Chia sẻ

Tre Làng

SỰ NHẦM LẪN CỦA BÁO DÂN TRÍ VỀ NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN CHERNOBYL

Ngọc Anh

Thảm hoạ nguyên tử Chernobyl Чернобыльская АЭС xảy ra vào ngày 26 tháng 4 năm 1986 khi nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở thị trấn Pripyat, Ukraina (khi ấy còn là một phần của Liên bang Xô viết) bị nổ. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân. Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, Scandinavia, Anh quốc, và đông Hoa Kỳ. Nhiều vùng rộng lớn thuộc Ukraina, Belarus và Nga bị ô nhiễm nghiêm trọng, dẫn tới việc phải sơ tán và tái định cư cho hơn 336.000 người. Khoảng 60% đám mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus. Theo bản báo cáo năm 2006 của TORCH, một nửa lượng phóng xạ đã rơi xuống bên ngoài lãnh thổ ba nước cộng hoà Xô viết. Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp bốn trăm lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima.

Vậy mà sao báo Dân Trí lại không biết đến sự kiện này? Tại sao các bạn có thể nhầm lẫn giữa nhà máy này với Nhà máy điện nguyên tử Krưm được nhỉ?

Ăn theo Dân Trí, báo Infonet còn đi xa hơn một chút khi viết rõ: "Dự án nhà máy hạt nhân Chernobyl vốn được xây dựng với hy vọng có thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ bán đảo Crimea, đã phải đóng cửa vô thời hạn năm 1989, ba năm sau thảm họa hạt nhân kinh hoàng".

Báo Đời sống & Pháp luật cách đây hơn 1 giờ còn đi xa thêm khi viết: "Theo RT, nhà máy điện hạt nhân Chernobyl thuộc Trạm Năng lượng Nguyên tử Crimea được triển khai xây dựng từ năm 1975 với mục tiêu cung cấp năng lượng cho toàn bộ bán đảo Crimea. Nhà máy này nằm bên hồ Aqtas, phía đông Crimea".

Báo Tiền phong cũng chả chịu lép khi bình loạn chắc như bắp trong bài với tít Hoang tàn nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Crimea: "Đoạn video được quay bằng thiết bị bay không người lái, cho thấy toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, trong đó có các lò phản ứng chưa được xây dựng xong đã bị bỏ hoang cách đây 30 năm. Người ta có thể thấy trong đoạn video này toàn bộ khu vực các khối năng lượng và hệ thống làm mát từ trên cao".

Báo Đất Việt cũng đăng bài Video cực hiếm lò phản ứng hạt nhân Chernobyl quay từ UAV với lời dẫn vô cùng "rùng rợn"(Khoa học) - Đoạn video ghi lại những hình ảnh cực hiếm của lò phản ứng trung tâm, nơi đã trở thành “cấm địa” trong gần 3 thập kỷ qua" nhưng sự "khôn ranh" ở chỗ tại phần cuối bài có chua thêm chữ: "theo Infonet"!

Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên, dường như các vị không biết tiếng Nga và cũng chẳng hề có kiến thức xã hội? Một sự kiện lớn như sự kiện thảm họa hạt nhân Chernobyl Чернобыльская АЭС mà các vị không biết?

Đây là bài viết gốc với video clip của Kênh RT tại địa chỉ


Trong video clip này không hề có sự nhập nhằng giữa 2 Nhà máy điện nguyên tử. Vậy mà khi sang tay các vị nhà báo VN thì bỗng cả Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl Чернобыльская АЭС được các vị bê đi trên quãng đường gần ngàn ki lô mếch về đặt tại bán đảo Krưm?


Thưa các quý vị nhà báo: Thực tế, Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl Чернобыльская АЭС và Nhà máy điện hạt nhân Krưm Крымская АЭС là hai nhà máy hoàn toàn khác nhau, cách xa nhau gần ngàn ki lô mếch về mặt địa lý, về thời gian xây dựng cũng như công nghệ sử dụng. 



Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vẫn tiếp tục sản xuất điện thêm 14 năm sau thảm hoạ và chỉ đóng cửa hoàn toàn vào năm 2000 do sức ép của quốc tế. Một vùng cách ly có bán kính 30 km được thiết lập quanh Chernobyl và đây là một trong những điểm nhiễm phóng xạ đậm đặc nhất trên hành tinh hiện nay.


Chernobyl vận hành bằng lò than chì RBMK, còn nhà máy điện hạt nhân Krưm, Крымская АЭС dùng lò nước nhẹ. 

Nhà máy điện hạt nhân Krưm chưa hoàn thành gần thị trấn Shelkino phía đông của bán đảo, việc xây dựng được bắt đầu vào năm 1975. Năm 1989, xây dựng bị dừng lại. Vì việc dừng Dự án khi còn đang xây dựng nên không có nhiên liệu hạt nhân nào được lưu trữ tại đây. Chính vì vậy, dù nó bị bỏ hoang song việc qua lại khu vực này không hề nguy hiểm cho con người. 

Từ năm 1995 đến năm 1999 khu vực Nhà máy điện nguyên tử Krưm được chọn làm địa điểm tổ chức Festivan âm nhạc quốc tế hàng năm mang tên “Cộng hòa KaZantip” (музыкальные фестивали «Республика КаZантип») với sự tham gia của hàng chục ngàn thành viên từ 12 nước khác nhau.

Nguồn: GoogleTienlang

16 nhận xét:

  1. Hết biết. Báo với chả Chí. Thế mới thấy việc quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống, mạng lưới báo chí mà Nhà nước đang tiến hành thật cần thiết biết bao.

    Trả lờiXóa
  2. Nhà báo VN khỏe nhỉ?
    Bê được cả Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl Чернобыльская АЭС được các vị bê đi trên quãng đường gần ngàn ki lô mếch về đặt tại bán đảo Krưm?

    Trả lờiXóa
  3. Nếu vậy thì thật kỳ cục cách các nhà làm báo đứng đầu VIệt Nam lại đưa thông tin sai tới người dân. Như vậy thật quá nguy hiểm, gây ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của người đọc nếu không hiểu tiếng Nga (mà đa phần đều không hiểu). Đề nghị mấy bác làm báo suy nghĩ kỹ càng trước khi đăng bài lên mạng nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Nhầm lẫn kiểu này là vô cùng tai hại đó. Người biết thông tin thì hoang mang mà người không biết thông tin hiểu không đúng. Nguy hại cho sự hiểu biết rát nhiều

    Trả lờiXóa
  5. Kiểu đưa tin như này quả là nguy hiểm. Người đọc sẽ bị tiếp nhận sai thông tin. Giờ đây dân đọc các báo này nhiều mà người viết cẩu thả, vô trách nhiệm như vậy thì chết.

    Trả lờiXóa
  6. Chả hiểu sao một sự kiện to đùng đoàng thế mà các báo có một sự nhầm lẫn ghê gớm đến như vậy. Báo chí cung cấp thông tin đến cho người dân vậy mà đưa tin không chính xác, không trung thực thì người dân biết tin vào đâu? Báo chí ngày càng cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong cách đưa tin của mình, mặc dù thông tin đó không độc hại gì cho người dân nhưng cái cách mà báo chí đưa tin nó làm lu mờ đi cái nhận thức và cách tiếp nhận thông tin.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh09:46 29/9/15

    @Lê Lan Hương.
    Họ giỏi lắm cô Tiên à.
    Hôm trước bàn chuyện điểm thi đại học, bên diễn đàn nhà báo trẻ lấy làm tự hào vì điểm thì vào ngành báo chí rất cao. Năm nay là 17 điểm với ngành thấp và 22 điểm với ngành cao. Họ nói, điểm thấp thì chỉ vào trường công an, quân đội thôi.
    Với mình điểm đầu vào, một phần nói lên tố chất của SV một trường đại học.
    Nên 17 điểm (có thời kỳ chỉ 7 hoặc 9 điểm đã có thể học Đại học để làm phóng viên) thì họ dùng sức bê nhà máy điện nguyên tử đi hàng ngàn cây số là bình thường.

    Trả lờiXóa
  8. Thời buổi thị trường, đồng tiền làm nhũng loạn đi những giá trị nhân văn, quá nhiều tờ báo chỉ quan tâm đến việc tăng số lượng xem, quảng bá trang mà quên đi nội dung chính xác chỉ chú tâm vào việc giật tuýp. Rõ ràng cần phải có chế tài quản lý chặt chẽ hơn nữa hiện trạng báo mạng hiện nay

    Trả lờiXóa
  9. Đáng quan ngại về độ chính xác của những thông tin đăng trên các trang báo mạng hiện nay, rõ ràng, việc không kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải đã gây ra nhiều luông tin sai lệch, hiểu nhầm trong bạn đọc, đó còn chưa kể đến những trang mạng chuyên đăng các tin bài sai lệch về chính trị, xã hội Việt Nam hiện nay.

    Trả lờiXóa
  10. Dân Trí là một trang báo lớn và khá uy tín của nước ta. Rất nhiều bạn đọc tìm tới đây để cập nhập những tin tức hàng ngày cho mình. Chỉ cần sự sai xót nhỏ về nội dung của một bài viết cũng có thể gây ra những luồng thông tin trái chiều gây mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. lại một lần nữa cho thấy sự tắc trách của một số nhà báo, làm lộ ra cả trình độ hiểu biết còn hạn chế. Như này có xứng đáng là lực lượng tiên phong định hướng cho xh ko?

    Trả lờiXóa
  12. Các báo mạng bây giờ copy paste lẫn nhau nhiều quá, làm cho thông tin sai cứ thế tràn lan ngày càng rộng. Người đọc biết căn cứ vào đâu để mà thu nhận thông tin.

    Trả lờiXóa
  13. Đến là không còn gì để nói với các bác báo chí nữa, các bác dời được nhà máy điện hat nhân đi xa thế?

    Trả lờiXóa
  14. Trước khi viết bài các bác nhà báo cũng cần nghiên cứu một tí chứ nhỉ? Đến vị trí địa lí mà các bác cùng dời được như thế này thì nản quá.

    Trả lờiXóa
  15. Báo chí giờ giờ gọi là nhầm lẫn có hệ thống thì đúng hơn. Mà bộ phận ban biên tập của báo chắc cũng chẳng xem qua bài viết cho đăng luôn cho nóng.

    Trả lờiXóa
  16. Viết bài mà quá cẩu thả và vô trách nhiệm thế này thì sao lấy lại được niềm tin của người đọc hả các bác nhà báo?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog