Chia sẻ

Tre Làng

Chủ tịch Hà Nội giao công an làm rõ việc biến hóa đất khai hoang thành đất tư

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh tình trạng biến hóa đất khai hoang thành đất tư.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh tình trạng biến hóa đất khai hoang thành đất tư.

Theo đó, vừa qua một số cơ quan báo chí có phản ánh từ một thửa đất xã quản lý nhưng bằng nhiều cách lại biến hóa thành tên của cá nhân dưới vỏ bọc là đất khai hoang tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

Thửa đất tại hồ Đập Cờ (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) bị phản ánh đã biến hóa đất khai hoang thành đất tư.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh, xử lý nghiêm (nếu có).

Đồng thời, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân theo chỉ thị số 24 ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố".

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật xử lý theo thẩm quyền. Báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15/1/2024.

Trước đó, ngày 28/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra thông tin biến hoá đất khai hoang.

Theo văn bản của Bộ TN&MT, vừa qua một số cơ quan báo chí có phản ánh tình trạng hợp thức hóa đất có nguồn gốc đất nông, lâm trường do một số hộ dân kê khai là đất khai hoang trên địa bàn xã Yên Bài (huyện Ba Vì) và xã Thạch Hoà (huyện Thạch Thất).

Bộ TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở TN&MT và các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện kiểm tra, xác minh để làm rõ thông tin nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc các sai phạm về đất đai (nếu có).

“Chỉ đạo UBND các huyện Thạch Thất, Ba Vì thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đang sử dụng đất có nguồn gốc tự khai hoang, lấn chiếm trên địa bàn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình quản lý và sử dụng đất”, văn bản của Bộ TN&MT nêu rõ.

Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/1/2024 để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

theo báo Tiền Phong

6 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:01 30/12/23

    Đất do xã quản lý thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về xã từ ông cán bộ địa chính cho đến lãnh đạo xã phụ trách, tiếp đến là các phòng tài nguyên môi trường, lãnh đạo cấp trên, chứ không có chuyện tự mình xã có thể hô biến bao lâu mà không vấp phải sự phản đối hay qua cửa rất nhiều đợt thanh kiểm tra được, đất đai là mảng nóng chứ bộ

    Trả lờiXóa
  2. phải xử lí từ trên xuống, chính quyền làm việc thiếu trách nhiệm, không chặt chẽ dẫn đến sự lơ là, coi thường pháp luật của người dân, bên cạnh đó phải có trách nhiệm hướng dẫn và tuyên truyền, giải thích cho người dân có thêm hiểu biết liên quan đến việc quản lí đất đai

    Trả lờiXóa
  3. Đất khai hoang là đất đang để hoang hóa, đất khác chưa được nhà nước giao quyền sử dụng cho cá nhân hay tổ chức nào. Việc sử dụng đất khai hoang là sử dụng đất trên thực địa, định đoạt cũng như tác động khác trên đất. Người dân chưa hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật. Do đó mà nhà nước chưa công nhận đối với quyền sử dụng đất của người dân tại thời điểm khai hoang.

    Trả lờiXóa
  4. Bộ TN&MT đề nghị TP. Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 10/1/2024 nhưng UBND TP. lại đề nghị các bộ phận báo cáo trước ngày 15/1/2024. Trên, dưới không đồng nhất, vậy có cần các báo cáo và thực hiện thế nào? Cần nhanh chóng làm rõ sự việc này

    Trả lờiXóa
  5. ở Việt Nam đất đai là sở hữu toàn dân , đề nghị UBND các huyện Thạch Thất, Ba Vì thực hiện rà soát tất cả các trường hợp đang sử dụng đất có nguồn gốc từ khai hoang, lấn chiếm trên địa bàn để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình quản lý và sử dụng đất

    Trả lờiXóa
  6. không có bàn tay của cán bộ địa chính thì không thể biến hóa đất khai hoang thành đất tư được, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, giải quyết và xử lý không để cho vụ việc này chìm!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog