Chia sẻ

Tre Làng

Lý do trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam

Khoai@

Từ qua tới giờ nhiều anh chị thắc mắc vì sao 4 cô tiếp viên hàng không xinh đẹp, xách hơn 11kg ma túy về Việt Nam mà lại được trả tự do sau 3 ngày. Chiều nay 23/3/2023, tại cuộc họp báo định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí của TPHCM, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM Lê Mạnh Hà đã giải thích lý do trả tự do cho 4 nữ tiếp viên này.

Theo ông Lê Mạnh Hà, quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra KHÔNG CHỨNG MINH ĐƯỢC các tiếp viên này biết trong các gói hàng được thuê vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy mà vẫn cố tình vận chuyển về. Nghĩa là về mặt chủ quan, cơ quan điều tra đã không chứng minh được lỗi cố ý của 4 tiếp viên. Do chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn nên theo quy định của pháp luật, cơ quan CSĐT phải trả tự do cho họ.

Ông Lê Mạnh Hà nói thêm, "Nếu các tiếp viên ý thức đó là vận chuyển ma túy thì họ sẽ không nhận tiền vận chuyển với giá 10 triệu đồng. Giá đó chỉ bằng giá vận chuyển hàng tiêu dùng như kem đánh răng". Ông Hà cũng nói thêm, việc trả tự do cho 4 tiếp viên chỉ là bước đầu, nếu quá trình điều tra mà thu thập được tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của các tiếp viên thì cơ quan điều tra sẽ áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý chứ không phải đã kết thúc.

Nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, việc trả tự do cho các tiếp viên hàng đó là đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm 3.2 Điều 3 Mục II Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP thì vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác.

Người vận chuyển ma túy chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội vận chuyển trái phép chất ma túy, được quy định tại điều 250 BLHS khi có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm như sau:

Về chủ thể: Người từ đủ 16 tuổi sẽ trách nhiệm chịu trách nhiệm khi có hành vi vi phạm pháp luật về tội vận chuyển trái phép ma túy.

Về mặt khách quan: Các yếu tố cấu thành tội vận chuyển chất ma túy như sau: Người phạm tội sử dụng các phương tiện đường bộ: ô tô, xe máy, xe đạp…; phương tiện thủy: tàu thuyền, ca-lô…; phương tiện đường sắt: tàu hỏa hoặc có thể sử dụng các loại hình phương tiện khác. Mục đích sử dụng phương tiện này là nhằm vận chuyển chất ma túy từ địa điểm này sang một địa điểm khác.

Về mặt Khách thể: Người phạm tội có hành vi vận chuyển trái phép ma túy là hành vi xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy và phòng chống ma túy.

Về mặt chủ quan: Theo quy định luật thì lỗi có hai dạng, là lỗi cố ý và lỗi vô ý. Người thực hiện hành vi vận chuyển trái phép ma túy với LỖI CỐ Ý. Tức là người phạm tội biết trước được hậu quả sẽ xảy ra khi thực hiện hành vi của mình và mong muốn hậu quả xảy ra; hoặc không mong muốn hậu quả xảy ra, những vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Đối chiếu các quy định trên với vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép ma túy vào Việt Nam, quá trình điều tra, nếu như cơ quan CSĐT xác định được 4 tiếp viên này hoàn toàn không biết có ma túy trong các gói hàng mà người gửi ở Pháp thuê vận chuyển về Việt Nam thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngược lại, nếu cơ quan CSĐT xác định được 4 tiếp viên biết rõ trong các gói hàng được thuê chuyển về Việt Nam có chứa ma túy, nhưng vẫn nhận vận chuyển thì các tiếp viên này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Trong vụ việc này, như ông Lê Mạnh Hà đã thông tin, quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra đã KHÔNG CHỨNG MINH ĐƯỢC các tiếp viên này biết đó là ma túy mà vẫn cố tình mang về. Và đó là lý do các tiếp viên được trả tự do.

4 nhận xét:

  1. vụ việc này vẫn sẽ chưa dừng lại ở đây, các cơ quan điều tra sẽ còn tiếp tục quá trình điều tra và khai thác thông tin, không phải cứ thả tự do là kết thúc đâu, vẫn còn rất nhiều ẩn số và nhân chứng có thể chưa được tìm ra, mong rằng các cơ quan ssex nhanh chóng đưa vụ việc đến đáp án cuối cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đây sẽ là một bài học nhớ đời cho các nữ tiếp viên hàng không này, không rõ là họ có biết được họ đang vận chuyển ma túy bên trong không nhưng đó thể hiện sự nhẹ dạ cả tin, lơ là một chút là có thể ảnh hưởng không chỉ đến bản thân mà còn là tập thể, cộng đồng

      Xóa
    2. đúng rồi, vụ án đã và đang trong qua trình điều tra và mở rộng điều tra nậy nên cũng chưa thể khẳng định 4 cô vô tội như cách mà mọi người vẫn đã và đang hiểu nhầm, hiện mới khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can nên mọi người đừng vội đưa ra kết luận mà hay đợi kết luận của cơ quan chức năng

      Xóa
  2. Trong quá trình điều tra, 04 nữ tiếp viên đã chỉ ra được NGƯỜI NHẬN số hàng trên là 01 ĐỒNG NGHIỆP TRONG HÃNG và sau đó NGƯỜI NÀY mới giao cho cả 04 người số hàng trên với giá 10 triệu đồng (nội dung tin nhắn, thông tin di chuyển ở Pháp). Cho nên ở giai đoạn này của vụ án, cả 04 nữ tiếp viên tạm thời đã đưa ra được chứng cứ chứng minh cho bản thân về tội này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog