Chia sẻ

Tre Làng

CAMERA VÀ LUẬT SƯ CÓ CHỐNG ĐƯỢC BỨC CUNG, NHỤC HÌNH?

Ong Bắp Cày

Bức cung, nhục hình là tội ác, và nó cũng là biểu hiện của sự bất lực khốn cùng của điều tra viên trước mong muốn tìm ra sự thật của vụ án.

Hiển nhiên là ở đâu đó vẫn có chuyện bức cung, nhục hình trong hỏi cung bị can, vì thế mới có oan sai. 

Ảnh bên: Ông Nguyễn Thanh Chấn - Người bị án oan sai do bức cung, nhục hình.

Tôi đồng ý với tác giả Lê Chân Nhân trong bài "Khi luật sư chỉ là cái bóng của công lý" đăng trên Dân Trí rằng, đó là tội ác đáng ghê tởm. Nhưng lại không đồng ý với tác giả khi cho rằng: "Bởi vì, có những trường hợp giết người vì không làm chủ được bản thân, vì tự vệ, vì bộc phát nhất thời. Còn dùng nhục hình để ép án là hành vi có chủ đích, kéo dài ngày này qua tháng khác, hành hạ người vô tội". Viết như thế, có nghĩa rằng, các điều tra viên (ĐTV) sử dụng nhục hình là đều với mục đích giết người.

Thực ra, không phải ĐTV nào có sử dụng nhục hình trong hỏi cung bị can đều cố ý giết người, mà đơn giản họ nghĩ đó là cách để có được lời khai trung thực từ phía bị can.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bức cung, nhục hình trong hỏi cung bị can. Có thể liệt kê không đầy đủ một số nguyên nhân như sau: (1) Do ĐTV kém cỏi về nhận thức, trình độ năng lực và phẩm hạnh cá nhân; (2) Do động cơ thành tích, chạy đua với thời gian, nôn nóng phá án để lập công; (3) Do cố ý giết người vì động cơ cá nhân (trường hợp này rất ít); (4) Do cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án nên nhục hình kết hợp với mớm cung, dụ cung, và bức cung để bị can khai nhận theo ý muốn của ĐTV; (5) Do hiểu biết có hạn, cùng với sự nhiễm độc bởi thói quen xấu trong xã hội (thói quen của người Việt trong dạy dỗ con cái thường dùng roi vọt, tát, vả, đấm đá.v.v.); (6) Do chính bị can ngoan cố không chịu khai báo sự thật (là lý do phổ biến), quanh co chối tội, đổi lỗi cho người khác, hoặc khai báo tiền hậu bất nhất, thậm chí có bị can còn lên tiếng thách thức, xúc phạm ĐTV. Trong trường hợp này, ĐTV kém bản lĩnh sẽ dẫn đến nhục hình.v.v...

Từ những nguyên nhân trên, có thể thấy không phải ĐTV nào cũng sẽ dùng nhục hình, và người dùng nhục hình cũng chưa chắc đã "cố ý hành hạ người vô tội" hay cố ý giết người. 

Tôi tin rằng, nhục hình là có và rất đáng lên án, phỉ nhổ.

Nhưng tôi cũng tin rằng sẽ không có ĐTV nào muốn dùng nhục hình trong quá trình điều tra, và họ càng không bao giờ mong muốn bị can bị chết trong khi họ thực thi nhiệm vụ. Bởi hơn ai hết, họ biết rõ hậu quả pháp lý sẽ như thế nào, điều gì sẽ đến với họ nếu như bị can bị chết trong quá trình giam giữ hoặc hỏi cung. 

Nói một cách dân dã, chả có ai dại gì đánh đổi sự nghiệp của mình bằng cách đánh chết một người, để rồi phải đối mặt với tòa án lương tâm cũng như tòa án hình sự.

Bài học từ vụ ông Nguyễn Thanh Chấn và nay là vụ án Hàn Đức Long đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cơ quan điều tra trong quá trình tác nghiệp, và dường như, việc lắp camera tại buồng hỏi cung và cho phép luật sư có mặt trong quá trình hỏi cung được coi như một giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Tôi ủng hộ việc trang bị camera tại buồng hỏi cung và cho phép luật sư có mặt trong quá trình xét hỏi để chống lại hiện tượng bức cung, nhục hình. 

Nhưng có lẽ, trên hết, giải pháp căn cốt nhất cho vấn đề này vẫn là nâng cao trình độ năng lực cũng như phẩm chất đạo đức cho đội ngũ ĐTV. Bên cạnh đó, việc giáo dục công dân về lòng trung thực, ý thức tôn trọng luật pháp cũng vẫn là giải pháp lâu dài.

12 nhận xét:

  1. Điều tra viên cũng là con người họ không tránh khỏi những tính cách, xúc cảm bộc phát hay nóng giận mất khôn. Vì vậy, chuyện bức cung, oan sai chắc chắn là không phải không có xảy ra. Nhưng đừng vì một số trường hợp như thế mà đánh đồng cả một bộ máy chính quyền nhà nước biến chất. Chính quyền vẫn luôn ngày càng vững mạnh và làm tròn trách nhiệm phục vụ nhân dân của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Việc trang bị camera tại buồng hỏi cung và cho phép luật sư có mặt trong quá trình xét hỏi là cần thiết, như vậy vừachống lại hiện tượng bức cung, nhục hình, vừa mang tính khách quan hơn

    Trả lờiXóa
  3. Có camera tại buồng hỏi cung thì được vì đảm bảo tính khách quan, nếu có kiện cáo về sau về bức cung, nhục hình....còn ko nên cho luật sư có mặt trong buồng xét hỏi vì như vậy, có thể gây khó khăn khi đtv áp dụng các biện pháp hỏi cung, điều tra

    Trả lờiXóa
  4. Trước hết cần nâng cao năng lực của các ĐTV, hơn nữa ngoài năng lực thì ĐTV cần có đạo đức và có tâm với nghê, ko dễ bị dụ dỗ, mua chuộc thì mới đảm bảo công tâm trong quá trình điều tra, xét hỏi được

    Trả lờiXóa
  5. Luật sư giờ có phải ai cũng công tâm và thực sự hiểu biết pháp luật đâu, cho vào buồng hỏi cái thằng ls như CHHV thì ĐTV nào làm được, khi mà chưa kịp hỏi tội phạm thì nó đã nhảy vào mồm chống phá. Nên cá nhân tôi phản đối việc luật sư vào buồng xét hỏi.

    Trả lờiXóa
  6. Không có ĐTV nào muốn dùng nhục hình trong quá trình điều tra, và họ càng không bao giờ mong muốn bị can bị chết trong khi họ thực thi nhiệm vụ. Bởi hơn ai hết, họ biết rõ hậu quả pháp lý sẽ như thế nào, điều gì sẽ đến với họ nếu như bị can bị chết trong quá trình giam giữ hoặc hỏi cung. Tuy nhiên việc trang bị camera nó cũng là cần thiết, bởi tính khách quan, minh bạch trong quá trình điều tra xét hỏi

    Trả lờiXóa
  7. Các nước khác họ cũng trang bị camera, micro trong phòng hỏi cung nhằm tăng tính khách quan. Việt Nam cũng nên trang bị đi thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Câu kết của tác giả thật là chuẩn. Nhân cách, trình độ của điều tra viên cần phải up level hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Cũng khó mà có thể biết được, hưng quan trọng là giờ chúng ta có truyền thông rồi, nó sẽ phơi bày nhiều sự thật ra hơn. chúng ta vẫn biết rằng, vấn đề truyền thông luôn là một vấn đề mang tính chất hết sức nhạy cảm. Những hệ lụy mà nó mang theo là không hề nhỏ một chút nào, đó chính là điều kiện mà các thể lực thù địch lợi dụng để chống phá, xuyên tạc một cách hết sức trắng trợn. Đó là một điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  10. Cái bọn rận chủ lại ngồi đây mà cãi nhau lung tung, cho chúng mày vào tù hết bây giờ. Cái bọn đầu óc ngu si chỉ được cái to mồm và chửi bậy là giỏi thôi, không cãi lý được thì lại lên mạng xuyên tạc sự thật, giả bộ đạo đức thì ai bênh vực cho được chứ. Bọn này chửi cho cũng không biết nhục, chửi nữa thì đầu óc cũng không sáng ra được, hết thuốc chữa với bọn chúng rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Thực ra thì cái nạn bức cung cũng đâu phải là phổ biến lắm, nó có xảy ra nhiều đâu. Đó chỉ là những con sâu trong một vườn rau thôi các bạn ạ. Ở đâu cũng có những góc khuất của nó. Và chúng không phải lơ chúng đi, chúng ta lên án, bài trừ những con sâu đó. Chúng ta cũng cần nhìn vào những thứ tươi đẹp ngay hàng ngày.

    Trả lờiXóa
  12. Nhục hình đã bị cấm hoàn toàn trong điều tra tội phạm ở việt Nam, Điều tra viên không có quyền dùng nhục hình đối với đối tượng do đó dù trong bất cứu hoàn cảnh nào , yếu tố nào ,tội danh nào , nếu điều tra viên dùng nhục hình sẽ bị xử phạt nghiêm minh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog