Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG CÓ BỮA TRƯA NÀO MIỄN PHÍ, NHƯNG KHÔNG ĂN THÌ CHỈ CÓ CHẾT

Về chuyện TPP.

Nói luôn sau khi vào TPP thì dân Việt Nam nhìn chung được lợi. Nhiều bạn tỏ ra nguy hiểm kiểu "Ơ đã biết điều khoản của nó gồm những gì đâu" với "chắc gì vào TPP hàng hoá đã rẻ đi", tôi đéo cần đọc nội dung của TPP cũng có thể khẳng định ngoại thương sẽ tăng và giá hàng hoá sẽ giảm, vì hiệp định thương mại tự do nếu đéo phải để tăng liu thông hàng hoá thì lập ra cho vui à, phỏng ạ?

Khi thương mại tăng trưởng do hàng rào thuế quan bị xoá bỏ dần, nguồn cung hàng sẽ tăng lên và do kéo theo áp lực cạnh tranh tăng, giá hàng hoá sẽ buộc phải giảm xuống. Hãy nhớ tới thời kỳ xe máy tàu buộc xe máy Nhật phải giảm giá từ 3 chục cây vàng xuống còn 1/10, đây là logic kinh tế hiển nhiên không phải tranh cãi cho tốn tài nguyên mạng.

Trong lịch sử của Giao Chỉ, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện sự tự do thương mại kiểu này.

Vào thời cổ đại, có một hình thức giao thương ít người biết đó là triều cống. Sử gia Giao Chỉ hiểu không đúng về triều cống, cho rằng đây là hành vi mang tiền đi cống nạp để đổi lấy sự bảo hộ. Thực ra, triều cống là một hình thức thương mại cổ xưa, các nước chư hầu sẽ mang hàng hoá đặc sản của mình từ lụa là gấm vóc ngà voi châu báu đến Thiên Triều dâng lên Hoàng Đế, và Hoàng Đế sẽ đáp lễ bằng thứ gì đó tương đương (bestowed gift) thường là vàng ròng. Có thời kỳ Cao Ly nằng nặc đòi Trung Hoa cho mỗi năm được Triều cống 3 lần thay vì 3 năm 1 lần, nhưng hoàng đế Trung Hoa chỉ cho phép mỗi năm 1 lần coi như là sự iu ái. Vì người Trung Quốc không muốn kho vàng của mình bị cạn kiệt.

Vậy mới thấy từ xưa đến nay, tự do thương mại luôn là khao khát của loài người.

WTO là một cái chợ đúng nghĩa, TPP thì không, nó như một trung tâm thương mại với những yêu cầu rất nghiêm ngặt. Các bạn có thể mặc quần đùi áo may ô vào chợ Đồng Xuân, nhưng vào Lotte thì không được.

Điều đáng lo nhất khi Việt Nam gia nhập TPP, theo tôi đó là sự xuất hiện của thực thể "Công đoàn độc lập".

Xưa nay, công đoàn là một tổ chức khá mờ nhạt. Mỗi doanh nghiệp tự tổ chức công đoàn cho riêng mình, những người làm công tác công đoàn họ ăn lương và bảo vệ quyền lợi của giới chủ, điều này là hiển nhiên.

Ở các nước khác, công đoàn độc lập tỏ ra rất hĩu ích trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động. Nhưng với đặc thù công nhân Việt Nam, công đoàn độc lập cùng với những yêu cầu trong việc sử dụng lao động của TPP sẽ khiến chi phí nhân công trở nên cao khủng khiếp, kết hợp với năng suất lao động ổn định ở mức thấp nhất khu vực, sẽ thật khó cho các doanh nghiệp nội địa trong việc cạnh tranh với tư bản nước ngoài.

Đừng so sánh với doanh nghiệp FDI vì họ vào nước ta đa phần là kinh doanh những lĩnh vực giá trị gia tăng cao, ngay cả những ngành thâm dụng lao động như may mặc cũng là gia công cho các thương hiệu lớn. Cộng với máy móc hiện đại, chi phí nhân công chỉ chiếm một phần nhỏ và với mức lương hấp dẫn, họ đã thu hút toàn bộ những lao động tốt, có tay nghề, tác phong công nghiệp và tự giác.

Chỉ còn những ngành bán mồ hôi, thâm dụng đất đai, tài nguyên và những thành phần công nhân mồm thối nghiện diệu chỉ giỏi ăn cắp và phá hoại. Nếu đáp ứng yêu cầu về lương, chế độ làm việc của TPP, nhiều nghìn doanh nghiệp Việt sẽ chết ngay khi hiệp định được ký kết. Công nhân với khả năng lao động hạng bét nhưng đòi tiêu chuẩn đãi ngộ hạng nhất, thì khác nào đánh đố nhau người ơi.

Vậy nên, giới cần lao hãy vui mừng, hoan hỉ vì các bạn sẽ có cơ hội được làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước với mức lương cao, mua sắm hàng ngoại với giá hợp lý. Còn với các doanh nghiệp Việt, xin chia buồn với các bạn trong cuộc chiến sắp tới với đám công nhân mồ hôi dầu răng vàng vẩu lười như chó quanh năm nhe bàn nhá ra đòi hỏi tiêu chuẩn làm việc trên giời.

Không có bữa trưa nào miễn phí, nhưng không ăn thì chết đói còn khổ hơn, phỏng ạ?

Nguồn: Ở đây

15 nhận xét:

  1. Không ăn bữa này ta ăn bữa khác. TPP đ. phải bữa duy nhất trên thế giới và cơ bản đ. phải là bữa ăn. Nó là cái chuồng bò!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12:20 7/10/15

    Thế thì giai cấp vô sản hãy ủng hộ TPP chứ còn chờ gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Không có giai cấp vô sản nào ủng hộ cả. Chỉ có những con bò đỏ bị lùa vào lò sát sinh thôi.

    Bạn đã thấy con bò nào phản đối đến lò sát sinh chưa?

    Trả lờiXóa
  4. ĐM mấy cái thằng phản đối việt nam gia nhập TPP, càng DM những thằng nói rằng Việt Nam ra nhập TPP là theo Mỹ, chống lại Trung Quốc. Thế giới đang hội nhập, kinh tế thì còn đang nghèo, đang phát triển, không tha gia các hiệp hội kinh tế thì có mà ngu người à, tham gia thì đương nhiên có cả cơ hội lẫn thách thức, có cái gì là dễ nhuốt đâu cơ chứ. Những thách thức, Nhà nước cũng lường hết rồi, nhưng cái lợi thì mình phải làm, cũng phải dám làm thì đất nước mới phát triển được chứ. Tôi tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chúng ta cần đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn, chứ không phải thấy khó mà không làm, thấy biển rộng mà sợ ra khơi được

    Trả lờiXóa
  5. TPP hứa hẹn sẽ mang lại cho đất nước không ít những thuận lợi mà nắm bắt được sẽ góp phần phát triển kinh tế rất nhanh. Nhưng những điều kiện mới cũng đồng hành đặt ra với nền kinh tế của ta, và nếu không có bước chuyển mình, không tự mình thay đổi, vẫn giữ cho mình cách làm việc cũ thì sẽ gặp không ít khó khăn trong cạnh tranh.

    Trả lờiXóa
  6. Đây thực sự là một tin vui đối với những người lao động. Nhất là những người lao động chất lượng cao. Sẽ không có chuyện người nước ngoài bị trả lương thấp hơn người bản địa. Điều này đang xảy ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, theo những gì tôi biết. Nữa là khi có cạnh tranh, các công ty, doanh nghiệp của ta mới thoát được sự bảo hộ của nhà nước. Từ đó mới tự thay đổi để hoàn thiện mình trong cuộc chiến khốc liệt của thương trường.

    Trả lờiXóa
  7. Ko có bữa trưa nào miễn phí, bữa nào cũng có giá của nó cả. tham gia TPP, Việt Nam phải vượt qua các thử thách, cạnh tranh khốc liệt hơn nhưng cần.

    Trả lờiXóa
  8. Tham gia TPP, VN cũng như các nước khác được hưởng nhiều lợi ích, thách thức cũng chính là cơ hội để VN có những chuyển mình phù hợp để phát triển. Đòi hỏi phải nỗ lực từ tất cả các ban ngành, thành phần, tổ chức, cá nhân để hạn chế những ảnh hưởng xấu từ TPP.

    Trả lờiXóa
  9. VN phải trau dồi nội lực để đương đầu với thử thách thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Hungyen363622:49 17/10/15

    Không có bữa trưa miễn phí, bữa trưa nào chẳng có giá của nó. Tiền nào của nấy, giá trị đi liền với chất lượng. Ra nhập TPP thì cái giá trị bữa ăn tăng lên, đi cùng đó là những thách thức cho Việt Nam để làm sao cái giá tiền nó tương xứng cái giá trị nhận được. Điều đó là rất khó, nhưng cần

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023422:54 17/10/15

    Ra nhập TPP, Việt Nam có cơ hội phát triển ngoại thương. Bên cạnh đó đặt ra nhiều thách thức trong việc cạnh tranh với hàng hoá các nước. Rào cản thuế quan bị xoá bỏ đặt ra bài toán khó cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cần sáng suốt lựa chọn hướng đi đúng đắn

    Trả lờiXóa
  12. Hoabinh03020023:00 17/10/15

    Cái gì cũng có 2 mặt. Ra nhập TPP, Việt Nam có nhiều cơ hội và không ít khó khăn. Đòi hỏi sự nỗ lực từ tất cả các ban ngành, các thành phần kinh tế, các tổ chức cá nhân để phát huy lợi thế và khắc phục những khó khăn

    Trả lờiXóa
  13. Thaibinh02340023:03 17/10/15

    Ra nhập TPP thực sự là tin vui với người lao động, nhất là lao động có trình độ và tay nghề. Sẽ không còn tình trạng thuê nhân công bèo bọt ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Một cơ hội hiếm có mà chúng ta cần tận dụng và phát huy

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinhquetoi23423:08 17/10/15

    Những thuận lợi mà TPP mang lại nếu chúng ta biết nắm bắt thì nền kinh tế sẽ phát triển rất nhanh. Bên cạnh đó thách thức đặt ra đòi hỏi ta phải có bước chuyển mình phù hợp , nếu không sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các nền kinh tế khác

    Trả lờiXóa
  15. Hungyen363623:11 17/10/15

    Không có bữa trưa miễn phí, bữa trưa nào chẳng có giá của nó. Tiền nào của nấy, giá trị đi liền với chất lượng. Ra nhập TPP thì cái giá trị bữa ăn tăng lên, đi cùng đó là những thách thức cho Việt Nam để làm sao cái giá tiền nó tương xứng cái giá trị nhận được. Điều đó là rất khó, nhưng cần

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog