Chia sẻ

Tre Làng

Hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”: Hoàn thành thủ tục pháp lý

Dự kiến cuối tháng 10 các thủ tục liên quan đến giấy tờ, pháp lý cho việc hồi hương ấn vàng sẽ hoàn tất để phía Pháp có thể bàn giao lại cho Việt Nam.

Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền thông tin về lộ trình hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”. Ảnh: Trần Huấn.

Theo Cục trưởng Cục Di sản văn hoá Lê Thị Thu Hiền: “Liên tục từ tháng 10/2022 đến nay, chúng ta đã và đang khẩn trương thực hiện các biện pháp để thông qua con đường ngoại giao văn hoá, tập hợp các hồ sơ pháp lý liên quan chứng minh nguồn gốc của ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”, đồng thời đàm phán, thương lượng để triển khai các bước tiếp theo đưa ấn vàng hồi hương.

Về quá trình triển khai, lãnh đạo Cục Di sản văn hoá cho hay: “Chúng ta đã sử dụng hồ sơ pháp lý và biện pháp ngoại giao hóa, đàm phán thương lượng và cuối cùng đã đạt được kết quả. Qua những nỗ lực trên, chúng ta đã đàm phán chứ không phải thông qua đấu giá để mua được. Việc thương lượng và thỏa thuận dựa trên việc bồi thường quyền lợi cho các bên có liên quan đến sở hữu ấn vàng theo luật dân sự ở Pháp, cụ thể, những người được quyền thừa kế và sở hữu đối với ấn vàng”.

Ấn "Hoàng đế chi bảo".

Về quy trình, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa cho biết đã hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Trong đó, có hai giấy tờ quan trọng gồm giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi Pháp và giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi Châu Âu. Thông qua đại diện phía Việt Nam và luật sư Hãng Millon, các hồ sơ pháp lý về ấn vàng cũng như những nội dung liên quan đang được tích cực hoàn thiện trước khi bàn giao cho Việt Nam, từ đó có cơ sở cho chúng ta hoàn thành quá trình hồi hương hiện vật.

“Dự kiến cuối tháng 10 các thủ tục liên quan đến giấy tờ, pháp lý cho việc hồi hương ấn vàng sẽ hoàn tất để phía Pháp có thể bàn giao lại cho Việt Nam. Lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo Cục Di sản Văn hoá và các cơ quan chuyên môn phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để thực hiện những thủ tục pháp lý về phía Việt Nam để đưa ấn vàng về nước” - Cục trưởng Lê Thị Thu Hiền cho biết.

Nguồn: Minh An/Báo Kinh tế&Đô thị

2 nhận xét:

  1. Việc một tư nhân đã bỏ ra mọi chi phí để mua và đưa ấn vàng này về nước thật sự là một tín hiệu rất vui trong quá trình xã hội hóa các hoạt động bảo tồn và phát huy di sản: “Việc hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là một điều hết sức có ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. Có thể nói, quyết tâm sưu tầm, hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" trở về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, "chảy máu" ra nước ngoài mà còn khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của dân tộc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog