Chia sẻ

Tre Làng

TRIỆU TẬP 170 ĐỐI TƯỢNG TUNG TIN GIẢ, SAI SỰ THẬT VỀ DỊCH VIRUS CORONA

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch virus Corona. Lực lượng công an triệu tập hơn 170 đối tượng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 5/2, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT đã trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh việc nhiều người đăng tin sai lệch về dịch bệnh do virus Corona, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân hay Cát Phượng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hiện nay, Bộ TT&TT và các đơn vị được giao phối hợp với Bộ Công an để cùng phát hiện, có trách nhiệm xử lý hành chính.

“Thông tin từ các Sở TT&TT và Công an các tỉnh cho thấy, đến nay việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch là rất quyết liệt. Cụ thể, tại TP. Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập một cá nhân để xử phạt. Tại TPHCM, đang tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về viêm đường hô hấp cấp. Theo thông tin chúng tôi nắm được, TPHCM sẽ quyết tâm xử lý các trường hợp”, ông Lâm cho hay.

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ chiều 5/2. Ảnh: VGP

Ông Lâm liệt kê, tỉnh Thanh Hoá cũng xử lý 3 đối tượng, Đà Nẵng xử lý 2 đối tượng. Quảng Ninh xử lý một trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng. Cần Thơ cũng xử lý một cá nhân. Thái Nguyên đang xử lý 2 đối tượng.

Đồng thời, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền thình và Thông tin điện tử cho biết, những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy.

Tuy nhiên, các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam. Facebook cũng đã hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm.

“Qua đó, chúng tôi cũng thấy có một điều rằng, mạng xã hội cung cấp thông tin chính thống, như Chính phủ chúng ta đang làm qua Cổng TTĐT Chính phủ. Trong thời kỳ dịch bệnh này rất cần những thông tin chính thống, hạn chế tin giả bằng nhiều cách khác nhau”, ông Lâm nói.

Trả lời thêm về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định.

“Hiện nay, chúng tôi đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết gỡ bỏ, căn cứ theo Khoản 3, điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và quy định trong việc loan tin đồn sai qua mạng. Chúng tôi cũng đang tiếp tục làm rõ với hơn 40 trường hợp không hợp tác.”, Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Đồng thời khẳng định, tất cả các trường hợp bị triệu tập đều có cam kết, nếu tái phạm mà xét thấy đủ điều kiện chúng tôi sẽ xử lý hình sự để tránh gây hoang mang cho nhân dân.

Nguồn VTC 14

13 nhận xét:

  1. đối với các đối tượng tung tin giả sai sự thật như này thì mong cơ quan có các hành động xử lý nghiêm minh, đồng thời răn đe cho các đối tượng đang có ý định phải từ bỏ ngay. Hơn nữa việc xử lý kịp thời sẽ tránh được hoang mang trong dư luận, bình ổn được an ninh trật tự

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:17 6/2/20

    Nên phạt Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng về cái tội ăn nói hồ đồ, tung tin thất thiệt về dịch Corona.Chưa thật sự là sao mà đã xạo!

    Trả lờiXóa
  3. Yêu cầu chính phủ đưa ra đường dây nóng cũng như trang web để người dân tố giác tội phạm đưa tin xuyên tạc, tránh tình trang bọn phản động đưa tin, bọn dâm chủ cụi + thêm bọn mù tin tức vào chia sẻ làm hoang mang trong dân chúng. Những kẻ như thế đáng bị trừng phạt nặng để cái mồm xinh xăn đỡ đi chơi xa.

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả các trường hợp bị triệu tập đều có cam kết, nếu tái phạm mà xét thấy đủ điều kiện chúng tôi sẽ xử lý hình sự để tránh gây hoang mang cho nhân dân. Lũ này phải xử thật nặng để bọn chúng không có cơ hội cào bàn phím nói nhăng nói cuội nữa, luật An ninh mạng ra đời chắc chúng nó nghĩ là để làm cảnh!

    Trả lờiXóa
  5. Cái đam mê tung tin đồn nhảm nó ăn vào máu rồi, phạt tiền chẳng có tác dụng méo gì, vậy nên phải phạt thật nặng, thật mạnh để cái lũ tung tin đồn nhảm nó im họng lại. Số người bị nhiễm virus corona chỉ bằng 1 phần nhỏ với số kẻ bị mời lên uống trà đá trên công an phường, nghĩ mà hài bà con ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Người dân đang bị dắt mũi bởi quá nhiều thông tin giả trong thời đại tự do sử dụng mạng xã hội như hiện nay. Bởi vậy cần có những biện pháp để kiểm soát thông tin đăng tải, kịp thời phát hiện những thông tin sai lệch và nhanh cóng xử lí những đối tượng lợi dụng mạng để tung tin giả

    Trả lờiXóa
  8. hi vọng rằng những con số biết nói ở trên sẽ cảnh tỉnh những cái miệng, não trạng và cả những tâm sinh lý của những kẻ đang xem đại dịch là trò đùa, là cơ hội để thực hiện những toan tính cá nhân. Còn với những đối tượng này nhất định sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm để làm gương cho một số phần tử khác

    Trả lờiXóa
  9. những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy để người dân không bị tiêp nhận những thông tin không chính xác dẫn đến tâm lý hoang mang , lo sợ

    Trả lờiXóa
  10. Các hành vi mà đưa tin thất thiết gây náo loạn xã hội cũng cần phải bị lên án và xử lý để làm gương cho những kẻ chỉ vì những cái like trên mạng xã hội mà đưa tin bất chấp chấp sự thật cần đc lên án và xử lý thật nặng để làm gương cho nhiều ng khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam. Facebook cũng đã hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm.

      Xóa
  11. cùng với đại dịch corona thì dịch "tung tin giả" cũng đang hoành hnahf trên mạng xã hội, xuất phát từ những kẻ thiếu hiểu hiểu biết thích tạo tiếng vang cho bản thân mình mà còn từ những người nổi tiếng có lượng theo dõi lớn trên MXH đã gây ra những khó khăn trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ tính riêng tung tin thất thiệt về dịch bệnh covid 19; Bộ Công an đã triệu tập 170 đối tượng về trụ sở công an làm việc; các đối tượng tung tin thất thiệt với nhiều mục đích khác nhau; nhưng những tin thất thiệt đó đã gây hoang mang dư luận; gây khó khăn cho các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ. Các trường hơp đó phải xử phạt nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog