Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG CÓ CHUYỆN "VIRUS CORONA LÂY QUA BỤI KHÍ"

Bài trên báo Người Lao Động

Đêm qua, thông tin các nhà khoa học Thượng Hải chứng minh virus corona có thể lây truyền qua "bụi khí", tức lơ lửng trong không khí thông thường chỉ là một sai lầm do lỗi dịch thuật. Aerosol ở đây phải hiểu là "khí dung", một phương pháp điều trị trong bệnh viện.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, điều hành Khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết "aerosol", nguồn lây truyền mới mà các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo đặt trong bối cảnh này phải dịch là "khí dung", chứ "bụi khí" là không chính xác và không có chuyện nó bay lung tung trong không khí thông thường vì khí dung chỉ dùng trong cơ sở y tế!

Xông khí dung - ảnh: RT

Khí dung là phương pháp xông mũi họng thông qua một mặt nạ đặc biệt trong điều trị các bệnh lý đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản... Phương pháp xông khí dung cần được chỉ định với bác sĩ và chỉ được sử dụng trong các bệnh viện, cơ sở y tế. Vì vậy, người cần lưu tâm trước phát hiện mới này là các bệnh viện và cơ sở y tế khi tiến hành xông khí dung để điều trị cho bệnh nhân.

Theo South China Morning Post, Ủy ban Y tế Thượng Hải đã bổ sung việc xông khí dung vào danh sách các đường lây truyền virus corona mới 2019-nCoV, tuy nhiên điều này vẫn chưa được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

Các nhà khoa học giải thích rằng khi xông khí dung, người bệnh có thể hít phải các hạt hoặc giọt nhỏ mang virus trong luồng khí từ thiết bị. WHO nhận định rằng điều này cần được điều tra và phân tích nhiều hơn dựa vào dữ liệu dịch tễ học để hiểu được toàn bộ phạm vi truyền bệnh.

Về phía người dân, WHO và các chuyên gia từ Trung Quốc khuyên rằng vẫn nên chú ý hàng đầu đến 2 con đường lây nhiễm chính của virus corona mới là qua các giọt bắn từ đường hô hấp con người và bề mặt bị ô nhiễm, 2 thứ có thể phòng bằng cách tránh nơi đông người, giữ môi trường thông thoáng và rửa tay.

A. Thư

6 nhận xét:

  1. Với thông tin mới nhất từ các chuyên gia ở Trung Quốc, virus corona chủng mới được xác định có thể lây truyền qua con đường thứ 3 là aerosol hay còn gọi là khí dung. Sáng nay 9/2, PGS TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định đó không phải là "bụi khí" như nhiều báo chí đã đưa tin. Đó cũng có thể là lỗi dịch thuật khiến nhiều người hiểu lầm đáng tiếc và cần nhận thức lại.

    Trả lờiXóa
  2. Lây nhiễm qua aerosol tức chỉ các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung, lơ lửng trong không khí. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh nếu hít phải khí dung có chứa virus. mong rằng trước tình hình nóng bỏng của dịch bệnh như vậy thì việc cung cấp thông tin cần được thắt chặt để tránh gây ra luồng dư luận xấu

    Trả lờiXóa
  3. Tin giả đang xuất hiện nhan nhản nhiều hơn bao giờ hết. Chúng ta hãy chỉ nên tin vào những thông tin chính thống, nếu chưa được xác thực thì đừng vội tin vào những bài đăng trên mạng xã hội. Chắc chắn những thông tin mới nhất, những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất sẽ được đăng tải trên những phương tiện truyền thông chính thống, vì sức khỏe của tất cả mọi người

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay có nhiều tin giả chưa được kiểm chứng, vì vậy hãy nghe theo khuyens cáo của WHO, nên chú ý hàng đầu đến 2 con đường lây nhiễm chính của virus corona mới là qua các giọt bắn từ đường hô hấp con người và bề mặt bị ô nhiễm, 2 thứ có thể phòng bằng cách tránh nơi đông người, giữ môi trường thông thoáng và rửa tay. MOng mọi người sẽ chú ý để bảo vệ sức khỏe của mình, gia đình và mọi người xung quanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thông tin các nhà khoa học Thượng Hải chứng minh virus corona có thể lây truyền qua "bụi khí", tức lơ lửng trong không khí thông thường chỉ là một sai lầm do lỗi dịch thuật. Thông tin trên mạng bây giờ tam sao thất bản nên mọi người đọc thì nên cân nhắc chứ đừng cái gì cũng tin sẽ thiệt mình

      Xóa
  5. Lại là lỗi trong dịch thuật; lỗi kiểu này dẫn đến hiểu lầm, hoang mang cho mọi người dân và hết sức nguy hiểm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog