Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo "thông báo phạt nguội"

Khoai@

Thời gian gần đây, Bộ Công an nhận được nhiều phản ánh từ người dân về các cuộc gọi và tin nhắn từ số lạ, tự xưng là cảnh sát giao thông, thông báo về vi phạm giao thông và yêu cầu nộp phạt nguội. Đây là một thủ đoạn lừa đảo mới đáng chú ý, mà mục tiêu cao nhất của nó là lợi dụng sự lo lắng và sự tin tưởng của người dân để gây ra hậu quả tiêu cực, mà trước hết là tiền bạc.

Kẻ lừa đảo thường sử dụng các thủ đoạn như: 

- Gọi điện thoại hoặc nhắn tin thông báo vi phạm giao thông: Kẻ lừa đảo sẽ cung cấp thông tin chi tiết về lỗi vi phạm, số tiền phạt và yêu cầu người dân nộp tiền qua tài khoản ngân hàng.

- Gửi tin nhắn kèm theo đường link: Kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn với nội dung thông báo vi phạm và yêu cầu người dân truy cập vào đường link để nộp phạt. Khi truy cập vào đường link, người dân sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Theo quy định của Cục Cảnh sát giao thông, việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện thông qua phương tiện văn bản giấy hoặc điện tử, và đồng thời được công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan này. Điều này có nghĩa là người dân có thể tra cứu thông tin vi phạm một cách chủ động và chính xác mà không cần phải tin tưởng vào các cuộc gọi hay tin nhắn từ số lạ.

Lưu ý rằng, khi nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn tương tự, người dân cần phải cảnh giác và không chủ quan. Thủ đoạn lừa đảo này thường nhắm đến việc lừa đảo tiền của nạn nhân thông qua các yêu cầu nộp phạt không hợp lệ.

Bộ Công an khuyến cáo rằng, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của hoạt động lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan công an địa phương để có biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời.

Người viết cũng muốn nhấn mạnh về quy trình xử lý vi phạm giao thông đúng đắn và công bằng. Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, việc xác định thông tin vi phạm và thông báo cho người liên quan đều được thực hiện một cách minh bạch và rõ ràng, không thông qua các cuộc gọi hay tin nhắn từ số lạ.

Hy vọng rằng thông điệp này sẽ giúp cảnh báo và bảo vệ người dân trước các thủ đoạn lừa đảo mới, đồng thời nâng cao sự nhận thức và sự cảnh giác của cộng đồng trong việc bảo vệ bản thân và tài sản cá nhân.

6 nhận xét:

  1. những đối tượng này dường như đã có sẵn những thông tin cơ bản về phương tiện tham gia giao thông và chủ sở hữu của phương tiện, chúng có được biên bản triệu tập y như thật nên nhiều người không biết rất dễ bị mắc lừa mưu đồ của chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đáng sợ quá. Không biết chúng nó lấy những thông tin cá nhân quan trọng như vậy ở đâu nhỉ. Nếu mà người nào không cảnh giác thì thực sự nếu bị gọi điện hoặc nhắn tin mà biết những thông tin đó thì rất dễ tin vào những gì chúng nói, dẫn đến bị lừa đảo.

      Xóa
  2. thông tin này cần phải được tuyên truyền rộng rãi cho nhiều người biết để họ có những biện pháp phòng tránh kịp thời âm mưu thủ đoạn tinh vi của những đối tượng lừa đảo này, hình thức này cũng không phải là mới nhưng nhiều người không nắm bắt được thông tin nên bị lừa là chuyện khả năng cao có thể xảy ra

    Trả lờiXóa
  3. Quy trình như thế nào cũng phải thông qua văn bản đàng hoàng chứ không phải cái loại online tạp nham như thế này. Hiện tượng này cũng chỉ là một trong các thủ đoạn lừa đảo qua mạng mà bọn nó hay sử dụng thôi. Nâng cao ý thức của người dân về phòng tránh và đấu tranh với vấn đề này là cần thiết

    Trả lờiXóa
  4. Hình thức lừa đảo như thế này dạo gần đây nổi lên phổ biến và phức tạp quá. Ắt hẳn người dân đã bị lộ thông tin cá nhân, từ số điện thoại di động đến biển số xe, loại xe... thì chúng mới có thể gây thông tin thật đến mức mà người dân tin là lỗi của xe mình.

    Trả lờiXóa
  5. Có thông tư quy định rằng, khi xử phạt nguội thì cơ quan chức năng có nhiệm vụ thông báo đến người dân bị phạt đến trụ sở cơ quan làm việc và sẽ nộp phạt theo 2 hình thức, hoặc là nộp trực tiếp hoặc sẽ nộp online thông qua hệ thống dịch vụ công. Ấy thế mà người dân lại khong nắm được thông tin đó. Bên cạnh đó cũng phải nói rằng công tác tuyên truyền về những thông tin như thế này vẫn đang còn hạn chế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog