Chia sẻ

Tre Làng

Covid-19: ITALY VỠ TRẬN, VƯƠNG QUỐC ANH CHUẨN BỊ NỐI GÓT

Ong Bắp Cày

Chỉ mới hôm qua, phương Tây còn dửng dưng cười nhạo Trung Quốc áp dụng các biện pháp khẩn cấp để dập dịch SARS-CoV-2 ở Vũ Hán thì hôm nay chính họ lại đang thấp thỏm trong sợ hãi cầu mong một phép màu đến từ đâu đó. 

Thông tin từ báo chí, chỉ trong vòng 4 tuần, số ca tử vong tại Italy đã tăng hơn 486 lần và đã vượt qua Trung Quốc, trở thành nước có số người chết vì COVID-19 nhiều nhất thế giới, trong khi số ca nhiễm chỉ bằng một nửa.

Số liệu được cập nhật lúc rạng sáng 20/3 cho thấy tổng số người chết tại Italy đã tăng lên 3.405 người sau ca tử vong đầu tiên vào ngày 21/2. Trung bình cứ khoảng 13 phút có 1 người chết vì COVID-19 ở nước này. 

Riêng hôm nay, con số thống kê cao chưa từng có là "Italy có gần 800 người chết vì Covid-19 trong một ngày". Đây là con số biết nói.

Tổng số ca tử vong tại Trung Quốc là 3.245 trường hợp nhưng được ghi nhận kể từ tháng 1. Như vậy, dù Italy có số ca nhiễm ít hơn Trung Quốc (41.035 so với 80.907), tốc độ lây lan và tử vong ở Italy cao hơn gấp nhiều lần Trung Quốc.

Trong một bài báo nói về sự chủ quan của Italy, tờ Tuổi Trẻ viết: "Số người chết vì dịch bệnh tại Bergamo nhiều đến nỗi người ta chẳng còn buồn đếm, trong lúc các nhà xác, nhà hỏa thiêu hoạt động 24/7. Các quan tài ở Bergamo được đưa tới một số tỉnh khác, nơi nghĩa trang vẫn còn nhiều đất trống và không bị dịch bệnh hoành hành".

Vào sáng nay, tờ VietnamNet dẫn lời chuyên gia Y tế hàng đầu thế giới đưa ra cảnh báo:

"Các chuyên gia y tế hàng đầu cảnh báo tình hình ở Anh đang diễn biến theo đúng quỹ đạo cuộc khủng hoảng Covid-19 đang làm tê liệt Italy.

Chính phủ Italy hôm 9/3 ra lệnh phong tỏa toàn quốc và cấm hơn 60 triệu dân di chuyển giữa các thành phố nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Số ca nhiễm ở Italy hiện hơn 10.000, biến nước này thành vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới.

"Những gì vừa xảy ra với chúng tôi giống như một quả bom phát nổ", giáo sư Giacomo Grasselli, người điều phối mạng lưới đơn vị chăm sóc đặc biệt ở vùng Lombardy, miền bắc Italy, nói về Covid-19 bùng phát ở nước này. "Tôi sẽ rất cẩn thận trong giai đoạn này bởi nó lây lan rất nhanh, như một đám cháy".

Trước dịch bệnh làm tê liệt Italy, cựu bác sĩ người Anh Adam Kat cảnh báo trong bài đăng Twitter rằng Anh sẽ chứng kiến tình hình như Italy hiện nay trong "hai tuần tới". Anh hiện mới ghi nhận gần 400 ca nhiễm nCoV.

"Quỹ đạo của dịch bệnh ở Anh gần như tương đương với miền bắc Italy, chỉ chậm hơn khoảng 2-3 tuần", Francis Balloux, giáo sư sinh học Đại học London, cảnh báo. Theo ông, trong chưa đầy một tháng tới, Anh có thể phải đối mặt với lệnh phong tỏa như những gì Italy đang áp dụng."

Trong khi đó, tờ Zing dẫn lời tờ Telegraph cho hay, số "ca tử vong ở Anh tăng nhanh hơn Italy". 

Theo Telegraph, trong vòng chưa đầy một tháng, số người chết vì Covid-19 ở Italy đã chạm mốc 3.405, khi những người bị nhiễm bệnh trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát bắt đầu gục ngã vì căn bệnh này. Trong khi đó, số người tử vong ở Anh tiếp tục tăng. Hai tuần kể từ khi ca tử vong đầu tiên được xác nhận do virus corona ở đất nước sương mù, số người đã chết đã tăng với tốc độ nhanh hơn ở Italy.

Như vậy, nếu tiếp tục "bảo thủ" mà không có phương thức đúng đắn để kiềm tỏa bệnh dịch nước anh sẽ tiếp tục nối gót Italy. 

Lưu ý, trước đó dù được các chuyên gia cảnh báo, nhưng Anh vẫn bảo thủ với cái gọi là "Miễn dịch cộng đồng" và nay biện pháp phòng chống dịch này đã bị coi là phá sản. Và cho đến nay, truyền thông Anh vẫn có vẻ như tiền hậu bất nhất trong việc loan tải thông tin về cách thức phòng chống dịch Covid-19. Điều này thể hiện sự lúng túng của chính phủ Anh trong việc ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Vì sao mới hôm qua phương Tây khoanh tay ngồi nhìn và mỉa mai Trung Quốc khi họ quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19, mà hôm nay lại chính họ lại hoang mang trước sự thật tồi tệ đến thế này?

Tôi còn nhờ, bất cứ dịch bệnh nào xảy ra thì đám dân chủ giả cầy ở trong và ngoài nước lại đổ thừa là do thể chế chính trị. Nếu lý do đó là đúng thì thực tế đang cho thấy dịch vẫn đang nhớp nháp nhầy nhụa trên chính cái mõm dọc của những kẻ giả danh dân chủ này.

9 nhận xét:

  1. Từ việc làm của các nước phương Tây cho thấy họ đang lúng túng trong việc kiểm soát sự lây lan nhanh chóng của đại dịch Covid-19. Từ đó cho mỗi chúng ta nói riêng và mỗi quốc gia nói chung rằng khi có một vấn đề xảy ra thì chúng ta phải suy nghĩ đế tất cả mọi khả năng của nó và nghĩ ra hướng giải quyết, đừng để như ngọn lửa bùng cháy rồi nghĩ rằng nó ở xa cho đế khi lây lan đến mình mới tìm cách giải quyết thì đã quá muộn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như vậy

      Xóa
  2. Italia vỡ trận, các chính phủ châu âu phán ứng quá chậm, vì coi nhẹ covid-19, giống như dịch cúm mùa của đất nước họ, đúng là tư bản thật là không "độc tài", họ chữa cho những người có tiền, cho người trẻ, còn những người nghèo và già nua thì để "tự đào thải". Quả thực qua đó mới thấy cộng sản "độc tài" và đáng sống đến mức nào, chu cấp toàn bộ cho người nhiễm bệnh ra soa, khối kẻ muốn về nơi độc tài ấy sống mà không được hehe

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới thấy, cộng sản tuy nghèo nhưng có nhân đạo, có tình người nói đạo lý. Tư bản khi nào cũng nêu cao quyền con người nhưng khi có việc xảy ra như covid mới biết xã hội tư bản là vô nhân đạo, sẵn sàng bỏ rơi đồng loại và chỉ biết đến bản thân. Mấy người trẻ bên ấy bảo là già chết bớt đi cho bớt gánh nặng của xã hội, bảo sao Ý toang rồi lại đến Anh toang hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, chế độ Tư bản làm sao bằng chế độ cộng sản được

      Xóa
  4. nếu tiếp tục "bảo thủ" mà không có phương thức đúng đắn để kiềm tỏa bệnh dịch nước anh sẽ tiếp tục nối gót Italy. Hãy bắt đầu suy nghĩ và tìm phương hướng giải quyết được vấn đề, đừng để quá muộn thì nhận lấy hậu quả như Ý bây giờ

    Trả lờiXóa
  5. Thực tế của ngày hôm nay chính là hậu quả của những ngày tháng nhởn nhơ, chủ quan cho rằng COVID-19 chỉ là một loại cúm mùa, tỉ lệ tử vong rất thấp và không hề đưa ra một cảnh báo nào. Nếu bây giờ còn nước nào chủ quan nữa thì hãy cứ chờ viễn cảnh này sẽ đến sớm thôi

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ mới hôm qua, phương Tây còn dửng dưng cười nhạo Trung Quốc áp dụng các biện pháp khẩn cấp để dập dịch SARS-CoV-2 ở Vũ Hán thì hôm nay chính họ lại đang thấp thỏm trong sợ hãi cầu mong một phép màu đến từ đâu đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, họ chủ quan nên bây giờ mới như vậy

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog