Chia sẻ

Tre Làng

Đề xuất cho phép rút các chiến binh khỏi nhà máy Azovstal của Ukrane bị Nga thẳng thừng bác bỏ

Khoai@

Trong nhiều bài viết gần đây tôi đều nói, "đối với Nga thì việc hủy diệt Nhà máy thép Azovstal chỉ cần dùng ngón tay nhấn vào nút hình chiếc bánh Chocopie là mọi thứ sẽ trở về tĩnh lặng". Tuy nhiên Nga đã không làm điều đó.

Nga không nhấn nút vì trước hết là để bảo vệ dân thường còn đang bị quân đội Ukraine giữ lại làm con tin và sau đó là để chứng minh Mỹ, NATO mới là kẻ set up cuộc chiến, còn Ukraine chỉ là con tốt thí, Zelensky chỉ là con rối do Mỹ giật dây.

Người Nga không muốn hủy diệt Azovstal vì muốn: (1) bắt sống các tướng lĩnh người Mỹ, Pháp, Đức, Ba Lan, Litva... đang tham gia Nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học tại một căn cứ bí mật dưới lòng đất Azovstal. Những sĩ quan cao cấp này cũng chỉ huy, huấn luyện và trực tiếp chiến đấu chống Nga. Đó chính là minh chứng cho sự can dự của Mỹ và NATO vào cuộc chiến từ trước khi xung đột xảy ra hôm 22/4. Đó cũng chính là điều khiến Nga phải ra tay trước NATO. (2) Người Nga muốn thu đủ chứng cứ về phòng thí nghiệm phát triển vũ khí sinh học - một loại vũ khí giết người hàng loạt đã bị cấm - ngay dưới Azovstal. Đây là chứng cứ chứng minh Mỹ, Ukraine và một số nước phương Tây vi phạm công ước Liên hợp quốc về cấm phổ biến vũ khí sinh học.

Vì dưới lòng đất Azovstal có chứa đựng bí mật kinh tởm mang tính toàn cầu như thế nên Ukraine năm lần bảy lượt đưa trực thăng vào giải cứu, rồi gọi điện mặc cả với Nga, sau đó là lấy cớ bảo vệ, sơ tán dân thường để ép Liên hợp quốc và Nga mở hành lang nhân đạo, qua đó các sĩ quan của Mỹ, NATO có thể trà trộn vào dòng người để thoát ra ngoài. Tuy nhiên, các ngón nghề nói trên đã bị Nga bắt bài và gần đây, có thông tin, Mỹ và Ukraine có thể sẽ ra tay sử dụng vũ khí hàng nặng để hủy diệt Azovstal nhằm tiêu hủy cả nhân chứng và vật chứng, bất chấp cả tính mạng các sĩ quan của họ còn đang kẹt tại đó. 

Sáng nay 11/5/2022, Đài truyền hình tư nhân NTV có trụ sở ở Cologne (Đức) có bài "Asowstal-Gelände schwer umkämpft - Selenskyj: Russland hält Soldaten in Stahlwerk gefangen", tạm dịch là "Giao tranh khốc liệt ở Azovstal - Zelensky nói: Nga giam giữ binh lính trong các xưởng thép". Dịch giả Hồ Ngọc Thắng ở Đức đã dịch lại bài báo và đăng trên Facebook. Theo đó, "Kiev đang cố gắng giải thoát những người lính Ukraine cuối cùng khỏi nhà máy thép Mariupol. Tuy nhiên, quân đội Nga không chỉ bao vây khu vực này mà còn từ chối không cho lực lượng đang tử thủ rút lui". 

Dẫn lời tờ Pravda của Ukraine, bài báo viết "quân đội Nga đã bác bỏ mọi đề xuất của Ukraine cho phép họ rút các chiến binh đang tử thủ khỏi nhà máy Azovstal mà không bị cản trở". 

Trong khi đó Nga kiên quyết yêu cầu những người còn đang ở dưới lòng đất tại Azovstal phải đầu hàng. 

Gần đây nhất, hàng trăm thường dân đã được Nga sơ tán khỏi địa điểm này với trung gian là Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ. Trái ngược với các báo cáo gần đây về việc sơ tán hoàn toàn dân thường khỏi nhà máy Mariupol, quản trị viên trưởng khu vực ông Pavlo Kyrylenko cho biết vào tối thứ Hai rằng vẫn còn 100 người ở đó, họ không tham chiến. Dân sự được định nghĩa là một người không phải là thành viên của quân đội hoặc tổ chức chiến đấu khác trong một cuộc xung đột vũ trang. 

Thực tế, rất khó để xác minh một cách độc lập xem liệu có còn và nếu có thì bao nhiêu thường dân còn đang ở dưới lòng đất của Azovstal.

P/s: Ảnh - Lực lượng vũ trang Ukraine đã phát tán bức ảnh này về một chiến binh bị thương tại Nhà máy Azovstal. Bản quyền ảnh: dpa.

Nguồn: https://www.trelangblog.com/2022/05/e-xuat-cho-phep-rut-cac-chien-binh-khoi.html

2 nhận xét:

  1. tính mạng của những người dân thường luôn được Nga đặt lên hàng đầu, cùng với những mục đích to lớn hơn ở phía sau nó Cứ điểm Azo bây giờ có lẽ đang là điểm nóng nhất ở Ucraina và nơi nhức nhối nhất của Mỹ và Nato lúc này. Hai bên đang nhích từng tí một

    Trả lờiXóa
  2. Phải công nhận là nể Nga. Bác Putin kì này nhẫn nại quá lớn luôn. Cái tĩnh của Nga làm cho Mỹ, Nato lẫn Ucraina phải tự mình lộ tẩy Ucraina cũng chỉ là nối giáo cho giặc, tiếp tay để những chuyên gia của tây trong cứ điểm này tháo chạy thôi. Trận này có vẻ ai lì hơn bên đó chiếm ưu thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog