Chia sẻ

Tre Làng

Xây dựng quân đội ở Bắc cực: Nga đã đi trước cả Mỹ và NATO

Khoai@

Hôm qua 26/8/2022, trong chuyến thăm tới miền bắc của Canada, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo về việc Nga xây dựng quân đội ở Bắc Cực và sự quan tâm ngày càng tăng của Trung Quốc đối với khu vực này. Stoltenberg cho biết con đường ngắn nhất tới Bắc Mỹ cho tên lửa và máy bay ném bom của Nga là qua Bắc Cực. Ông cho biết Nga đã thành lập Bộ chỉ huy Bắc Cực mới và đã mở hàng trăm địa điểm quân sự mới ở Bắc Cực từ thời Liên Xô cũ, bao gồm các sân bay và cảng nước sâu, với các căn cứ mới, hệ thống vũ khí mới và cũng sử dụng Bắc Cực làm nơi thử nghiệm các loại vũ khí tiên tiến nhất của họ, bao gồm cả tên lửa siêu thanh.

Stoltenberg cũng lưu ý rằng Trung Quốc đã tuyên bố mình là một quốc gia “gần Bắc Cực”. Ông cho biết Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng tàu phá băng lớn nhất thế giới và đang chi hàng chục tỷ đô la cho các dự án năng lượng, cơ sở hạ tầng và nghiên cứu ở phía bắc.

Ông Jens Stoltenberg (trái) và thủ tướng Canada (phải)

“Bắc Kinh và Moscow cũng đã cam kết tăng cường hợp tác thiết thực ở Bắc Cực. Điều này tạo thành một phần của mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc, thách thức các giá trị và lợi ích của chúng tôi” - Stoltenberg nói.

Ông Jens Stoltenberg cũng lưu ý rằng biến đổi khí hậu đang làm cho Bắc Cực dễ tiếp cận hơn đối với quân đội và hoan nghênh thông báo gần đây của Canada rằng họ sẽ tăng cường chi tiêu cho quốc phòng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đi cùng Stoltenberg, đã giới thiệu một số chi tiêu và hoạt động mà Canada đang thực hiện ở miền bắc. Những điều đó bao gồm lời hứa phân bổ hàng tỷ đô la cho các trang thiết bị và năng lực quân sự mới, bao gồm kế hoạch mua máy bay chiến đấu mới và hiện đại hóa hệ thống cảnh báo sớm NORAD cũ kỹ.

2 nhận xét:

  1. Quan Nguyen20:55 27/8/22

    Tầm này mới cảnh báo thì có lẽ chỉ mang tính hình thức chứ Nga đã đồn trú ở Bắc cực hàng chục năm về trước, có khi giờ còn chuẩn bị đưa quân xuống Nam cực để lập căn cứ ấy chứ, khối NATO nhìn mạnh thế mà độ phủ sóng kém quá, giờ mới đi giành thuộc địa thì chỉ tìm được mấy miếng xương xẩu mà Nga vứt lại thôi

    Trả lờiXóa
  2. Con đường ngắn nhất tới Bắc Mỹ cho tên lửa và máy bay ném bom của Nga là qua Bắc Cực. Ông cho biết Nga đã thành lập Bộ chỉ huy Bắc Cực mới và đã mở hàng trăm địa điểm quân sự mới ở Bắc Cực từ thời Liên Xô cũ, bao gồm các sân bay và cảng nước sâu, với các căn cứ mới, hệ thống vũ khí mới và cũng sử dụng Bắc Cực làm nơi thử nghiệm các loại vũ khí tiên tiến nhất của họ, bao gồm cả tên lửa siêu thanh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog