Chia sẻ

Tre Làng

MỘT GIÁO DÂN DŨNG CẢM

Khoai@

Người giáo dân dũng cảm mà Khoai@ nhắc đến là ông Nguyễn Trọng Nghĩa. 

Một giáo dân, dám chỉ ra cái sai của bề trên là cực hiếm, đặc biệt trong bối cảnh Dòng chúa cứu thế VN đang có những động thái dung dưỡng, bao che cho những hành vi chống phá chế độ của những kẻ tự xưng là hoạt động nhân quyền. Những tiếng nói của giáo dân không tương đồng hoặc đối nghịch với "lời cha ý chúa" thì hậu quả là cực kỳ khủng khiếp. 

Thế nhưng, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đã không hề sợ sự trả thù đê tiện như thường thấy của những con chiên cực đoan kiểu JB Nguyễn Hữu Vinh, ông đã dũng cảm nói lê sự thật về những hoạt động lợi dụng rao giảng kinh sách để tuyên truyền chống chế độ, biến cơ sở thờ tự thành diễn đàn chống phá đất nước.

Hơn ai hết, ông Nghĩa hiểu được, trước khi là một con chiên, ông là một công dân Việt Nam, là con dân của nước Việt.

Bài viết sau đây được đưa về từ Loa Phường Blog của tác giả Nhạn Biển đã cho thấy tấm lòng vì dân tộc của ông Nguyễn Trọng Nghĩa.

Cần những giáo dân dũng cảm như ông Nguyễn Trọng Nghĩa

Nhạn Biển

Có thể nói từ lâu, Dòng Chúa cứu thế đã bị một số không nhỏ các linh mục cực đoan lợi dụng chống phá chính quyền một cách công khai, ngang ngược, trong khi giáo dân đa phần thụ động, không dám lên tiếng. Trên mạng, đây đó lác đác vài giáo dân bày tỏ bức xúc, phẫn nộ với giáo xứ và các linh mục này, nhưng chưa thực sự tạo áp lực. Một số linh mục quan hệ nam nữ bất chính, lừa đảo tiền bạc, …quá tệ hại mới khiến cho một vài giáo dân bày tỏ như trường hợp Phaolồ Nguyễn văn Thiện cư ngụ tại Gò Vấp cũng từng bức xúc lên án linh mục Nguyễn Văn Lý quan hệ bất chính với xơ Hà. Điều đó cho thấy, lên án việc làm sai trái của linh mục dường như là hiếm có. Lý giải của giáo dân và giáo lý được biên hộ rằng, “linh mục của Chúa Kitô phải là hiện thân cho Chúa về những giá trị và chân lý mà Người đã rao giảng và trả giá bằng chính mạng sống của mình”, giáo dân xem linh mục như “hiện thân cho Chúa” nên việc giáo dân đòi phế truất, xử lý linh mục của giáo phận xem như không bao giờ xảy ra.

Mới đây giáo dân Phao – Lô Nguyễn Trọng Nghĩa tại giáo xứ Cao Lãnh - Đồng Tháp có đơn gửi Hồng y Nguyễn Văn Nhơn và các đức giám mục đề nghị xử lý theo giáo luật đối với linh mục Nguyễn Văn Toản của Dòng Chúa cứu thế Kỳ Đồng về bài giảng “…nhân danh Tin mừng để lừa gạt người khác…”tuyên truyền xuyên tạc chống chính quyền ngay chính hội trường nhà thờ trước hàng trăm linh mục, giáo dân được dư luận quan tâm.

Trong đơn của mình, ông Nghĩa đã chỉ rõ linh mục Nguyễn Văn Toản đã “dùng toà giảng để rao giảng lời Chúa thành “hội trường” tuyên truyền chính trị là sai trái và mang tính chất phá hoại giáo hội, biến giáo hội thành một tổ chức chính trị chứ không còn là một tôn giáo nữa”, vi phạm Điều 285 giáo luật, lời răn của của Chúa và lời dạy của Thánh Phao - Lô Tông đồ gửi tín hữu Cô - Rin - Tô…Ông Nghĩa cho hành vi của cha Toản đã làm trò cho cộng đồng và xã hội nghĩ xấu cho giáo hội, đề nghị Giám mục nhanh chóng xử phạt cha Toản để cộng đồng dân Chúa và cộng đồng xã hội được yên lòng!

Trước đây ông Nguyễn Trọng Nghĩa có bản Góp ý của giáo dân về Bản nhận định và góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Hội đồng Giám mục Việt Nam được trang Sách Hiếm đăng tải với lời bình “Tác giả góp ý với "bề trên" một cách nhã nhặn, đứng đắn và mạnh bạo đi vào ý thức hệ cơ bản đã làm cho tôn giáo này luôn luôn mâu thuẫn với bất cứ chính quyền nào không do họ chi phối”. Tuy nhiên thư góp ý này bị đám con chiên cực đoan như JB Nguyễn Hữu Vinh cùn mài không đáp trả được đã dùng chiêu tấn công, thóa mạ, bôi nhọ đời tư ông Nghĩa được phản ánh trong bài “Một sự vu khống, xuyên tạc trắng trợn?” trên mục Bình luận - Phê phán của báo Nhân dân. Ông Nghĩa là một giáo dân dũng cảm dám lên tiếng phơi bày hiện tượng linh mục lợi dụng rao giảng “Tin mừng” để tuyên truyền chống Nhà nước, vi phạm giáo luật trắng trợn mà chưa bị Hội đồng giám mục xử lý. Những tiếng nói dũng cảm như ông Nghĩa thực sự đáng quý!

P/s: Hình trên là linh mục Nguyễn Văn Toản đang lợi dụng việc rao giảng kinh sách để tuyên truyền chống chế độ.

17 nhận xét:

  1. Cần phải trân trọng và có hình thức khen thưởng với ông Nguyễn Trọng Nghĩa. Bởi Một giáo dân, dám chỉ ra cái sai của bề trên là cực hiếm. Những tiếng nói của giáo dân không tương đồng hoặc đối nghịch với "lời cha ý chúa" thì hậu quả là cực kỳ khủng khiếp.

    Trả lờiXóa
  2. Cần nhiều hơn nữa những giáo dân dũng cảm như vậy để lên tiếng đưa những kẻ đã và đang lợi dụng danh nghĩa tôn giáo làm càn, làm ảnh hưởng xấu tới tư tưởng người dân, gây chia rẽ trong quần chúng nhân dân. Nguy hiểm hơn nữa là lợi dụng đó kích động nhân dân chống lại Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  3. Đường hướng của Giáo hội TCG Việt Nam là Sống phúc âm trong lòng dân tộc, nên rất mừng cho Giáo hội TCGVN có những con chiên chuẩn mực, sống tốt đời, đẹp đạo như Phao Lô Nguyễn Trọng Nghĩa. Chúc cho ông Nghiã luôn mạnh khỏe, tiếp tục có nhiều bài viết khach quan giúp ích cho đời, cho đạo và chúc cho Giáo hội TCGVN ngày càng có nhiều con chiên như Phao Lô Nguyễn Trọng Nghĩa và đừng có thêm con chiên nào như JB Nguyễn Hữu Vinh vì Vinh là hiện thân của Luphixe .

    Trả lờiXóa
  4. Trong bối cảnh hiện nay rất ít những người như ông Nguyễn Trọng Nghĩa một người dám phê bình cái sai và nhìn thẳng vào thực tế không sợ những điều tiếng hoặc trả thù chúng ta cần cổ vũ những tấm gương như ông Nguyễn Trọng Nghĩa tổ chức nêu gương tinh thần này để nhiều người học theo việc làm này của ông Nguyễn Trọng Nghĩa không chỉ giúp phê phán những cái sai mà còn góp phần vào việc bào vệ vững trắc nền an ninh trật tự nước ta không bị các thế lực thù địch chống phá.

    Trả lờiXóa
  5. Cần nhiều hơn nữa những hành động dũng cảm như thế này.

    Trả lờiXóa
  6. Có nhiều giáo dân suy nghĩ như ông Nghĩa nhưng họ chưa mạnh dạn lên tiếng vì còn e ngại tấm áo linh mục mà các cha khoác trên mình.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa là giáo dân chân chính.

    Trả lờiXóa
  8. Giáo hoàng đã có dạy con chiên rằng: Trước tiên phải là công dân yêu nước, phải tuân thủ pháp luật của quốc gia nơi mình sống. Có một số linh mục không làm theo lời dạy đó, họ không bằng những giáo dân ngoan đạo.

    Trả lờiXóa
  9. Giáo dân như ông Nghĩa mới đúng là con chiên ngoan của Chúa! Mấy linh mục kia thực ra là quân phản Chúa.

    Trả lờiXóa
  10. Hóa ra trong số giáo dân cũng có những người dũng cảm, vượt qua nỗi ám ảnh tín ngưỡng của các Cha không chuyên chính.

    Trả lờiXóa
  11. Cần có hình thức biểu dương ông Nguyễn Trọng Nghĩa để cho các giáo dân khác học tập và làm theo.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là giáo dân dũng cảm thật, bởi vì, ông đã chịu nhiều sức ép từ phía nhà thờ, từ phía giáo dân do họ không hiểu hoặc bị các cha kích động...

    Trả lờiXóa
  13. Mình thấy phục ông Trọng Nghĩa, nên có hình thức động viên ông.

    Trả lờiXóa
  14. Bà con giáo dân mình nhiều người tốt chứ! Không phải là họ đồng tình với cha Toản, họ không muốn làm bể mặt cha trong nhà của Chúa. Họ muốn ông Toản tự xấu hổ, tự nhục nhã.

    Trả lờiXóa
  15. Người như cha Toản mà trông chờ tự giác thì hơi là trào phúng đấy!

    Trả lờiXóa
  16. Cái hình ảnh này tôi thấy nhiều trong các trang lề báo nói láo rồi. Tôi nghĩ là ở nửa bên kia trái đất cơ ai ngờ là ở ngay đồng tháp. Tôi thật sự không hiểu nổi luôn ông này coi thường pháp luật quá, tranh thủ một buổi truyền giáo đề tuyên truyền chống chính quyền. May mà có ông Nghĩa nói lên sự thật gửi lên Ông Nhơn để xử lý. Hy vọng ông thành công

    Trả lờiXóa
  17. Chúng ta rất cần những tâm gương giáo dân như thế, giáo dân thiên chúa giáo, hay là phật giáo đi nữa cũng đều là công dân việt nam, phải chăm lo xây dựng đất nước, phải thẳng thắn nhìn nhận chỉ rõ những quan điểm, việc làm sai trái của bề trên, của linh mục để làm trong sạch hàm ngũ chức sắc trong tôn giáo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog