Chia sẻ

Tre Làng

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH HÓA CHỮA THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN DOWNG TÍNH VỚI VI RÚT nCoV

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chữa thành công bệnh nhân dương tính với vi rút nCoV

(Baothanhhoa.vn) - Sau 10 ngày cách ly, theo dõi điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chữa thành công cho nữ bệnh nhân người Yên Định dương tính với vi rút nCoV, kết quả xét nghiệm lần 2 hiện đã âm tính với vi rút nCoV.

Bệnh nhân N.T.Tr. xuất viện lúc 10 giờ sáng nay, 3-2-2020.

Tại thời điểm sáng 3-2-2020, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã phục hồi, ngày thứ 5 hết sốt, không ho, không tức ngực, các chỉ số xét nghiệm hóa sinh trong giới hạn bình thường; bệnh nhân được ra viện vào sáng 3-2-2020, toàn bộ chi phí điều trị cho người bệnh đều được miễn giảm.

Bệnh nhân N.T.Tr, nữ, 25 tuổi, quê tại tại xã Định Hòa, Yên Định, là công nhân Công ty Nihonplas. Bệnh nhân cùng với 8 công nhân được Công ty cử sang quận Đông Tây Hồ, Vũ Hán (Trung Quốc) đi đào tạo cách đây khoảng 2 tháng, ngày 17-1-2020 về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài, sau đó được công ty đón bằng xe công ty di chuyển về trụ sở tại xã Thiện Kế, huyện Bình Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 23-1-2020 bệnh nhân bắt xe ra bến xe Giáp Bát và di chuyển bằng xe khách về xã Định Hòa, huyện Yên Định lúc 18h00 cùng ngày, đến khoảng 22h00 bệnh nhân có biểu hiện viêm long hô hấp, sốt nhẹ, ho. Đến 13h00 ngày 24-1-2020 bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định khám và được chuyển xuống điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh táo, sốt cao, nhiệt độ 39,2°C, ho nhiều, tức ngực, khó thở nhẹ, mạch 100 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg, ngay khi nhập viện bệnh nhân đã được đưa vào khu điều trị cách ly theo đúng quy định và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế của khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trực tiếp thăm khám, điều trị bệnh nhân.

Ngay khi tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã khởi động khẩn cấp các khâu về chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị và bố trí khu vực điều trị cách ly thuận lợi cho việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại khoa Bệnh nhiệt đới. Bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán xác định, đồng thời thực hiện các biện pháp giám sát, dự phòng lây nhiễm cho tất cả nhân viên y tế tham gia phục vụ bệnh nhân. Các Bác sĩ, Điều dưỡng tham gia điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân hàng ngày thăm khám, bám sát tình hình diễn biến bệnh của bệnh nhân để phát hiện sớm tất cả những biến chứng có thể xảy ra để kịp thòi xử lý hiệu quả.

Sau 4 ngày được chăm sóc, điều trị tích cực theo phác đồ điều trị và hướng dẫn của Bộ Y tế, đến chiều ngày 28-1-2020 (mùng 4 tết Canh tý) bệnh nhân đã hết sốt, không khó thở, giảm ho, các chỉ số sinh tồn đều trong giới hạn bình thường. Đến chiều ngày 30-1-2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với vi rút nCoV.

Sáng 31-1-2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm vi rút nCoV lần 2 và đến chiều ngày 2-2-2020 có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Nỗ lực ứng phó, điều trị cho các bệnh nhân đang cách ly

Ngoài bệnh nhân N.T.Tr, hiện tại Bệnh viện đang theo dõi, điều trị cách ly cho 4 bệnh nhân nghi ngờ khác. Các bệnh nhân đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh. Trong quá trình điều trị, Bệnh viện được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh, UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cùng với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh, có cơ sở vật chất hạ tầng của Khoa Bệnh nhiệt đới cũng mới được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu thu dung, cách ly điều trị cho bệnh nhân trong vụ dịch.

Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án đáp ứng đối với các cấp độ dịch bệnh nCoV. Ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh diễn biến phức tạp ở quốc gia lân cận, có khả năng lây lan về nước, Bệnh viện đã lập phương án và thường xuyên nắm bắt thông tin cập nhật về dịch bệnh; khi có ca bệnh trong nước và ca bệnh nghi ngờ xuất hiện trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế. Từ chiều ngày 24-1-2020 (30 tết Canh Tý) Bệnh viện đã tổ chức tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV của Bộ Y tế cho tất cả cán bộ y tế Khoa Bệnh nhiệt đới để kịp thời đáp ứng chẩn đoán, điều trị với những ca bệnh nghi ngờ đầu tiên nhập viện; ngay sau khi có kết quả ca bệnh dương tính với nCoV đang cách ly điều trị tại Bệnh viện vào ngày 30-1-2020, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV của Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn và ban hành phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, hạn chế mức thấp nhất sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh. Ban chỉ đạo đã xây dựng kịch bản các phương án đáp ứng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo 4 cấp độ dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, thuốc men, hóa chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, công tác hậu cần đảm bảo việc thu dung, cách ly điều trị, quản lý ca bệnh tại Bệnh viện theo nguyên tắc 4 tại chỗ; thành lập các Đội cơ động phản ứng nhanh, Đội cấp cứu ngoại viện hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế trong tỉnh khi có yêu cầu.

Chiều 31-1-2020, Bệnh viện cũng đã tổ chức tập huấn cho tất cả nhân viên y tế trong Bệnh viện về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV. Bệnh viện cũng đã đề xuất Sở Y tế và Sở, Ngành liên quan về nhu cầu trang thiết bị y tế, vật tư, trang thiết bị phòng hộ bảo đảm đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân theo cấp độ diễn biến dịch bệnh.

Một số khuyến cáo đối với người dân khi dịch bệnh nCov đang diễn biến phức tạp

Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV), theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân không nên quá lo lắng nhưng tuyệt đối không được chủ quan và cần thực hiện một số biện pháp sau:

Hạn chế đi lại, du lịch, lễ hội, tập trung đông người; nếu có biểu hiện sốt, ho, tức ngực, khó thở, nhất là đối với người có yếu tố dịch tễ thì cần đến ngay cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, thăm khám, điều trị kịp thời. Thực hiện đeo khẩu trang phòng hộ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh bề mặt tiếp xúc, súc miệng bằng nước sát khuẩn, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng, luôn giữ ấm cơ thể, ăn uống đầy đủ nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Khi ho, hắt hơi hãy che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay hay ống tay áo; khăn giấy sau sử dụng được bỏ vào thùng rác. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín, thực hành an toàn thực phẩm. Tránh tiếp xúc với các loại động vật nuôi, động vật hoang dã. Vi rút Corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 25°C, vì vậy nên thường xuyên mở cửa nhà cho thông thoáng, thường xuyên dọn vệ sinh nơi ở, máy điều hòa nên để 27°C là tốt nhất.

8 nhận xét:

  1. Căn bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona này thật đáng sợ. Hy vọng sẽ sớm tìm ra phương pháp điều trị để chấm dứt những tháng ngày kinh hãi này. CHúc mừng các bệnh nhân đã khỏi bệnh và trở về cùng với gia đình. Người dân hãy tự nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân và gia đình trước căn bệnh nguy hiểm này

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức để phòng bệnh, đừng để khi phát bệnh rồi mới hối hận, hạn chế đi lại, du lịch, lễ hội, tập trung đông người; nếu có biểu hiện sốt, ho, tức ngực, khó thở, nhất là đối với người có yếu tố dịch tễ thì cần đến ngay cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, thăm khám, điều trị kịp thời.

    Trả lờiXóa
  3. Cuối cùng thì bệnh nhân corona ở Thanh Hóa đã âm tính với bệnh, tức là đã khỏi bệnh sau mấy ngày điều trị ở bệnh viện tỉnh. Nói gì thì nói, riêng việc đối phó với dịch bệnh, virus thì Việt Nam cũng có số má trên bản đồ thế giới. Chỉ sợ nhất là cái bệnh tự sợ hãi hay tự nhục thì các y, bác sỹ giỏi đến đâu cũng phải bó tay.

    Trả lờiXóa
  4. Một thông tin tuyệt vời. Tôi hy vọng hệ thống y tế cả nước sẽ cập nhật ngay lập tức những liệu pháp điều trị nhằm mục đích xoá từng ổ dịch từ khi khởi phát trên từng địa phương.
    TUYỆT VỜI QUÁ VIỆT NAM ƠI. Mỗi người dân hãy tự bảo vệ chính mình và bảo vệ những người xung quanh để đẩy lùi corona như chúng ta đã từng đẩy lùi SARS.

    Trả lờiXóa
  5. Có vẻ như việc phát hiện bệnh sớm quyết định rất lớn đến việc điều trị bệnh ,rất may cho bạn gái. Qua cuộc điều trị này có thể thấy trình độ các bệnh viện chúng ta sánh ngang với các nước lớn khu vực. Yếu tố con người là quyết định. Để xem cái lũ tự nhục có còn ngợi ca Nhật Bổn hay Hàn Coắc nữa không, đất nước mình đẹp lắm phải không các bạn luôn mang trong mình hai chữ "tự nhục"?

    Trả lờiXóa
  6. Các bác sĩ Việt Nam thật xuất sắc, đã khống chế, tiêu diệt được visus Corona mang lại sự sống cho các bệnh nhân đầu tiên cũng như mang đến hy vọng và niềm tin chiến thắng dịch corona trong thời gian tới. BV đa khoa Thanh Hóa là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên chữa khỏi bệnh nhân nhiễm virus Corona. Mong ngành y nước nhà luôn phát huy và phát triển vươn xa cùng thế giới và mong thế giới sớm vượt qua dịch bệnh nguy hiểm này

    Trả lờiXóa
  7. Nói gì thì nói, riêng việc đối phó với dịch bệnh, virus thì Việt Nam cũng có số má trên bản đồ thế giới. Chỉ sợ nhất là cái bệnh tự sợ hãi hay tự nhục thì các y, bác sỹ giỏi đến đâu cũng phải bó tay.
    Mong các ng thầy áo trắng có nhiều sức khỏe để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  8. đây là một chủng virus mới nhưng các y bác sĩ của Việt Nam cũng như nền y tế Việt Nam đã cho thấy sự phát triển về các thành tựu trong y học của mình, đã chữa trị cho bệnh nhân dương tính với virus corona này. CHính tổng thống Mỹ Donal Trump cũng đã thừa nhận sự phát triển của y tế Viêt jNam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog