Chia sẻ

Tre Làng

GIÁNG SINH KIỂU MỸ

Khoai@

Năm nay, nước Mỹ lại tiếp tục gây ngạc nhiên về cách chào đón Giáng sinh có một không hai của mình. Ngay trong đêm, đã có hàng loạt vụ xả súng tại bang Bắc Carolina khiến 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương trong 2 ngày 23-24/12.

Cảnh sát Bắc Carolina phong tỏa hiện trường một vụ xả súng. (Nguồn: CNN)

Ngày từ chiều 24/12 đã có một vụ xả súng được thực hiện từ một chiếc xe đang chạy nhằm vào một nhóm hơn 10 người tụ tập ở bãi đỗ xe bên ngoài dãy cửa hàng khiến 6 người bị thương.

Cảnh sát trưởng High Point Chris Weisner cho biết các nhân viên điều tra đến nay chưa xác định được bất cứ nghi can nào hoặc chiếc xe liên quan vụ tấn công trên. Thậm chí, giới tính của 2 nghi can trong xe vẫn chưa rõ ràng.


Ông Weisner cho hay, các nhân viên điều tra đang xem xét về khả năng liên quan giữa vụ tấn công này với một vụ xả súng khác vào đêm 23/12 khiến 1 trong 2 nạn nhân tử vong.

Trước đó chỉ 3 giờ đồng hồ, vụ xả súng thứ ba xảy ra lúc đầu giờ đêm Giáng sinh khiến một nạn nhân 18 tuổi thiệt mạng. 

Theo ông Weisner, hàng loạt vụ bạo lực súng đạn trên là một diễn biến bất thường trong “một khoảng thời gian ngắn” đối với High Point - thành phố có khoảng 112.000 dân nằm ở vùng Piedmont Triad, bang Bắc Carolina.

Thật không may, ngày Giáng sinh được coi là những ngày cuối cùng của một năm thì người dân Mỹ lại phải hứng chịu những thảm án giết người hàng loạt như thế này. Đúng là Giáng sinh kiểu Mỹ.

Tham khảo trang Dữ liệu bạo lực súng đạn (GVA) dưới đây:


Tại Mỹ, theo thống kê của GVA, một tổ chức chuyên theo dõi các vụ xả súng tại Mỹ, tính đến ngày 22/12, đã xảy ra 404 vụ xả súng gây thương vong lớn tại nước này và đây là con số cao nhất mà GVA ghi nhận được kể từ năm 2013.

GVA chỉ rõ các vụ xả súng đã cướp đi sinh mạng của hơn 14.800 người và làm bị thương 28.600 người, không tính các vụ tự sát bằng súng.

Điều này cho thấy tại Mỹ thật khó để trải qua một ngày yên bình mà không xảy ra vụ bạo lực nào liên quan đến súng đạn, dù trên thực tế, các vụ xả súng xảy ra cách nhau chỉ vài ngày. Các vụ xả súng xảy ra nhiều đến nỗi người dân Mỹ đã thờ ơ với các kiểu tin gây sốc, thậm chí một số ý kiến cho rằng họ trở nên "chai sạn" trước các vụ việc như thế này.

Một khảo sát do đảng Dân chủ thực hiện mới đây cho thấy các vụ bạo lực liên quan đến súng đã khiến Mỹ thiệt hại gần 230 tỷ USD mỗi năm, chiếm tới 1,4% GDP của nền kinh tế nước này.

Sự gia tăng các vụ bạo lực súng đạn trước hết bắt nguồn từ cái gọi là "văn hóa súng đạn" lâu đời tại Mỹ, đặc biệt là tại các bang miền Tây.


Texas được biết đến là bang dùng súng đạn, người dân luôn ngờ vực về các quy định kiểm soát vũ khí hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm cản trở quyền sở hữu súng đạn theo Hiến pháp Mỹ. Bên cạnh nguyên nhân về văn hóa, lịch sử, tình trạng gia tăng các vụ xả súng tại Mỹ còn xuất phát từ tư tưởng thù hận, bài người di cư, hay phân biệt chủng tộc của những kẻ xả súng.

Minh chứng rõ ràng cho xu hướng này là vụ xả súng xảy ra tại một cửa hàng Walmart ở thành phố El Paso, giáp ranh giữa Mỹ và Mexico hồi đầu tháng 8, khiến 22 người thiệt mạng và 24 người bị thương. Đây được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất tại Mỹ trong năm 2019. Nhà chức trách Mỹ đã xác định thù hận là nguồn cơn của hành động bạo lực này. Trước khi gây án, kẻ thủ ác đã đăng tải tuyên bố trên mạng xã hội với nội dung chống người di cư và khẳng định hành vi tội ác này được lấy "cảm hứng" từ vụ xả súng tại một đền thờ tại Christchurch, New Zealand hồi tháng 3 khiến 51 người thiệt mạng.

Giáo sư Jon R. Taylor thuộc Đại học Texas tại San Antonio, nhận định các hành vi tội ác thù hận không chỉ đơn thuần xuất phát từ yếu tố chính trị và xã hội, mà giờ đây còn bắt nguồn từ chủ nghĩa cực đoan phân biệt chủng tộc, tư tưởng cực hữu cho đến chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, hay thành kiến sắc tộc và bài người đồng giới.

Bất an trong môi trường sống hiện nay, người dân Mỹ khó có thể hi vọng gì vào quyết sách của giới chức Mỹ, vì lợi ích chính trị, sự bất đồng giữa phe Dân chủ và Cộng hòa đã chi phối nỗ lực kiểm soát súng đạn trong nhiều năm qua, khiến nhiều dự luật "chết yểu."

Đúng như nhà nghiên cứu Clay Ramsay thuộc Đại học Maryland chỉ rõ kiểm soát súng đạn đã trở thành "sân chơi chính trị" của đảng Cộng hòa và Dân chủ.

8 nhận xét:

  1. Bất an trong môi trường sống hiện nay, người dân Mỹ khó có thể hi vọng gì vào quyết sách của giới chức Mỹ, vì lợi ích chính trị, sự bất đồng giữa phe Dân chủ và Cộng hòa đã chi phối nỗ lực kiểm soát súng đạn trong nhiều năm qua, khiến nhiều dự luật "chết yểu."Đúng như nhà nghiên cứu Clay Ramsay thuộc Đại học Maryland chỉ rõ kiểm soát súng đạn đã trở thành "sân chơi chính trị" của đảng Cộng hòa và Dân chủ.

    Trả lờiXóa
  2. Một xã hội đa nguyên đa Đảng, sự bất đông, tranh chấp giữa các phe phái và các Đảng, nhân dân thì được "phát huy dân chủ" một cách không thể kiểm soát, được tự do sử dụng vũ khí, chính vì vậy đời sống hết sức hỗn loại, mạng người như cỏ rác vậy, nổ súng có thể xảy ra bất cứ cách nào. Cuối cùng thì một ngày lễ đáng nhẽ phải vui vẻ đối với người dân lại phải đón nhận những câu chuyện buồn như vậy

    Trả lờiXóa
  3. Giáng sinh kiểu này thì đáng sợ quá. Một ngày lễ có ý nghĩa và được mong chờ trong năm lại thành cái để bọn man rợ chúng nó tổ chức nổ súng giết hại người. Những kẻ thù hằn giết hại nhau thì không sao, nhưng kiểu gì cũng kéo theo người vô tội vào những câu chuyện đấy. Gì chứ cái "thiên đường" mà bọn rận chủ mơ ước mà thế này thì tôi không cần, chế độ mà tôi đang sống tuyệt vời hơn thế

    Trả lờiXóa
  4. Sống trong môi trường như vậy để luôn nơm nớp lo sợ có khi họa tự dưng rơi trúng đầu mình ý. Chẳng làm gì khéo cũng chết oan với đám này. Mà bọn chúng toàn chọn những ngày lễ để mà hành động mới đáng sợ chứ. Toàn giết người không ghê tay thôi. Đấy là cái sự hỗn loạn khi không có ai quản lý đấy. Mình cũng chả mong sống trong cãi xã hội như vậy. Thật may vì Việt Nam ta không như thế

    Trả lờiXóa
  5. Một xã hội đa nguyên đa Đảng, sự bất đông, tranh chấp giữa các phe phái và các Đảng, nhân dân thì được "phát huy dân chủ" một cách không thể kiểm soát, được tự do sử dụng vũ khí, chính vì vậy đời sống hết sức hỗn loại, mạng người như cỏ rác vậy, nổ súng có thể xảy ra bất cứ cách nào. Cuối cùng thì một ngày lễ đáng nhẽ phải vui vẻ đối với người dân lại phải đón nhận những câu chuyện buồn như vậy

    Trả lờiXóa
  6. Giáng sinh kiểu này thì đáng sợ quá. Một ngày lễ có ý nghĩa và được mong chờ trong năm lại thành cái để bọn man rợ chúng nó tổ chức nổ súng giết hại người. Những kẻ thù hằn giết hại nhau thì không sao, nhưng kiểu gì cũng kéo theo người vô tội vào những câu chuyện đấy. Gì chứ cái "thiên đường" mà bọn rận chủ mơ ước mà thế này thì tôi không cần, chế độ mà tôi đang sống tuyệt vời hơn thế

    Trả lờiXóa
  7. Sống trong môi trường như vậy để luôn nơm nớp lo sợ có khi họa tự dưng rơi trúng đầu mình ý. Chẳng làm gì khéo cũng chết oan với đám này. Mà bọn chúng toàn chọn những ngày lễ để mà hành động mới đáng sợ chứ. Toàn giết người không ghê tay thôi. Đấy là cái sự hỗn loạn khi không có ai quản lý đấy. Mình cũng chả mong sống trong cãi xã hội như vậy. Thật may vì Việt Nam ta không như thế

    Trả lờiXóa
  8. Cái xã hội dân chủ mà bao kẻ mơ ước đây sao? Mạng người ở đây chỉ như cỏ rác ấy nhỉ? Mỗi ngày ra đường đều mang trong mình nỗi sợ không biết mình sẽ bị giết lúc nào, ấy thế mà vẫn cứ suốt ngày bô bô cái miệng là nơi mọi công dân được đảm bảo an toàn tình mạng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog