Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị truy tố tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Phạm Hiền

GD&TĐ - BN1342 vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đề nghị truy tố vì làm lây lan dịch COVID-19 cho nhiều người. Cơ quan điều tra xác định, hành vi của H đã gây thiệt hại về cả vật chất và phi vật chất. 

Ngày 2/3, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã tiếp nhận Kết luận điều tra và các tài liệu liên quan của vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến bệnh nhân 1342 (BN1342 - ông Dương Tấn Hậu, sinh năm 1992, là nam tiếp viên hàng không).

Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố bị can Dương Tấn Hậu tội danh “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo kết luận điều tra, ngày 14/11/2020, Dương Tấn Hậu cùng đoàn bay của VNA từ Nhật Bản về Việt Nam và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của VNA.

Qua 2 lần xét nghiệm đều âm tính, Hậu được khu cách ly tập trung VNA cho về cách ly tại địa phương đến hết ngày 28/11/2020.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung của VNA, Dương Tấn Hậu đã tiếp xúc trực tiếp ngoài phòng cách ly với hai người khác.

Cụ thể, 8 giờ tối 17/11/2020, Hậu ra khỏi phòng và gặp hai tiếp viên hàng không là N.T.H, N.T.N tại hành lang khu cách ly.

Hai người này đã bay trên chuyến bay nhập cảnh về VN từ ngày 11/11/2020 và có kết quả dương tính lần lượt vào các ngày 25, 26/11/2020.

Khi cách ly tại địa phương, Hậu tiếp tục vi phạm các quy định cách ly như: rời khỏi nhà trọ và cùng bạn là L.M.S (là giáo viên dạy tiếng Anh) đi ăn, đi uống cà phê; ngày 22/11/2020, Hậu còn tham gia thi tiếng Anh tại Trường đại học Hutech.

Đến ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả dương tính với COVID-19. Ngày 30/11/2020, L.M.S có kết quả dương tính với COVID-19, trở thành bệnh nhân số 1347.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra xác định hành vi của Hậu đã gây thiệt hại về cả vật chất và phi vật chất.

Tại phiên họp Chính phủ ngày 2/12, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ rõ vi phạm của các bên liên quan trong trường hợp này.

Căn cứ theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản phòng chống COVID-19 hiện hành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ rõ các tổ chức, cá nhân đã vi phạm về phòng chống COVID-19 trong trường hợp này làm lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Thứ nhất, BN1342 đã lây bệnh COVID-19 trong khu cách ly tập trung khi tiếp xúc với một bệnh nhân khác, trong khi theo quy định, khi cách ly y tế không được tiếp xúc với người khác.

Trước đó, toàn bộ thành viên cùng chuyến bay và tổ bay với BN1342 trong khu cách ly không có trường hợp nào dương tính, nhưng trong quá trình cách ly tập trung, bệnh nhân này đã tiếp xúc với BN 1325 và đây chính là nguồn lây sang trường hợp BN1342 trong khu cách ly. Đây là trường hợp đầu tiên lây trong khu cách ly.

Khi cách ly tại nhà, BN1342 cũng không thực hiện các quy định cách ly tại hộ gia đình như không được tự ý ra khỏi nơi cư trú, không tụ tập tại nơi cách ly, giữ khoảng cách 2m với người tiếp xúc và phải đeo khẩu trang. Trường hợp BN347 đã lây từ BN1342 do không tuân thủ các quy định về cách ly tại nhà. Vi phạm của BN 1342 là rất nghiêm trọng.

Thứ hai, đối với khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý, đã không tuân thủ các quy định tại khu cách ly y tế phòng chống COVID-19 tại cơ sở cách ly tập trung.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, khi phát hiện 1 trường hợp dương tính thì đối tượng tiếp xúc phải được cách ly tập trung 14 ngày nhưng BN1342 sau khi tiếp xúc với BN1325 lại được cho về cách ly tại nhà. Đây là vi phạm nghiêm trọng. Cơ sở cách ly này không thực hiện đúng các quy định về quản lý kiểm tra, giám sát cơ sở cách ly y tế tập trung dành cho tổ bay và các tiếp viên, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ ba, người quản lý khu nhà trọ mà BN1342 về cách ly (tại phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) đã không tuân thủ các quy định về giám sát thực hiện cách ly y tế tại nhà. Quy định này đã hướng dẫn rất rõ rằng, chủ cơ sở nhà trọ phải thông báo cho các hộ gia đình, người lưu trú tại nơi ở, nơi cư trú có người được cách ly về thông tin của người được cách ly, để mọi người biết, phối hợp thực hiện và tham gia giám sát...

Thứ tư, đối với chính quyền địa phương, UBND quận Tân Bình, UBND phường 2, quận Tân Bình, chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống COVID-19. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có trách nhiệm liên đới khi không kiểm tra giám sát việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất với Chính phủ xử lý phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm của BN1342 và các trường hợp có liên quan. Vì đây là trường hợp cố tình vi phạm để lây nhiễm COVID-19 cho người khác.

9 nhận xét:

  1. Đúng rồi, những trường hợp như vậy cần xử lý nghiêm để răn đe người khác. Việc khởi tố vừa giáo dục nhưng cũng vừa răn đe, hiện nay rất nhiều người đi từ các vùng dịch cũng như các nơi có nguy cơ lây nhiễm cao đã không tự giác khia báo thậm chí là khai báo khống, làm cho việc nắm bắt tình hình rất khó kiểm soát. Đề nghị nên phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  2. Những trường hợp không có ý thức trách nhiệm với cộng đồng như vậy cứ phải xử lí nghiêm khắc, phải có sức răn đe lớn mới khiến cho việc tuân thủ pháp luật cũng như các nguyên tắc chống dịch được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  3. Trước giờ đã có tiền lệ án rồi, giờ cứ theo luật mà làm thôi. Truy tố trách nhiệm hình sự có như vậy thì mới tăng tính răn đe được, chứ không nhiều người bất chấp lắm. Bên cạnh giáo dục thì phải tăng tính răn đe thì mới thực sự hiệu quả

    Trả lờiXóa
  4. Không phải chỉ có bao nhiêu người như báo đăng mà phải nói là cả thành phố cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Vì thế cho nên việc truy tố đối với nam tiếp viên hàng không này là việc nên làm để còn lấy đó răn đe... Chứ với ý thức như này thì lại loạn.

    Trả lờiXóa
  5. Như Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 về ‘‘tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" đã quy định rất rõ. Anh này có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, hoặc phạt tù 1 - 5 năm. Việc làm lây lan dịch bệnh covid-19 là điều đáng lên án...

    Trả lờiXóa
  6. Những trường hợp không có ý thức, trách nhiệm với bản thân và xã hội, cố ý vi phạm như này thì nên xử pphatj thật nặng, phải truy tố trách nhiệm hình sự để tăng tính răn đe với những người vô ý thức khác. Cả nước đang chung tayy chống dịch, vì vậy mỗi người cần có những hành động vì mình và vì mọi người. Đừng để cá nhân làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng

    Trả lờiXóa
  7. Đừng chủ quan vì dịch bệnh không ở đâu xa mà ở gần ngay chúng ta...hãy tuân thủ đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh để không gây hậu quả cho mọi người và chính bản thân mình. Những trường hợp không có ý thức trách nhiệm với cộng đồng như vậy cứ phải xử lí nghiêm khắc, phải có sức răn đe lớn mới khiến cho việc tuân thủ pháp luật cũng như các nguyên tắc chống dịch được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  8. Đã có tiền lệ án rồi, giờ cứ theo luật mà làm thôi. Truy tố trách nhiệm hình sự có như vậy thì mới tăng tính răn đe được, nhiều người bất chấp lắm. Quanh đi quẩn lại cũng là vấn đề ý thức, cũng không hiểu kiểu gì nữa, cứ để nhắc nhiều, biết có nguy cơ bị thì cũng nên phòng cho người khác chứ, hậu wuar khôn lường lắm đấy. Xử lý theo pháp luật là hợp lý.

    Trả lờiXóa
  9. Rõ ràng cần phải có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với thành phần này, nếu ko thì dịch còn có nguy cơ lây lan do thiếu ý thức. Phải chịu trách nhiệm đối với những hành vi gây ra nguy cơ cho toàn xã hội, chính vì sự thiếu ý thức, vô trách nhiệm của nhân viên này mà xã hội phải tốn bao công sức, tiền của

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog