Chia sẻ

Tre Làng

HÀNG LOẠT ĐỐI TƯỢNG BỊ XỬ LÝ VÌ TUNG TIN ĐỒN NHẢM VỀ VIRUS CORONA

Cuteo@

Chỉ trong vòng vài ngày qua, có tới hàng chục đối tượng đã bị cơ quan công an xử lý về hành vi bịa đặt, tung tin thất thiệt về Virus Corona (nCoV) lên mạng xã hội. 

Qua các phương tiện thông tin, được biết hầu hết các đối tượng là nữ và là những người bán hàng online. Lý do được những đối tượng này đưa ra rất mơ hồ, rằng do nhận thức hạn chế. Nhưng thực chất là tung tin giật gân, để lôi kéo người đọc, qua đó tăng doanh số bán hàng. Có thể kể đến một số trường hợp sau:

Tại Vĩnh Long, một cô gái chuyên bán lạp xưởng có tên A.X, sinh năm 1989 mới đây đã được cơ quan chức năng địa phương mời làm việc do tung tin sai sự thật về virus Corona. Theo xác minh, trong ngày 31/1, A.X đã sử dụng tài khoản Facebook L.X.B.X đăng tải nội dung: “Vĩnh Long đã phát hiện 5 ca trong đó có 2 ca nằm trong Bệnh viện Xuyên Á”. Thông tin này sau đó được chia sẻ rộng rãi và gây hoang mang cho dư luận.

Tại Thanh Hóa đã có 4 trường hợp tung tin đồn thất thiệt lên Fb bị xử lý. Trường hợp thứ nhất là cô gái bán hàng online HTV, sinh năm 1991, trú tại Thiệu Long, Thiệu Hóa, Thanh Hóa. HTV đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng thông tin “Virut CORONA VỀ đến Yên Định Thanh Hóa rồi à. Nguy hiểm quá” kèm nội dung quảng báo bán khẩu trang chống virut Corona, gây hoang mang dư luận tại địa bàn.

Tại cơ quan công an, cô gái này đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về chủng virut Corona trên Facebook cá nhân nhằm mục đích thu hút để bán khẩu trang y tế.

Trường hợp thứ hai là Hà Thị Việt Trinh, sinh năm 1996, trú tại phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa đã đăng tải thông tin lên Facebook cá nhân với nội dung: “Đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm Corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau. Không nên ra đường trong cung giờ từ 4 – 7 giờ 30 sáng mai 1/2/2020 nếu có việc phải ra đường thì nên đeo khẩu trang”. Bộ Y tế cũng khẳng định, đây là thông tin giả mạo và hoàn toàn sai sự thật.

Ngoài 2 trường hợp này, ở huyện Hà Trung cũng có trường hợp Mai Thị Thu bị xử lý vì hành vi tương tự.

Tại Móng Cái, Quảng Ninh, Nguyễn Đình Vân, sinh năm 1991, trú khu 4 phường Hải Hoà đã tung tin: "Hoang mang quá, đóng cửa khẩu rồi có người chết trong chỗ đóng dấu".

Tại Cần Thơ một nhân viên y tế cũng đăng tin bịa đặt về virus Corona: "Cái Răng, Cần Thơ có ca nhiễm virus Corona đầu tiên" kèm hình ảnh thùng bia nhãn hiệu Corona. Thông tin này được đăng tải vào thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV đang xảy ra, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Tại Phú Thọ, cô gái bán hàng online có tên Phạm Thị Minh T, ở khu 1, phường Vân Phú, TP Việt Trì cũng đăng thông tin lên mạng xã hội với nội dung: “Bệnh viện tỉnh Phú Thọ có 1 trường hợp bị Corona rồi nhé. Cháu này du học ở Vũ Hán về nên cả nhà mình chú ý đeo khẩu trang vào. Cháu này người Tam Nông. Giờ đang cách ly tại bệnh viện”.

Tại Bắc Ninh, 2 đối tượng tung tin sai sự thật về virus Corona để "câu like" đã bị Công an TP. Bắc Ninh lập biên bản xử phạt mỗi người 12,5 triệu đồng. Hai đối tượng gồm Nguyễn Công Hoàng (38 tuổi, ở xã Phật Tích, huyện Tiên Du) và Vũ Quỳnh Mai (25 tuổi, tạm trú ở Chung cư Royal park, TP. Bắc Ninh) đã tung tin: "Theo thống kê cụ thể thì trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 4000 người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại Bắc Ninh. Một trong số họ ngày hôm nay 30/1/2020 đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển tuyến khẩn cấp ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương do nhiễm Virus Corona khi người này vừa về Trung Quốc ăn tết và quay trở lại Việt Nam làm việc!!! Chuyện xấu nhất xảy ra thì Bắc Ninh sẽ là ổ dịch lớn nhất cả nước"....

Bên cạnh những tỉnh thành nêu trên thì hàng loạt đối tượng cũng bị xử lý về hành vi tương tự ở Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Đắk Nông, Hải Phòng, Hải Dương, Lào Cai...

Tất cả các trường hợp đăng tải thông tin sai lệc nói trên đều vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/ NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin và Tần số vô tuyến điện và vi phạm Luật An ninh mạng. Được biết, các trường hợp này đều đã bị phạt tiền, buộc phải gỡ nội dung đã đăng tải, buộc phải đăng lời đình chính. Nếu tái phạm có thể bị truy tố.

Được biết, việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch về nCoV là không có vùng cấm, kể cả những người nổi tiếng như Ngô Thanh Vân, Cát Phượng, Đàm Vĩnh Hưng.

3 nhận xét:

  1. nghị định 15 đã được đưa ra, nhưng chắc cần phải cí những biện pháp xử lý hình sự thì mới đủ sức mạnh để bọn chúng tỉnh táo, bớt sống ảo và cần phải tuyên truyền rộng rãi những hành động phi đạo đức của những kẻ thích nổi tiếng này

    Trả lờiXóa
  2. Cũng là những câu trả lời theo mô típ quen thuộc của những nhà bán hàng online chuyên nghiệp giả vờ ngu ngơ, khờ khạo: nào là em thiếu hiểu biết, nào là em muốn thu hút nhiều lượt tương tác,... thôi thì khờ một lần, mất vài triệu bạc cho xót ruột gan thì em mới tỉnh ngộ được. Và đây cũng là tấm gương cho những mụ bán hàng online, đừng vì lợi ích kinh tế mà bán rẻ nhận thức và lương tâm của mình.

    Trả lờiXóa
  3. thông tin trên mạng xã hội là một đống hỗn tạp vì vậy khi tiếp cận chúng ta cần phải có chọn lọc chứ không nên nạp hết nó vào đầu. Nhất là trong thời điểm hiện tại thì đang xảy ra những trường hợp tung tin đồn về Vi rút nCoV corona khiến cho người dân hoang mang

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog