Chia sẻ

Tre Làng

Sievierodonetsk sụp đổ hoàn toàn, Nga giành thêm chiến thắng quan trọng

Cả Nga và Ukraine đều xác nhận rằng lực lượng Nga đã giành được toàn bộ thành phố Sievierodonetsk, trở thành bước lùi lớn nhất trên chiến trường của Kiev sau nhiều tuần giao tranh dữ dội.

Sievierodonetsk là "trái tim công nghiệp" của miền Đông Ukraine. (Ảnh: Pravda)

Ukraine nói rằng việc họ rút quân khỏi thành phố này là “bước đi chiến thuật” nhằm chuyển sang chiếm lợi thế lớn hơn ở Lysychansk – thành phố đối diện Sievierodonetsk bên kia bờ sông Siverskyi Donets. Phe ly khai thân Nga cho biết lực lượng của Mátxcơva giờ chuyển sang tấn công vào Lysychansk.

Sự sụp đổ của Sievierodonetsk – thành phố từng là nơi sinh sống của 100.000 dân – tạo nên chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi giành được cảng Mariupol vào tháng trước. Thành quả này thay đổi cục diện chiến trường miền Đông Ukraine sau nhiều tuần lực lượng Nga tập trung hoả lực vào đây.

Trong bài phát biểu bằng video đăng vào đêm 25/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thề sẽ giành lại những thành phố đã mất. Nhưng ông chúng thừa nhận những tổn thất nặng nề: “Chúng tôi không biết cuộc chiến này sẽ kéo dài bao lâu, không biết sẽ có bao nhiều đòn giáng trả, bao nhiêu thiệt hại và nỗ lực nữa trước khi chúng tôi có thể nhìn thấy chiến thắng ở phía chân trời”.

“Thành phố giờ đã nằm hoàn toàn trong tay Nga. Họ đang tìm cách thiết lập trật tự riêng của họ”, Thị trưởng Sievierodonetsk Oleksandr Stryuk phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, nói với báo chí rằng Ukraine đang triển khai bước đi “tái sắp xếp chiến thuật” bằng cách rút lực lượng khỏi Sievierodonetsk.

“Nga đang sử dụng chiến thuật giống như ở Mariupol. Trong tình hình đó, duy trì phòng thủ ở nơi đã bị tàn phá và địa bàn mở là việc không thể. Vì thế, quân Ukraine phải chuyển sang địa hình cao hơn để tiếp tục các chiến dịch phòng thủ”, ông Budanov nói.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng của họ đã thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk và thị trấn Borivske gần đó.

Oleksiy Arestovych, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelenskiy, cho biết một số thành viên của lực lượng đặc biệt Ukraine vẫn đang ở Sievierodonetsk, nhưng ông không đề cập đến việc họ tiếp tục tấn công quân Nga.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời đại diện lực lượng ly khai thân Nga cho biết quân Nga đã vào Lysychansk và đang chiến đấu trong khu vực đô thị ở đó.

Đồng thời, Nga cũng thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa trên khắp Ukraine.

Giới chức Ukraine chưa bao giờ đặt nhiều hy vọng ở Sievierodonetsk, nhưng vẫn tìm cách gây tổn thất đáng kể cho lực lượng Nga ở đó.

Ông Valeriy Zaluzhnyi, vị tướng hàng đầu của Ukraine, viết trên Telegram rằng các hệ thống rốc-két HIMARS tiên tiến của Mỹ mới đưa đến giờ đang tấn công mục tiêu trong các khu vực mà Nga đang kiểm soát.

Nguồn: Bình Giang
Theo Reuters

4 nhận xét:

  1. Phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine ngày 24/6, Thống đốc tỉnh Lugansk, ông Serhiy Gaidai cho biết: “Việc ở nguyên tại những vị trí đã bị phá hủy trong nhiều tháng chỉ để có mặt tại đó không có nghĩa lý gì”. Theo các báo cáo, 90% các tòa nhà của thành phố công nghiệp này đã bị hư hại, hầu hết người dân phải đi sơ tán. Severodonetsk sẽ là thành phố lớn nhất của Ukraine mà Nga giành quyền kiểm soát kể từ khi lấy được thành phố cảng Mariupol vào tháng 5 vừa qua

    Trả lờiXóa
  2. Bước tiến này có thể được Nga xem như bằng chứng cho thấy sự chuyển hướng nỗ lực từ thực hiện “chiến tranh chớp nhoáng” ở giai đoạn đầu sang một cuộc tấn công chậm hơn, dựa nhiều vào pháo kích tầm xa thay vì tầm gần, đang đạt hiệu quả. Còn với Ukraine, việc mất Severodonetsk là một tổn thất, nhưng tổn thất này không quá nặng nề như sự thất thủ của thành phố Mariupol

    Trả lờiXóa
  3. ột quan chức của chính phủ Nga cho biết: “Quân đội của chúng tôi đã thay đổi chiến thuật. Họ biết rõ cách thức để đạt được mục tiêu. Chiến lược dù được tiến hành chậm rãi nhưng đã phát huy hiệu quả và gây ra ít thương vong hơn”.. Moscow có thể điều động ít binh sỹ hơn để tấn công, bất chấp việc phương Tây thời gian qua nghi ngờ Nga đang gặp vấn đề về nhân lực. “Chiến thuật mà họ đang triển khai mang lại lợi thế cho họ”, ông Konrad Muzyka nói.

    Trả lờiXóa
  4. Bước tiến của Nga tại Lugansk được cho là nhờ vào chiến thuật trước tiên dùng pháo kích dồn dập rồi sau đó cho binh sĩ và xe tăng tiến lên kiểm soát lãnh thổ. Moscow đã sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa, máy bay ném bom và thậm chí cả tên lửa hành trình Tochka U để tấn công các vị trí quân sự của Ukraine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog