Chia sẻ

Tre Làng

TOÀ THÁNH BỔ NHIỆM TGM TGP SÀI GÒN - TP HỒ CHÍ MINH VÀ CÁI TÁT CHO LM TRẦN CÔNG NGHỊ


LM John Trần Công Nghị là chức sắc Công giáo lên tiếng sớm nhất sau chuyện một số trang tin Công giáo loan tin: "1. Giám mục Giuse Nguyễn Năng về làm TGM Sài Gòn; 2. Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng Giám mục giáo phận Phan Thiết; 3, Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn Gm quyền kế vị Gp Nha Trang; 4. Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên Gm quyền kế vị Gp Hà Tĩnh". 

Lm Trần Công Nghị (Nguồn: FB). 

Theo đó trong bài viết Trước tin đồn thổi về việc bổ nhiệm các Giám Mục Việt Nam, vị Linh mục đang cộng tác với trang Vietcatholic đã đưa ra những nhận định: "Hôm qua và hôm nay (24-25/8/2019) trên mạng xã hội và ngay cả một trang có tên "Truyền thông Công Giáo" đưa tin giật gân như sau: "Tin mới: TGP Saigon đã có Đức Tổng Giám Mục mới"..., tiếp đến còn cho biết các giáo phận Phan Thiết, Nha Trang và Hà Tĩnh cũng đều có các giám mục mới được bổ nhiệm và nêu cả tên những vị được bở nhiệm nữa! Nhiều cơ quan truyền thông tại Nam Cali cũng gọi tới xin chúng tôi xác nhận những tin đồn này. Vì không thể trả lời cho nhiều vị thắc mắc, nên chúng tôi đưa ra một vài nhận định như sau:

Hẳn còn nhớ năm ngoái trước khi tân TGM Hà Nội được bổ nhiệm thì đã có tin đồn là Đức Cha Phát Diệm sẽ về làm TGM Hà Nội không? Và rất nhiều lần sau khi có những cuộc họp của Nhóm làm việc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam đều có những tin bổ nhiệm giám mục được tung ra và ít khi nào đúng". 

Linh mục này cũng chỉ ra cơ chế phối hợp trong bổ nhiệm nhân sự cấp cao giữa nhà nước VN và toà thánh: "Chúng ta đều biết trên nguyên tắc mỗi vị Giám mục chính tòa có quyền đề nghị lên Tòa Thánh 3 ứng viên cho là xứng đáng để được bổ nhiệm làm Giám mục. Nhưng có một điều hết sức "bất thường" được áp dụng tại Việt Nam là Tòa Thánh đưa tên những vị Giám mục mới được bổ nhiệm, nhưng chính quyền Việt Nam có quyền phản đối không chấp thuận!. Như vậy Tòa Thánh đã phần nào mất đi cái quyền từ ngàn xưa là tự mình độc lập bổ nhiệm các Giám mục trên toàn thế giới.

Danh sách các ứng viên Giám mục Việt Nam có đến cả trăm vị, và Nhà nước Cộng Sản Việt Nam biết tên những vị ứng viên Giám mục này, nên họ cũng có thễ dùng cách này cách khác để tung tin làm hỏa mù dư luận xã hội và Giáo hội chăng?" và "Chúng ta người Công Giáo cần biết rõ một nguyên tắc bất đi dịch là việc bổ nhiệm Giám Mục cần phải được Tòa Thánh công bố chính thức tại Vatican và đồng thời cũng được công bố tại Tòa Khâm Sứ tại quốc gia có có tân Giám mục được bổ nhiệm. Nếu không có Khâm Sứ thì sẽ được vị đại diện Tòa Thánh Công bố tại Giáo phận nơi có tân giám mục được bồ nhiệm.

Dĩ nhiên đối với cá nhân vị Giám mục được đề cử và được bổ nhiệm thì các vị đó sẽ được Đức Khâm Sứ Tòa Thánh hay Vị Đại diện Tòa Thánh tiếp xúc vài tuần hay vài tháng trước để hỏi xem có đồng ý "nhận việc bổ nhiệm" đó hay không. Thường Tòa Thánh sẽ cho thời hạn tối thiểu để suy nghĩ và cầu nguyện rồi trả lời cho Tòa Thánh biết. Dù vị Giám Mục tân cử có "chấp thuận" việc bổ nhiệm đó, nhưng việc bổ nhiệm sẽ không thực sự xẩy ra cho đến khi Tòa Thánh chính thức công bố từ Vatican. Dĩ nhiên Giám mục được đề cử phải tuyệt đối giữ bí mật không được tiết lộ cho bất cứ ai! Do vậy thông tin về bổ nhiệm Giám Mục "xì ra" trước khi Toà thánh công bố, thì Toà thánh có thể huỷ sự bổ nhiệm ấy mà không cần hỏi đương sự!"

Từ đó cáo buộc và đặt ra nghi vấn: "Việc tung tin như vậy biết đâu là để thử thách và đánh lừa dư luận, nhất là sau cuộc họp của Nhóm làm việc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam tại Vatican trong tuần qua, thì càng làm cho dư luận cả tin hơn!" và "Vậy nên, việc loan tin rùm beng cũng có thể là một chiến thuật của những kẻ chống phá Giáo hội và chống phá các vị Giám mục Tân cử với mục đích là phá phách các việc bổ nhiệm mới?". Đồng thời không quên đưa ra lời khuyên cho người Công giáo nói chung khi tiếp cận những thông tin kiểu này: "Đối với người Công Giáo chúng ta hãy chờ đợi sự loan tin chính thức từ Tòa Thánh chứ đừng ngây thơ bị mắc mưu mà đi đồng lõa loan những tin đồn thất thiệt như vậy, làm hại cho các vị được tiến cử! Cũng có thể vài vị được nêu tên là được tiến cử đúng, nhưng việc bổ nhiệm chính thức thì phải đợi Tòa Thánh loan tin thì mới là chắc chắn và chính thức.

Chúng ta tuyệt đối kính trọng Mẹ Giáo Hội, Tòa Thánh Vatican, và kiên nhẫn đợi chờ trong cầu nguyện và phó thác. Biết đâu tin vui sẽ đến trong đầu tháng tới. Amen". 

Vào thời điểm nói ra có thể vì những lí do khác nhau và cũng chưa có gì làm chứng nên nhiều người tạm thời tin vào những điều Linh mục Trần Công Nghị nói đến. Việc bẵng đi 1 thời gian không có những quyết định như thông tin được loan báo cũng khiến cho những điều Linh mục này nói ra được chấp nhận là hợp lý. 

Nhưng rồi mọi thứ lại được lật lại khi mới đây, thông tin chính thức từ Văn phòng HĐGM VN cho biết: "Ngày 19/10, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, công bố Đức giáo hoàng Phanxico đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Năng - Giám mục Giáo phận Phát Diệm - đảm nhiệm sứ vụ Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM.

Đồng thời, Đức tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng cũng được bổ nhiệm làm Giám quản Tông toà Giáo phận Phát Diệm". 

Điều đáng nói ở đây là việc Toà thánh bổ nhiệm Giám mục Nguyễn Năng được loan báo trước đó. Sự trùng khớp này ngoài việc cho thấy những thông tin được loan báo trước đó không phải là không có cơ sở; nó cũng ít nhiều chứng tỏ độ nhanh nhạy của những trang tin này trước những quyết định quan trọng đối với nhân sự cấp cao Giáo hội Cong giáo Việt Nam. 

Và từ những cáo buộc của Lm Trần Công Nghị ở trên thì nó cho thấy, việc nhà nước VN cố tình loan báo thông tin để thử phản ứng từ dư luận chỉ là những cáo buộc thiếu căn cứ; có dụng ý kích động và tấn công nhà nước xung quanh chuyện bổ nhiệm Giám mục tại các Giáo phận.... 

Thế mới biết, đang có một bộ phận người Việt sinh sống ở hải ngoại, với những lí do khác nhau họ đang có những góc nhìn thiếu thiện cảm với chế độ. Và trước những sự việc khác nhau thì thay vì xét đoán thận trọng, họ lại cố tình tìm và gán ghép với những chuyện để tấn công chế độ, nhà nước.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh08:06 26/10/19

    Dòng Công giáo, đặc biệt là nhóm Dòng chúa cứu thế, luôn ghét cay ghét đắng chế độ.Họ thậm chí còn nói rằng trời đã sinh ra dân tộc VN sao còn sinh Việt cộng , rằng dân miền Nam đang sống yên bình sung túc , tự nhiên miền Bắc theo lời xúi ác độc của Hồ chí Minh mặt xấu rùng rùng đem súng ống vô bắn giết dân miền Nam khiến chiến tranh nổ ra gây biết bao chết chóc, đổ nát mà lời nguyền rủa chửi Hồ và đảng vẫn vọng đầy trời cho đến bây giờ và chắc chắn không bao giờ ngưng chừng nào mà dân miền Nam còn.Đám Công giáo nói tiếp rằng ngày nay cái khẩu hiệu " độc lập, tự do, hạnh phúc" của cộng sản nêu ra không bao giờ có bởi độc lập gì mà thằng Tàu chà đạp, vi phạm chủ quyền, lãnh hải VN hàng ngày, hàng giờ nhưng không dám làm gì nó thậm chí thiếu điều muốn mời nó làm thêm, tự do gì mà dân không được nói đảng ngu , đảng khùng, tham nhũng, không được nói Hồ là thằng già mặt xấu gặp thời ma đưa lối quỷ dẩn đường đem chủ nghĩa cộng sản vô phá tanh bành đất nước, chết rồi vẫn nằm trong lăng phá tiền dân hàng 900 tỉ đồng mỗi năm mà nươc này hiện nợ như chúa chổm, hạnh phúc gì mà dân oan đi biểu tình khắp nơi, người già gấn chết, con nít nghèo bỏ học vẫn phải đi bán vé số để sống qua ngày ,...
    Có thể nói Dòng chúa cứu thế xứng đáng chuyển thành " Dòng chúa chửi"!

    Trả lờiXóa
  2. Điều đáng nói ở đây là việc Toà thánh bổ nhiệm Giám mục Nguyễn Năng được loan báo trước đó. Sự trùng khớp này ngoài việc cho thấy những thông tin được loan báo trước đó không phải là không có cơ sở; nó cũng ít nhiều chứng tỏ độ nhanh nhạy của những trang tin này trước những quyết định quan trọng đối với nhân sự cấp cao Giáo hội Cong giáo Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. công nhận rằng sau những vụ việc thế này thì có lẽ mọi người, đặc biệt là các tín đồ công giáo sẽ không còn hiểu nhầm về những việc làm sai trái của những chức sắc nữa, còn chúng ta thì nên nói thẳng và nói thật với nhau về việc này à những lời xuất phát từ những quan điểm thù hằn cá nhân thì mức độ chính xác của những lời này không có gì đáng tin cả

    Trả lờiXóa
  4. thực tình thì thấy sau vụ này có nhiều người sẽ chẳng hiểu vì sao có cái tin đồn là chính quyền Việt Nam nhúng tay vào việc bổ nhiệm đội ngũ chức sắc, vậy nên chúng ta hãy hiểu là những lời xuất phát từ những quan điểm thù hằn cá nhân thì mức độ chính xác của những lời này không có gì đáng tin cả

    Trả lờiXóa
  5. Việc tung tin như vậy biết đâu là để thử thách và đánh lừa dư luận, nhất là sau cuộc họp của Nhóm làm việc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam tại Vatican trong tuần qua, thì càng làm cho dư luận cả tin hơn!" và "Vậy nên, việc loan tin rùm beng cũng có thể là một chiến thuật của những kẻ chống phá Giáo hội

    Trả lờiXóa
  6. LM John Trần Công Nghị nên tém tém lại chút, bản thân mình là cha đạo, là người dạy điều hay lẽ phải cho mọi người lại đi làm những điều hoàn toàn không phù hợp, thay vì tỏ ra mình là người hiểu biết, hãy ngậm miệng lúc cần.

    Trả lờiXóa
  7. Loan những tin tức sai trái thật không thể chấp nhận được. Sự trùng khớp này ngoài việc cho thấy những thông tin được loan báo trước đó không phải là không có cơ sở; nó cũng ít nhiều chứng tỏ độ nhanh nhạy của những trang tin này trước những quyết định quan trọng đối với nhân sự cấp cao Giáo hội Cong giáo Việt Nam

    Trả lờiXóa
  8. Vì thế chúng ta phải vô cùng cẩn trọng, kể cả đó là những linh mục, đặc biệt là các tín đồ công giáo sẽ không còn hiểu nhầm về những việc làm sai trái của những chức sắc nữa, còn chúng ta thì nên nói thẳng và nói thật với nhau về việc này à những lời xuất phát từ những quan điểm thù hằn cá nhân thì mức độ chính xác của những lời này không có gì đáng tin cả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog