Chia sẻ

Tre Làng

Việt Nam tổng hợp thành công thuốc điều trị SARS-CoV-2

(VTC News) - Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa nghiên cứu thành công phương pháp mới trong việc tổng hợp thuốc Favipiravir ở phòng thí nghiệm.

Theo GS-TS Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho biết, gần đây, một số phác đồ được thử nghiệm để điều trị bệnh COVID-19 bằng các thuốc kháng virus. Trong số đó, Favipiravir được coi là thuốc kháng virus phổ rộng.

Favipiravir có cơ chế hoạt động tương tự như Remdesivir nhưng được sử dụng ở đường uống và lần đầu tiên sử dụng chống SARS-Cov-2 ở Vũ Hán (Trung Quốc). Loại thuốc này cũng được chấp thuận sử dụng ở Ý, Nhật, Nga và một số nước khác.

Các nhà khoa học Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Được sự chỉ đạo của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hóa học bắt tay nghiên cứu tổng hợp thuốc điều trị SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công phương pháp mới, hiệu quả tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm.

Các nghiên cứu cho thấy, việc tổng hợp loại thuốc trên cần qua 7-8 bước phản ứng. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu của Viện Hóa học bước đầu cải tiến phương pháp, rút ngắn quy trình tổng hợp thuốc, chỉ qua ba bước phản ứng, từ nguyên liệu sẵn có trong nước.

Kết quả này góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vaccine và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng quy mô quy trình tổng hợp thuốc này.

Favipiravir là thuốc kháng virus được cấp phép tại Nhật Bản từ năm 2014 để điều trị bệnh cúm. Nó hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme virus có tên là RNA polymerase, ngăn chặn sự nhân lên của virus trong tế bào người. Enzyme virus này phổ biến đối với một số loại virus, bao gồm SARS-CoV-2, gây ra COVID-19.

Quý Phạm

3 nhận xét:

  1. Từng bước chắc chắn gặt hái thành công trong cả một "chiến dịch" chống lại đại dịch, Việt Nam đang dần chứng tỏ với Thế giới về khả năng của mình trong lĩnh vực y tế nói riêng và các lĩnh vực xã hội khác nói chung. Chúc mừng các nhà khoa học, những đóng góp lớn lao này sẽ là cơ sở, tiền đề giúp đất nước chúng ta vượt qua được đại dịch và đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta đang từng bước từng bước đến gần hơn với việc nắm thế chủ động để kiểm soát, chữa trị được dịch bệnh. Đây là một bước tiến nữa trong ngành y học của nước nhà và mong rằng chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng các nhà khoa học của Việt Nam. Hy vọng thuốc sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn và giảm gánh nặng điều trị bằng cách rút ngắn thời gian nằm viện, sớm loại bỏ virus để hạn chế lây nhiễm bệnh trong cộng đồng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog