÂM HỒN. Câu trả lời về Nhân cách phải cho biết, con người đó có đáng tin hay loại lừa đảo. Câu trả lời về về trí tuệ tiết lộ, người đó là một nông dân chân lấm tay bùn hay là người tốt nghiệp đại học có khả năng đóng kịch tốt. Câu trả lời về tâm hồn cho biết con người đó có mang trong lòng hận thù hay bệnh thần kinh, nếu có tại sao. Các câu trả lời tạo cơ sở để tôi thay mặt Nhà nước Đức đưa ra quyết định chấp thuận hay bác đơn xin tị nạn. 

Rõ ràng quá kiêu ngạo khi NVĐ viết: Ông „Nguyễn Xuân Phúc kẻ ngu si … không biết ngoại ngữ…“. Như tôi được biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc năm 1978 tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân kinh tế Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Trình độ ngoại ngữ của ông là Anh văn với chứng chỉ hạng B, Nga văn với chứng chỉ hạng B. Còn NVĐ, sau khi thi trượt ĐH, năm 1989 đi lao động xuất khẩu ở CHDC Đức, sau một năm bị thất nghiệp rồi về nước và học ĐH luật. Trình độ ngoại ngữ của anh ta là „nói bồi“ tiếng Đức và tiếng Anh. Ảnh chụp mà NVĐ phát tán để bình luận là một trong rất nhiều ảnh chụp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tham dự Hội nghị Cấp cao G20 Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới đã khai mạc sáng ngày 28-6-2019 tại TP Osaka (Nhật). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao G20 với tư cách khách mời của nước chủ nhà. Bức ảnh mà NVĐ lấy làm cơ sở nhận định rằng „không ai nói chuyện với ông“ là ảnh chụp môt khoảnh khắc cực kỳ ngắn vì vậy đó là một quả quyết hoàn toàn ác ý.

Người dân Việt Nam vui mừng và tự hào mỗi khi thấy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện trong những sự kiện như vậy. Những hình ảnh đó là những minh chứng hùng hồn cho thấy, vị thế của Việt Nam hôm nay được nâng lên một tầm cao mới và mảnh đất hình chữ S hiện nay thực sự là một quốc gia luôn bền vững về chính trị và kinh tế nên mọi người dân đang hưởng thụ cuộc sống yên bình. Hành động của NVĐ cho thấy tâm trạng của anh ta không bình thường, chắc chắn đó là tâm trạng của một người đang rất bực tức. Đó cũng là tâm lý chung của những người Việt đang sống lưu vong nơi đất khách quê người. Họ không thể vui với cái vui của người dân có tâm với Tổ quốc. Chính vì vậy họ xoi mói tìm một cái gì đó để thỏa mãn cơn thịnh nộ trong lòng. Hành động của NVĐ là nhỏ mọn, hành động đó thể hiện rất rõ NHÂN CÁCH, TRÍ TUỆ VÀ TÂM HỒN của một con dân Việt bị quê hương ruồng bỏ.

3 nhận xét:

  1. Nặc danh06:51 14/7/19

    Trong các ngoại ngữ phương Tây,tiếng Đức là một trong các tiếng khó nhất bởi danh từ nó ba giống,giống đực,giống cái và giống trung(der,die và das) và phải nhớ thuộc lòng.Chưa hết,ba giống này sẽ thay đổi ,thí dụ thành den,dem,des,v.v...tùy theo vị trí nó là bổ nghĩa trực tiếp hay gián tiếp đối với động từ,hoặc vị trí nào trong câu.Do tiếng Đức khó như vậy nên dễ làm nản lòng những người làm biếng học và họ thành nói tiếng bồi(nói lung tung, trật ngữ pháp)hay dùng tiếng dễ hơn như tiếng Anh để nói.Do không học nhiều và rèn luyện thường xuyên nên chắc chắn NVĐ không thể nào nói đúng,nói thạo tiếng Đức được cho dù có đi xuất khẩu lao động ngắn hạn tại Đức trước đây,chứ đừng nói gì đến những tay bá vơ,cơ hội như tay nghiện ma túy Bùi Thanh Hiếu,còn có bút hiệu Người Buôn Gió,vốn gốc gác từ trước cho đến ngay cả bây giờ--do nhóm Trịnh Hội vận động bảo lãnh qua Đức để học viết ngắn hạn gì đó rồi cơ hội ở lại-- chẳng bao giờ học hành gì cho ra hồn ra vía,tiếng Anh tiếng em cũng không xong,tiếng Đức lại càng trớt quớt bởi Hiếu nghiện tối ngày cứ dùng tiếng Việt cơ hội "chạy mánh" để kiếm danh,kiếm tiền.Hiếu nghiện bản chất là một tay cơ hội,khôn vặt nên viết lách cũng là dịp để cho y trổ tài cơ hội,khôn vặt để phất lên giữa đám người Việt lưu vong hỗn tạp.Nói tóm lại,ở đâu thì không biết chứ Đức chỉ là nơi tập trung những đám Việt khôn vặt,cơ hội núp bóng"đấu tranh dân chủ"

    Trả lờiXóa
  2. Một thằng thi không đậu vào Đại học rồi phải đi lao động xuất khẩu cho Đông Đức (CHDC Đức cũ) để kiếm miếng cơm, sang đó đơn vị bị giảm nhân công không trụ được (vì Đài không có tài buôn bán gì khi CHDC Đức trên bờ vực hỗn loạn như những anh chị em khác, cũng không dám vác mặt đi chặt cây, bẻ cành, dọn cỏ như những người khác) nên đành quay về đất mẹ luồn lách xin vào học Luật (lúc đó học luật chạy là chính, thi thật ít thôi), học thì dốt nhưng lại thích làm lãnh đạo to, nay như con Chó vô Chủ lại đi chê người đỗ Đại học thật, đúng là đầu óc ngu si không biết gì nhưng lại đi chê người khác.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn Đài thi trượt đại học, đi xuất khẩu lao động tại Đức thì làm sao có thể đánh giá và nhận xét một người như Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc được; khả năng cao là Đài được bọn phản động mớm cho đôi lời để được bố thí cho vài đồng ăn cháo thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog