Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Đại sứ Mỹ Kritenbrink chúc mừng Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền

Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, chúc mừng Việt Nam vừa trúng cử Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink trong buổi họp báo chiều 12/10. Ảnh: Quốc Đạt.

"Chúng tôi hy vọng và mong đợi rằng khi là thành viên quan trọng của Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ là đối tác cùng với chúng tôi thúc đẩy quyền con người phổ quát", ông Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam năm 2017-2021, nói trong buổi họp báo chiều 12/10.

"Chúng tôi mong đợi Việt Nam, là thành viên đi đầu và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình trên phương diện cam kết nhân quyền quốc tế", vị cựu đại sứ Mỹ nói.

Việt Nam hôm 11/10 đã trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền sau vòng bỏ phiếu cùng ngày tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc.

Ông Kritenbrink đang có chuyến thăm Việt Nam và Lào trong các ngày 9-14/10 nhằm khẳng định cam kết của Washington với các đối tác ở Đông Nam Á.

"Tôi đã có cơ hội trao đổi về vấn đề quyền con người trong chuyến thăm Hà Nội này", Trợ lý Ngoại trưởng Kritenbrink nói. "Các cuộc trao đổi của chúng tôi đều rất thẳng thắn và tôn trọng. Chúng tôi rất trông chờ tới đối thoại nhân quyền Việt Nam - Mỹ sắp tới".

Cũng có mặt trong buổi họp báo chiều 12/10, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội đương nhiệm, ông Marc Knapper, khẳng định Việt Nam thời gian qua đã có bước tiến lớn trong cải thiện đời sống người dân.

“Về lĩnh vực y tế, chống biến đổi khí hậu và cơ sở hạ tầng, sự khác biệt giữa Việt Nam của hiện tại với 15 năm trước là như ngày và đêm”, Đại sứ Knapper nói.

Vị đại sứ Mỹ chỉ ra rằng 15 năm trước, quan hệ hợp tác y tế Việt - Mỹ mới chỉ bắt đầu với chương trình PEPFAR để chống HIV/AIDS. Nhưng tới nay, hợp tác y tế Việt - Mỹ đã trở thành một trụ cột.

“Chúng ta có thể nhìn thấy cam kết của Việt Nam, cả ở cấp trung ương và địa phương, trong việc giải quyết không chỉ HIV/AIDS mà còn là bệnh lao và gần đây nhất là đại dịch Covid-19”, ông Knapper nói.

“Mỹ rất tự hào được cung cấp cho Việt Nam 40 triệu liều vaccine. Lý do duy nhất chúng tôi làm được điều đó là bởi chúng tôi biết Việt Nam sẽ có thể tiêm chủng cho người dân một cách hiệu quả và có tổ chức”, vị đại sứ Mỹ nói.

Hay một ví dụ khác là về sự tiến triển trong cơ sở hạ tầng. “(15 năm trước), khi tôi ở đây, chuyến đi tới Hạ Long sẽ mất 4 giờ trên những con đường hai làn gồ ghề. Nhưng lúc này, hành trình ấy chỉ còn mất 2 giờ trên con đường cao tốc 6 làn”, ông Knapper nói.

“Những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng như vậy đã mở lối đi tới những khu vực trước đó khó tiếp cận ở miền Bắc và Tây Nguyên. Điều này có tác động rất tốt cho đời sống và sinh kế của người dân ở đây”.

15 nhận xét:

  1. Việc Việt Nam lần thứ hai ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ là một chủ trương đúng đắn thể hiện trên thực tế đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng: “Lấy con người là trung tâm của phát triển và được chia sẻ những thành quả của quá trình phát triển”, đồng thời cũng minh chứng rất mạnh dạn cho những nỗ lực của ta trước những thành quả bảo đảm quyền con người trong thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam luôn tham gia tích cực, có trách nhiệm vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc từ khi cơ quan này được thành lập. Trong đó, Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 – 2016, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Ta tham gia tích cực các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền, thúc đẩy các sáng kiển thể hiện dấu ấn, được cộng đồng quốc tế đánh gia cao như tham gia Nhóm Nòng cốt tại Hội đồng Nhân quyền về “Biến đổi khí hậu và quyền con người”, trực tiếp là tác giả một số nghị quyết được Hội đồng Nhân quyền thông qua bằng đồng thuận về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em…).

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam cũng tham gia đồng tác giả, đồng bảo trợ hàng chục nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền trong giai đoạn này, tập trung vào các lĩnh vực quyền kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử, xóa bỏ các biện pháp cấm vận đơn phương ảnh hưởng đến thụ hưởng quyền con người, quyền của nông dân, vấn đề dân chủ hóa đời sống quốc tế và tăng cường đoàn kết quốc tế.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam có nhiều đóng góp, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác và đối thoại giữa các nước, các nhóm nước nhằm thúc đẩy cách tiếp cận cân bằng, tiến bộ, hướng tới con người của Hội đồng Nhân quyền trên những vấn đề còn khác biệt ví dụ như về quyền sức khỏe sinh sản, chống bạo hành với phụ nữ, xóa bỏ phân biệt đối xử và bạo lực dựa trên cơ sở bản dạng giới và xu hướng tình dục…

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam cũng đã thúc đẩy đối thoại trong khuôn khổ Hội đồng Nhân quyền giữa các nước liên quan, các tổ chức khu vực và các cơ chế của Liên hợp quốc về quyền con người nhằm giải quyết những quan tâm cụ thể về các vấn đề liên quan đến nhân quyền, nhân đạo; gắn với việc phối hợp với các nước đang phát triển đấu tranh để bảo đảm Hội đồng Nhân quyền hoạt động đúng nguyên tắc, thủ tục, không chính trị hóa, không can thiệp vào công việc nội bộ các nước.

    Trả lờiXóa
  7. Việc Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội Ðảng lần thứ XI và Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế

    Trả lờiXóa
  8. Ðây cũng là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng... Việt Nam trúng cử với số phiếu cao cũng thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế.

    Trả lờiXóa
  9. Ðại hội đồng LHQ khóa 68 đã tiến hành bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Với 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu bầu, Việt Nam đã trúng cử và lần đầu trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ. Việt Nam có số phiếu ủng hộ đứng đầu trong số các nước trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ lần này.

    Trả lờiXóa
  10. Với sự kiện Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Đại diện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đánh giá cao cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người, tin tưởng Việt Nam sẽ trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam là đất nước hòa bình và ổn định, Chính phủ luôn cam kết bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản trong nước. Là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam luôn ủng hộ việc bảo vệ quyền con người và nhân phẩm trên toàn cầu. Việt Nam cũng luôn tham gia các nỗ lực bảo vệ quyền con người ở LHQ và các tổ chức quốc tế khác”.

    Trả lờiXóa
  12. Nhắc lại rằng không chỉ 9 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà nhiều nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh đã bỏ phiếu tán thành Việt Nam trở thành thành viên của HĐNQ LHQ, trên thực tế, người dân Việt Nam được hưởng nhiều quyền tự do và quyền con người. Chính phủ Việt Nam luôn cam kết vì lợi ích của người dân và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Việt Nam đã đạt được những thành công và tiến bộ đáng kể trong tất cả các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của LHQ với tổng cộng 72,76 điểm.

    Trả lờiXóa
  13. Ngày 11/10, tại Trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Đại hội đồng LHQ đã bầu 14 quốc gia làm thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025, trong đó có Việt Nam. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào cơ quan này.Trước đó, năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên trúng cử vào HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mừng Việt Nam! Chúc mừng các nhà ngoại giao Việt Nam! Bầu thành viên HĐNQ là một trong những cuộc bầu cử khó khăn nhất, cạnh tranh gay gắt nhất tại LHQ. Lần thứ hai được bầu vào HĐNQ - cơ chế quan trọng nhất về quyền con người trong hệ thống Liên hợp quốc, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình quốc tế rất phức tạp hiện nay, là vinh dự lớn đối với đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  15. Đây là sự khẳng định của quốc tế đối với những nỗ lực và thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, đối với chính sách nhất quán của Việt Nam “lấy con người làm trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”, “bảo đảm người dân được chia sẻ những thành quả của quá trình phát triển” và tin ở năng lực của Việt Nam đóng góp vào việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người trên thế giới, một trong ba trụ cột chính của LHQ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog