Chia sẻ

Tre Làng

NÓNG: Quân đội Ukraine ra lệnh cho binh sĩ tại Azovstal đầu hàng

Khoai@

Tổng thống Ukraine Zelensky sau những đại ngôn tử thủ tại Azovstal ngày hôm nay 17/5 đã phải ra lệnh cho các tay súng đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đầu hàng quân đội Nga để bảo toàn mạng sống. 

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine đã xác nhận trên mạng xã hội rằng các binh sĩ của mình đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được lệnh đầu hàng.

Giới chuyên gia nhận định, dù không có lệnh của Tổng thống Zelensky thì các binh sĩ đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal cũng sẽ ra hàng vì không còn cách nào khác.

Trước đó, sau khi khẩn cầu được cứu không thành, khi biết không thể trông đợi gì từ phía Ukraine vài nhóm binh sĩ đang "tử thủ ở Azovstal" đã phất cờ trắng ra hàng quân đội Nga và được đối xử tử tế như phía Nga đã cam kết trong những lần tuyên bố gần đây. 

Vào ngày hôm qua 16/5 một nhóm 264 binh sĩ Ukraine ở Azovstal đã hạ vũ khi đầu hàng quân đội Nga trong tình trạng kiệt sức, và bị thương. Ngay sau khi ra hàng, các binh sĩ bị thương đã được đưa tới bệnh viện điều trị khẩn cấp.

Hiện chưa rõ trong số các binh sĩ ra hàng quân đội Nga có bao nhiêu người nước ngoài, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng trong số đó có những sĩ quan cao cấp của Mỹ, Ba Lan, Canada, Pháp. Những sĩ quan này có mặt ở Ukraine từ trước khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2 với nhiệm vụ huấn luyện và nghiên cứu sản xuất vũ khí.

Đã có những đồn đoán, các tướng tá của Mỹ, Pháp và Canadad có mặt tại pháp đài ngầm dưới lòng đất nhà máy thép Azovstal không chỉ để chỉ huy các binh sĩ Ukraine chiến đấu chống Nga mà còn nghiên cứu phát triển vũ khí sinh học - Một loại vũ khí giết người hàng loạt đã bị cấm trên thế giới.

Các nguồn tin của Nga ước tính rằng khoảng 2.200 người đã bị mắc kẹt trong các tầng hầm của khu phức hợp Azovstal khổng lồ. Địa điểm này rộng 11 km2 và phần dưới lòng đất được thiết kế để chống lại một cuộc tấn công hạt nhân.

5 nhận xét:

  1. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar và Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, những người đầu hàng sẽ được đổi lấy tù binh Nga bị Kiev bắt giữ. Tuy nhiên, các điều khoản của việc trao đổi tù binh vẫn chưa được quyết định.Trước đó, Tổng thống Putin từng nêu điều kiện xuống thang tại nhà máy thép Azovstal.

    Trả lờiXóa
  2. Moscow vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về một cuộc trao đổi. Trong khi đó, phía Ukraine đã cố gắng tránh sử dụng cụm từ "đầu hàng". Sau khi người lính Ukraine cuối cùng rời Azovstal, trận chiến giành Mariupol sẽ kết thúc một cách hiệu quả và Nga sẽ giành được toàn quyền kiểm soát thành phố quan trọng chiến lược này.

    Trả lờiXóa
  3. Đa số những binh sĩ bị mắc kẹt trong nhà máy Azovstal là thành viên của quân đoàn Azov. Quân phục của nhóm có phù hiệu của Quốc xã và các thành viên của nhóm đã được chụp ảnh với các hình xăm biểu tượng như chữ vạn. Chỉ huy đầu tiên của nhóm, Andrey Biletsky đã nói rằng nhiệm vụ của Ukraine là “lãnh đạo các chủng tộc da trắng trên thế giới trong một cuộc thập tự chinh cuối cùng… chống lại Untermenschen (những người thấp kém) do Semite lãnh đạo”.

    Trả lờiXóa
  4. “Lực lượng “Mariupol” đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu. Bộ Chỉ huy quân sự cấp cao nhất đã ra lệnh cho chỉ huy các lực lượng đóng tại Azovstal phải cứu mạng sống của các binh sĩ”, tuyên bố của quân đội Ukraine giải thích. Theo Kiev, trong khi cố thủ ở Azovstal, lực lượng binh sĩ của họ đã ngăn không cho binh sĩ Nga hoạt động ở các chiến trường khác.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu vậy thì chúng phá hủy mọi, thiết bị, chứng cứ trong hầm rồi . Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thay thế người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ lãnh thổ mà không đưa ra lý do. Cũng nên từ bỏ thôi, sống mãi trong chiến tranh sao được


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog