Chia sẻ

Tre Làng

LS NGUYỄN DUY BÌNH CAY CÚ VÌ BỊ ĐUỔI KHỎI PHIÊN TÒA

Khoai@

Cay cú vì kế hoạch quậy phá, câu giờ phiên tòa xét xử vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải trốn thuế bị phá sản, và cay cú vì bị sốc nách tống ra khỏi phiên tòa, Luật sư Nguyễn Duy Bình đã lên Facebook thể hiện sự hằn học. 

Tiếc rằng, ông đã không giữ được cái đầu lạnh như các đàn anh, mà buông lời thóa mạ nữ chủ tọa phiên tòa. Dưới góc nhìn pháp luật, liệu hành vi của ông có thể cấu thành tội làm nhục người khác quy định ở Điều 155 Bộ luật hình sự? 

Luật sư Nguyễn Duy Bình là người bào chữa cho bị cáo Ngô Tuyết Phương. Bà Phương là vợ ông Trần Vũ Hải.

Luật sư Nguyễn Duy Bình đã phát tán công khai những lời lẽ xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự của bà Thẩm phán, chủ tịch Hội đồng xét xử bằng những từ ngữ rất xấc xược. Xin trích:

"Nỗi nhục nhã nhất của một đời luật sư là bị một con ranh mặt sát đen đè đầu cưỡi cổ cả đám già trẻ";

"Sau ba ngày chịu đựng một con nhãi ranh, một phiên tòa vô pháp, bất nhân, vô nhân đạo nhất trong 1o năm hành nghề..".

Về lý anh luật sư Nguyễn Duy Bình không nói rõ tên ai, nên không rõ ai là nạn nhân. Nhưng ai cũng biết anh có ý ám chỉ vị nữ chủ tọa phiên tòa và ám chỉ phiên tòa xử luật sư Trần Vũ Hải là "vô pháp, vô nhân, vô đạo".

Dẫu vậy, nếu vạch vòi chi tiết anh Bình có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì anh không bị thần kinh để lên mạng nói vu vơ không nhắm vào ai. 

Nếu có thêm chứng cứ khẳng định anh Bình có lời lẽ lăng mạ công khai bà Thẩm phán thì hành vi của anh sẽ cấu thành Tội làm nhục người khác quy định ở Điều 155 Bộ luật hình sự. Theo đó, tội làm nhục người khác là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Tình tiết tăng nặng là người bị xúc phạm đang thi hành công vụ. Khung hình phạt theo quy định là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.

Tuy nhiên, anh chỉ có thể bị xem xét xử lý nếu như bà Thẩm phán tố cáo với tư cách là người bị hại. Khả năng bà Thẩm phán tố cáo là rất ít vì tâm lý không muốn rắc rối, nhất là khi bà làm trong cơ quan nhà nước, còn kẻ tấn công bà lại thuộc dạng không có gì để túm, thậm chí họ còn muốn khiêu khích để thu thập thêm những hành vi bất lợi cho bà. Đặc biệt là khi mà anh Luật sư Nguyễn Duy Bình dù thể hiện sự bức xúc nhưng cũng không dám nêu tên "con ranh mặt sát đen đè đầu cưỡi cổ" kia là ai. Do đó, khả năng truy cứu trách nhiệm hình sự với luật sư này là rất thấp.

1 nhận xét:

  1. Những lời lẽ củ LS Nguyễn Duy Bình tại phiên tòa xử bị cáo Ngô Tuyết Phương và Trần Duy Hải được cho là lạc đề, không đi vào nội dung trọng tâm, mà lan man sang những vấn đề khác; do đó đương nhiên LS Bình bị mời ra khỏi phòng xét xử; xin LS Bình hãy đừng cay cú nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog