Chia sẻ

Tre Làng

LẠI LÀ CHUYỆN ẢNH BÁC HỒ TÁT NƯỚC

LâmTrực@

Báo Pháp Luật vừa có bài "Hứa hay mà làm dở thì đừng hứa" của tác giả Hồ Viết Thịnh. Một bài báo hay, nhưng rất tiếc, bức ảnh bác Hồ tát nước là không ổn chút nào.

http://phapluattp.vn/thoi-su/chinh-tri/hua-hay-ma-lam-do-thi-dung-hua-554082.html

Bức ảnh mà tác giả chú thích rất dài: "Bác là người hành động, nói ít chủ yếu là làm và cùng hướng mọi người đến hành động. Trong ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh tát nước chống hạn với bà con nông dân ở cánh đồng Quai Chảo, xã Đại Thanh, huyện Thường Tín, Hà Đông (12-1-1958). Ảnh: TƯ LIỆU", thực chất là bức ảnh đã bị cắt xén, nhìn cực kì phản cảm. Đây là bức ảnh đó:


Chính bức ảnh này, đã bị kẻ xấu xuyên tạc bằng cách đặt câu hỏi: Bác Hồ đang tát nước vào ai, và Bác Hồ đang múc bùn vào ai.

Còn nhớ, trên blog Quê Choa của Nguyễn Quang Lập đăng bài "Dân bây giờ ghê gớm lắm" của tác giả Kami (một blogger chống phá Việt Nam của RFA) có đoạn viết:
...có một facebooker treo lên một tấm ảnh tư liệu cũ: Chủ tịch Hồ Chí Minh tát nước chống hạn với bà con nông dân ở Thường Tín, Hà Đông ngày 12-1-1958. Tấm hình này thì chắc chắn 100% những người ở độ tuổi U40 trở lên thì ai ai cũng biết (xem hình) và đã từng khâm phục sự gần dân của Bác Hồ. Và chắc chắn ai cũng nghĩ đây là hình ảnh trung thực, không hề có sự bố trí, chuẩn bị hay đóng kịch.
Nếu facebooker nói trên không đặt câu hỏi hóm hỉnh dưới tấm hình rằng: "Bác Hồ đang tát nước vào ai?", thì chẳng ai biết Bác Hồ của chúng ta cũng là một diễn viên bất đắc dĩ hoàn toàn không như NV. Nguyễn Thông khẳng định và như chúng ta nghĩ về Bác. Bạn hãy bình tâm và trả lời câu hỏi "Bác Hồ đang tát nước vào ai?" sau khi xem xét kỹ tấm ảnh ở mọi góc độ, kể cả sereach để tìm hiểu xem tấm hình đã được đăng trên Báo Tuổi trẻ có bị sửa đổi bằng photoshop hay không?
Tôi xem tấm ảnh trên và nhận xét rằng, Bác Hồ của chúng ta đang tát nước bùn đen vào các chiễn sĩ bộ đội tham gia giúp dân tát nước dọc sông Hòa Bình (theo báo Tuổi trẻ). Không nhẽ một vị lãnh tụ của nhân dân lao động lại có việc làm vô cảm như thế: Tát nước vào nhân dân?. Do đó lời giải thích đúng đắn nhất sẽ là: tấm hình ấy cũng chỉ là tư liệu ghi lại thời khắc Bác Hồ diễn kịch, nhưng vớ phải tay đạo diễn tồi. Vì từ xưa đến nay khi xem các hình ảnh của Bác Hồ thì ai ai cũng dành cho Bác sự kính trọng và tin Bác không diễn kịch hay dàn dựng nên không ai để ý sơ xuất này.
Rõ ràng, chính tấm ảnh đó đã bị kẻ xấu lợi dụng để bôi nhọ lãnh tụ dân tộc. Và ở trên, là một lời bình thiếu trong sáng với thâm ý, Bác Hồ làm việc đó chỉ là diễn theo một kịch bản định sẵn và rằng nó chỉ là căn bệnh hình thức như một số người trồng cây nhân dịp tết Nguyên đán.

Thực chất, đây là bức ảnh bác Hồ tham gia tát nước chống hạn với bà con nông dân ở Thường Tín, Hà Đông ngày 12-1-1958. Chắc chắn đây là ảnh trung thực, không hề có sự bố trí, chuẩn bị hay đóng kịch.


Nhìn tấm ảnh này, chúng ta có thể thấy rất rõ ràng, Bác Hồ đang hướng dẫn cho người đối diện và nhiều người khác cách tát nước gầu dai với phần mương khá rộng. Hình ảnh đã cho thấy Bác Hồ đang tát nước chứ không phải múc bùn hoặc chỉ "diễn". Không hiểu do vô tình hay cố ý, người ta đăng ảnh trên các báo lại cắt mất phần mương đầy nước, gây cho người xem có cảm giác Bác đang tát bùn.

Vậy nên, cùng là một tấm ảnh, khi nó bị cắt xén, hoặc do sơ xuất của khâu biên tập, nếu được đăng tải sẽ trở thành vấn đề tranh cãi.

*************


Một số hình ảnh chụp từ bài báo trên trang Pháp Luật:






12 nhận xét:

  1. Đúng là lũ rận chuyên ngồi một xó và soi mói, nhưng ít ra cũng nên bỏ chút chất xám vào mỗi thông tin bịa đặt, một hành động mang ý nghĩa cao cả như thế mà chúng cũng xuyên tạc ra được những thứ mà chỉ trong đầu bọn chúng mới nghĩ được ra, thật là không còn gì để nói.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là lũ rận chuyên ngồi một xó và soi mói, nhưng ít ra cũng nên bỏ chút chất xám vào mỗi thông tin bịa đặt, một hành động mang ý nghĩa cao cả như thế mà chúng cũng xuyên tạc ra được những thứ mà chỉ trong đầu bọn chúng mới nghĩ được ra, thật là không còn gì để nói.

    Trả lờiXóa
  3. Cùng là một tấm hình đó nhưng nếu kẻ có mưu đồ ắt có nhiều cách để làm người xem hiểu sai về nó. Đúng thật là nếu chỉ xem tấm ảnh ở trên (phần mà bị cắt đi hình ảnh đoạn mương) thì người xem khi xem hình và đọc qua bài viết sẽ thấy rằng người viết phân tích khá đúng. Chỉ đến khi xem ảnh gốc thì mọi việc mới được làm sáng rõ. Bè lũ rận chủ luôn tìm đủ mọi cách, đủ trò bẩn thỉu để bôi nhọ uy tín lãnh tụ, bôi đen vai trò của Đảng ta. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy đừng để chúng che mắt, bịt tai, hãy đủ tỉnh táo và sáng suốt để bóc trần bộ mặt nhơ nhuốc của chúng.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc những bài viết mang đậm tính chất soi mói, xuyên tạc như thế này mới thấy cái tầm của bè lũ phản động cũng chưa đến đâu cả. Mang những điều này ra thì chỉ lừa phỉnh được cái bọn cái tầm cũng chỉ thấp hơn hoặc bằng cái lũ ấy thui. Đừng hòng mang những cái nhỏ mọn này ra mà làm loạn.

    Trả lờiXóa
  5. Đã không biết điều lại còn cẩu thả, cắt xén ảnh thì cũng phải cắt cho cẩn thận chút để người ta tin, đằng này làm ăn vớ vẩn, người ta chả đập cho. Thật không thể hiểu nổi lại có những người rảnh rỗi đem ảnh lãnh tụ ra để bêu rếu, xuyên tạc như vậy, đúng là những kẻ phá hoại bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  6. Nên kỷ luật TBT và phạt tờ báo Pháp luật vì đã cố tình tuyên truyền xuyên tạc khi cắt xén đăng tấm ảnh Bác Hồ tát nước với dụng ý xấu.

    Trả lờiXóa
  7. Nguời làm báo, đưa tin cần có cái tâm, cần có trách nhiệm với mỗi bài báo, mỗi bài viết của mình.Chỉ một chi tiết như vậy, có thể do vô tình cẩu thả cũng đã là cái cớ cho bè lũ phản động xấu xa lợi dụng để tuyên truyền xuyên tạc, bôi xấu hình ảnh của Người. Không chỉ trong chuyện này, mà còn nhiều vụ việc khác, báo chí cần thận trọng và xem xét kỹ càng, cẩn thận trước khi đăng ảnh hay đưa tin, bài...

    Trả lờiXóa
  8. Tác giả bài báo cũng nên rút kinh nghiệm, lần sau phải đọc lại cho kỹ, soát lại cho kỹ, đừng để sót lại những lỗi như thế này. Các rận chủ là tinh tường lắm đấy, khả năng săm soi, bới lông tìm vết, sau đó lợi dụng xuyên tạc, bịa đặt... là không phải dạng vừa đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Bố mấy thằng rận chủ cái gì cũng có thể bới móc xuyên tạc nói xấu được. Nhưng mà đưa cái này ra thì chỉ lừa phỉnh mấy thằng đầu bò thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Hết báo này đến báo kia đăng tin bài lên cắt xén để cho cái bọn rận chủ nó có cơ hội nói xấu đảng và chính quyền. Khi đăng bài hay hình ảnh kèm theo thì nên kiểm tra lại kĩ càng.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu ai đã từng cầm gầu tát nước thì sẽ biết ngay bức anh hoàn toàn chân thực. Tuy nhiên, cách cắt ảnh không tốt đã khiến nhiều kẻ chuyên soi mói và suy diễn có cái cớ để xuyên tạc. ĐIều này những người làm báo cần có trách nhiệm. Phải biết là chụp được một bức ảnh có giá trị đã khó, nhưng người sử dụng bức ảnh để truyền tải ý nghĩa còn khó hơn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog