Chia sẻ

Tre Làng

Hài, cấm bình loạn: KÍNH GỬI Đ/C CAMERON, CỰU THỦ TƯỚNG NƯỚC ANH


Kính gửi đ/c CaMơZun, cựu thủ tướng nước Anh.

Dấu ấn cuối cùng của đ/c trên cương vị thủ tướng một nước quân chủ lập hiến từng là đế chế chưa bao giờ tắt ánh mặt trời, là tạo ra một từ mới trong từ điển, Brexit (Britain + Exit). Việc này hẳn nhiên không vui, có cuộc chia tay nào mà vui đâu, nhất lại là từ nhiệm. Rời cương vị lãnh đạo trong một hoàn cảnh như thế, nói chung không có hậu lắm. Rồi đây không chỉ riêng nước Anh, mà toàn thể nhân dân tiến bộ trên thế giới sẽ nhớ đến đ/c, khi nhắc về Brexit, mà hậu quả đến nay chưa ai lường được. Đ/c bày ra, nhưng kẻ khác phải lãnh hậu quả, phải dọn dẹp. Thế đấy!

Nay đ/c lại tạo ra một tiền lệ rất xấu, thậm chí một hình-ảnh rất xấu về nước mình. Chúng tôi, nhân dân tiến bộ trên thế giới, thực sự không hiểu, một nước vĩ đại, đồng tiền luôn có mệnh giá cao nhất, mà lại để thủ tướng vừa nhận quyết định chấp thuận từ nhiệm, phải tự tay dọn dẹp tư trang về nhà? Nhân viên văn phòng CP của đ/c đâu? Đừng nói cơ quan đ/c không có Văn phòng chuyên hỗ trợ hành chính nhá. Hẳn đ/c là thủ trưởng không được lòng lãnh đạo cấp trên, cảm tình anh em trong cơ quan mới đến mức vậy. Thiên hạ thờ thịnh, ai thờ suy, nhất là trong hoàn cảnh sếp cũ bị phốt mà nghỉ thì ai muốn zây zưa? Chẳng ai muốn lãnh đạo mới suy nghĩ à kẻ này là người của tay Zun. Như thế có khác nào tự tay đập vỡ nồi cơm, phá hủy lối đi của chính mình, có phỏng?

Khách quan mà nói, sự kiện Brexit đâu phải lỗi của cá nhân đ/c, có lấy ý kiến nhân-dân trước khi quyết định cơ mà. Với lại, kể cả quyết trước lấy ý kiến sau, thì cũng là một quyết định của tập thể, cá nhân đ/c chỉ là điều kiện đủ, tập thể chính là điều kiện cần. Việc đó là bình thường như bao việc bình thường khác. Một lỗi không phải hoàn toàn do cá nhân, thì chắc chắn không ai để cá nhân ấy tự gánh vác hết trách nhiệm được. Đạo lý này, đứa bé 3 tuổi cũng hiểu được.

Đ/c sinh 1966, 50 tuổi, chắc chắn là cán bộ trẻ, cán bộ nguồn, còn ít nhất 10 năm công tác với 2 nhiệm kỳ nữa, lại ở ngôi thủ tướng bằng chính đôi chân của mình, thì hẳn nhiên tư chất không phải tầm thường, tương lai cực kỳ sáng lạn. Một người như thế đâu dễ dàng bảo bỏ là bỏ. Tôi tin tập thể lãnh đạo anh minh của đ/c nhận thức rõ điều này. Đ/c có thể tiếp tục công tác ở một vị trí khác tới 70, thậm chí hơn thế nữa, miễn là còn sức khỏe, còn khao khát và nhân dân còn mong muốn đồng chí cống hiến. Đằng này đ/c lại từ nhiệm thì thật kỳ lạ. Ở đất nước tôi, việc đó chỉ có trong cổ tích, hoặc xảy ra ở đời thường thì kẻ đó chắc chắn bị điên! Nếu đúng thế, tự xách đồ xứng đáng rồi! Nhưng không ai muốn đ/c lên truyền thông với hình ảnh như vậy, đây không phải vấn đề của đ/c, mà là vấn đề của quốc gia, của những người ở lại.

Thứ nhất, về mặt cá nhân, kế nhiệm đ/c là một phụ nữ. Đồng chí trẻ khỏe, cường dương tráng thận, xách một thùng to như cái tủ lạnh nhẹ như không. Nếu trong thời gian tại chức đồng chí thể hiện thế không sao, thậm chí có lợi, nhân dân thông qua truyền thông sẽ vỗ tay hoan hô. Nhưng nay rời nhiệm sở, đ/c không nghĩ cho người sau hay sao? Đâu phải ai cũng to khỏe để bốc vác như thế, nhất là phụ-nữ, đ/c không nghĩ tới điều đó à?

Thứ hai, về mặt quốc thể, cái này mới đáng kể này. Nhân dân tiến bộ, các nước anh em sẽ cảm thấy thực sự bối rối, khó hiểu về việc tại sao một quốc gia có tiềm lực kinh tế đứng thứ 5 thế giới không đủ kinh phí để hỗ trợ nhân sự giúp một TT vừa từ nhiệm chuyển đồ đạc cá nhân. Về mặt chính trị, ai cũng hiểu tác hại của điều này. Như vậy, việc làm của đ/c là tự phát, thiếu suy nghĩ chín chắn. Đ/c thấy đấy, một việc rất nhỏ, nhưng không suy xét kỹ, tác hại lớn tới mức không ngờ.

Với tư duy, bản lĩnh chính trị như vậy, việc phải về hiu khi đang ở độ tuổi chín muồi, ở đỉnh cao sự nghiệp, chẳng có gì đáng ngạc nhiên, đ/c Ca mơ zun kính mến ạ! Đáng lẽ tôi không biên những dòng này gửi đ/c, vì dù sao kết thúc sự nghiệp trong hoàn cảnh như vậy cũng chẳng vui vẻ gì, nhưng khi đ/c đang tại chức thì bố ai dám nói. Với lại, dù sao đá vào xác chết để chuyển thông điệp cho kẻ sống bao giờ cũng dễ dàng hơn nhiều. Đ/c thông cảm, chẳng có tư thù gì đâu, hoàn cảnh nó thế, cơ chế nó thế. Kể cả khi đã miễn nhiệm, đ/c cũng không thoát khỏi cái hoàn cảnh, cái cơ chế mà một tay đ/c đã góp phần xây dựng nên đâu.

Tóm lại, hành vi đó [bê đồ] là một vết nhơ, vết nhơ cuối cùng trong sự nghiệp đ/c. Nhân dân tiến bộ và các nước anh em chắc chắn không mắc miu đ/c khi xây dựng hình ảnh tốt đẹp cuối cùng về một lãnh đạo bình dân đâu. Chẳng có lời ca nào được cất lên hết, thưa đ/c Ca mo zun kính mến!

Vác đồ thì ai chả làm được, miễn lành lặn và có sức khỏe, kể cả biết ngoại ngữ và có bằng thạc sỹ, đ/c Ca mơ zun kính mến ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog