Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG BAN KI-MOON VỀ VIỆT NAM NHẬN TỔ TIÊN?

GiadinhNet – Ông Phan Huy Thanh - Trưởng chi 2, dòng họ Phan Huy xác nhận, vào ngày 23/5/2015, đương kim Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã về Việt Nam để dâng hương lên nhà thờ dòng họ Phan Huy.

Ông Ban Ki-moon cùng vợ chụp ảnh trước nhà thờ Phan Huy ở Sài Sơn. Ảnh gia đình cung cấp

Trước đó, vào sáng ngày 30/10, mạng xã hội tại Việt Nam lan tin về việc ông Ban Ki-moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã về xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội để thăm nhà thờ họ Phan Huy.

Sau đó, trang BBC cũng đã thông tin lại vấn đề này, đồng thời đưa lên một số hình ảnh và bút tích được cho là của ông Ban Ki-moon khi về thăm Việt Nam vào hồi tháng 5 vừa qua.

Sáng nay, Phóng viên Báo Gia đình & Xã hội đã đến thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn để tìm hiểu thông tin này.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Sài Sơn cho biết, ông mới lên Phó Chủ tịch vừa qua nên nắm thông tin về không được chi tiết. “Nhưng việc ông Ban Ki-moon có đến xã Sài Sơn là có thật”, ông Nghĩa khẳng định.

Ông Phan Huy Thành, Trưởng chi 2, dòng họ Phan Huy cùng bút tích của ông Ban Ki-moon

Một số người dân ở thôn Thụy Khuê, cũng như xã Sài Sơn tỏ ra bất ngờ trước thông tin mà phóng viên hỏi thăm. “Chúng tôi không biết, thậm chí là chưa nghe về thông tin đó”, chị Hương, chủ một quán hàng ăn trả lời.

Qua lời giới thiệu của cán bộ công an xã Sài Sơn, chúng tôi đến gặp ông Phan Huy Thanh, Trưởng chi 2, dòng họ Huy Phan ở Hà Nội xác nhận: Vào khoảng 4 giờ chiều, ngày 23/5/2015, ông Ban Ki-moon cùng vợ và một số cán bộ theo đoàn đã xuống đây, sau đó vào dân hương trong nhà thờ. Đi cùng ông Ban Ki-moon, còn có ông Phan Huy Huân, Trưởng dòng họ Phan Huy ở Hà Nội.

“Theo cảm nhận ban đầu của tôi, ông Ban Ki-moon khá thân thiện, cởi mở. Sau khi nghe chúng tôi giới thiệu qua, ông ấy vào dâng hương trong nhà thờ và để lại bút tích của mình”, ông Phan Huy Thanh cho biết thêm.

Bút tích của ông Ban Ki-moon và bản dịch mà ông Phan Huy Thành cùng cấp cho phóng viên Báo GĐ&XH.

Theo bút tích mà ông Ban Ki-moon để lại và được dịch ra, ông viết: “Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan.

Cảm ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản nhà thờ dòng họ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng Thư ký của Liên Hợp Quốc. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhập thêm thông tin cho bạn đọc.

P.Bình – Cao Tuân/ Báo Gia đình & Xã hội

10 nhận xét:

  1. Một chuyện nực cười. Không ngờ đương kim Tổng thư kí Liên Hợp Quốc lại có tổ tiên ở ngay Hà Nội. Không biết lịch sử phát triển của dòng họ này là như thế nào nhỉ. Sao lại có cả hậu dụệ là ông Ban Ki Mun vậy ta?

    Trả lờiXóa
  2. hihi.,,không thể hiểu được nhỉ? Đúng là trái đất tròn, có những chuyện không thể ngờ được. Mấy nữa không biết Obama hay Tập cận bình có đi nhận họ hàng hang hốc ở đâu không nữa?

    Trả lờiXóa
  3. Tổ tiên và nguồn gốc thì không thể nào được quyên. Dù có đi đâu về đâu và làm nghề gì thì nơi sinh ra và là cái nôi chúng ta vẫn luôn cần nhớ. Một hành động khích lệ cao

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn từ hình dáng cho đến tên tuổi của ông Ban Ki Moon kia thì có tý gì dính dáng đến Việt Nam đâu mà nói ông ta là người Quốc Oai kể thì cũng kỳ lạ nhỉ, nếu như ông mang quốc tịch Việt Nam vì một lý do nào đó mà ông phải ra đi khỏi đất nước của mình thì còn có căn cứ đây thì có căn cứ đâu mà biết ông là người Việt hay không? Nhưng có một điều rất đáng khen ông đó là ông vẫn về Việt Nam và nhận lại họ hàng của mình, đó là một điều đáng quý.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu điều này là sự thật thì cũng có gì lạ đâu. Hoàng thân nhà Lý, Lý Long Tường, dẫn theo gia quyến chạy khỏi nước Đại Việt khi Trần Thủ Độ thâu tóm quyền lực, đến nước Triều Tiên lập nghiệp, trong dòng họ đã từng có người lên làm tổng thống Hàn Quốc. Cha Kim Nhật Thành, dẫn con chạy sang Việt Nam tránh nạn đói ở Trung Quốc, sau Kim Nhật Thành thành thủ tướng Singapore. Nên ông BanKiMoon là con cháu của dòng họ Phan cũng có thể lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này lộn xộn quá, Kim nhật Thành nào qua VN :D

      Xóa
    2. Bác này lộn xộn quá, Kim nhật Thành nào qua VN :D

      Xóa
  6. Bạn Nam Việt đã biết tí gì sự thật chưa mà đã cho rằng đó là chuyện nực cười? Ngay cái câu sau bạn hỏi đã cho thấy bạn chưa biết tí gì đã vội cho rằng đó là chuyện nực cười. Bạn mới là người nực cười.

    Trả lờiXóa
  7. có thể nói rằng đây thực sự là niềm tự hào của Việt Nam và có thể nói rằng con người này có nguồn gốc Việt Nam cũng là đương nhiên chứ chẳng có cái gì cả đâu mà. Những con người này có nguồn gốc Việt Nam cũng là điều đương nhiên chứ chẳng có cái gì cả đâu, Việt nam yêu quý và tôn trọng những con người như thế này.

    Trả lờiXóa
  8. đây thực sự là sự an ủi lớn cho người dân Việt Nam, chẳng có cái gì cả ông ấy nhận nguồn gốc của mình cũng là điều đáng làm chứ không có cái gì cả đâu mà. cái gì cũng nên có cái nhìn nhận cho khách quan về việc làm cảu những cá nhân những con người như ông, tôi cũng cảm thấy khâm phục những việc đã làm của ông chỉ có điều cũng chưa có điều kiện gì cả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog