Chia sẻ

Tre Làng

SAU XÔI LẠC LÀ... BẢN QUYỀN?

Cuteo@

Sau vài ngày ăn Xôi lạc chấm Ti vi, xem bóng đá, cuồng nhiệt cùng U23...hôm nay anh em lại nhen nhóm tia hi vọng được xem truyền hình trực tiếp có bản quyền.

Có tin một đơn vị truyền hình tại Việt Nam (không phải Truyền hình Quốc gia) đang thương thảo với đối tác nắm giữ bản quyền truyền hình ASIAD 2018 để có thể đưa hình ảnh Đại hội thể thao châu Á lên sóng truyền hình Việt Nam một cách hợp pháp. 

Danh tính của đơn vị truyền hình này chưa được tiết lộ, chỉ biết đó là một doanh nghiệp có trụ sở ở miền Bắc. 

Nếu thương vụ này thành công thì vai trò đầu tàu, nhân lõi của VTV sẽ ra sao nhỉ?

Nên nhớ, không có VTV anh em vẫn xem bóng đá với Xôi lạc.

***

KJSM WORLD CORP là đơn vị đã mua trực tiếp bản quyền truyền hình ASIAD 2018 từ Uỷ ban Olympic châu Á (OCA) và cũng là đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình ASIAD 2018 tại Việt Nam

OCA chỉ bán cho KJSM WORLD CORP sau khi đã mời chào với giá bèo nhưng chỉ nhận được sự lạnh nhạt từ các đơn vị truyền hình Việt Nam.

Được biết, ban đầu OCA chỉ chào bán bản quyền truyền hình ASIAD 2018 tại Việt Nam với giá khoảng 500.000 USD (khoảng 11 tỷ đồng) nhưng sau khi bản quyền được bán cho một bên thứ 3 thì giá chào bán của nó ở Việt Nam nghe nói đã lên tới vài triệu USD (xấp xỉ 100 tỷ đồng).

19 nhận xét:

  1. Vừa rồi WC diễn ra người dân Việt Nam tưởng chừng không được xem bóng đá, vì đài truyền hình Việt Nam không đủ kinh phí để mua bản quyền phục vụ người hâm mộ, sau đó có một mạnh thường quân chi tiền cho Đài truyền hình mua bản quyền WC phục vụ người hâm mộ. Và lần này lại đến ASIAD, mấy trận đấu liên tiếp của đội tuyển Việt Nam người dân cũng không được xem mà phải xem trên mạng Internet. Và đến giờ phút này lại nghe có thông tin một đơn vị truyền hình tại Việt Nam (không phải Truyền hình Quốc gia) đang thương thảo với đối tác nắm giữ bản quyền truyền hình ASIAD 2018 để có thể đưa hình ảnh Đại hội thể thao châu Á lên sóng truyền hình Việt Nam một cách hợp pháp. Nêu như thông tin này mà đúng thì vai trò của Đài truyền hình quốc gia ở đâu ạ?

    Trả lờiXóa
  2. 75 quốc gia, vùng lãnh thổ có bản quyền ASIAD 18 và trong số 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Đại hội Thể thao Châu Á này, có lẽ duy nhất Việt Nam là không. Thế nên cần đặt câu hỏi: Tại sao tất cả mua bản quyền, riêng Việt Nam thì không để rồi xuất hiện tình trạng khán giả “xem lậu” tràn lan từ các trang web vi phạm bản quyền?

    Trả lờiXóa
  3. ASIAD là đại hội thể thao châu lục mà Việt Nam tham dự, trong đó bóng đá U.23 Việt Nam chỉ là một môn thi đấu. Đây không phải World Cup, EURO hay Champions League nên dù có bán bản quyền ASIAD 18 thì cũng không được định giá cao, khi mục tiêu kiếm tiền không thể đặt trên mục tiêu, nhiệm vụ thu hút người xem, sự quan tâm và tiếp cận lẫn “phổ cập” các cuộc thi đấu đến người dân của các quốc gia tham dự.

    Trả lờiXóa
  4. Đánh mất vị thế và uy tín, mất đi một cơ hội và trả giá quá đắt. Đổi lại, qua câu chuyện không có bản quyền và việc mất mặt trước “truyền hình xôi lạc”, có thể các đài truyền hình của Việt Nam có thêm một bài học để không thua tiếp, khi phía trước là AFF Cup 2018 và ASIAN Cup 2019.

    Trả lờiXóa
  5. Và cái giá phải trả, đó là việc không có bản quyền để rồi khán giả, xuất phát từ nhu cầu, tìm cách xem U.23 Việt Nam từ những trang mạng “phát lậu” dù vi phạm bản quyền. Không trách gì người dân, mà hãy trách những người có trách nhiệm,đài truyền hình Việt Nam cần nhìn nhận lại vai trò của mình trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình cho người dân.

    Trả lờiXóa
  6. Không mua bản quyền ASIAD 18, khán giả Việt Nam chỉ có thể xem U.23 Việt Nam thi đấu qua “web lậu”, có thể coi là “thua trắng trên sân nhà” của các đài truyền hình Việt Nam. Nó không chỉ được xem là thất bại mà còn là bài học, nỗi đau mà còn để lại nhiều hệ lụy…

    Trả lờiXóa
  7. “Xem U.23 Việt Nam”, gõ dòng tìm kiếm đó trên google và chỉ trong 0,65 giây ra 28.700.000 kết quả. Tràn ngập các đường link để xem trực tuyến và 2 trận đấu đầu tiên ở ASIAD 18 của U.23 Việt Nam, khán giả Việt Nam dễ dàng xem trên mạng. Trong số các “web lậu”, nổi bật và thu hút đông người xem nhất là kênh “truyền hình xôi lạc”. Thế là “cả làng ăn xôi lạc” và việc tiếp tay cho vi phạm bản quyền. “Xem lậu” vốn là hành vi đáng lẽ phải phê phán, tẩy chay, giờ lại được hoan nghênh, cổ vũ.

    Trả lờiXóa
  8. lúc họ chào mời nhiệt tình có 11 tỉ mà không mua để rồi giờ mình là người cần họ, chứ họ đâu có cần mình mua. cái kiểu cứ để rẻ xong rồi cho không của mấy ông Việt Nam làm truyền hình đúng là không thể chấp nhận được, trong khi chỉ các vận động viên là không nhận được nguồn động viên to lớn từ người hâm mộ mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. chắc là VTV lại chờ đợi xem có mạnh thường quân nào giúp sức như ở world cup giúp sức không ấy mà nên đã để cơ hội mua bản quyền tuột khỏi tay. VTV nên nhớ là mua của người bán buôn sẽ luôn rẻ hơn mua của người bán lẻ. cứ cái kiểu chờ đợi thì mất hết cửa làm ăn

    Trả lờiXóa
  10. chúng ta có nghèo đến nỗi không mua được bản quyền Asiad không nhỉ. trong khi các nước khác đều mua được thì tại sao nước ta lại không mua được, đây là câu hỏi mà tôi muốn gửi đến các nhà làm truyền hình, bộ 4T xem tình hình thế nào. chứ cơ hội giải trí, cổ vũ cho các VĐV nước nhà thì người hâm mộ nước nhà cần được tận hưởng

    Trả lờiXóa
  11. Làm gì mà cắt căng thế. Mua thì các anh cho rằng lãng phí, dân còn nghèo bày đặt chơi sang. Không mua thì các anh coi là thiếu trách nhiệm. Nói chung cái nào cũng là tội đồ. Lần này các tỉnh phía Bắc bị lũ lụt và thiệt hại lớn. May mà chưa mua chứ nếu lỡ mua thì chắc chúng em không còn đường để sống bỡi sự truy bức cả dòng họ của báo chí các anh. Thôi dân ta còn nghèo như các anh đã nhiều lần dùng ngòi bút để dạy bảo là phải ưu tiên dân nghèo, đồng bào hoạn nạn, bưa cơm chưa có thịt, các cháu tốt nghiệp chưa có việc làm phải ăn mì tôm qua bữa... nói chung là phải nghe các anh dạy bảo nên phải nhịn coi đá bóng lúc khó khăn hoạn nạn vậy để khỏi tốn đồng tiền thuế mà các anh góp vào để nuôi. Mong các anh hạ giọng bớt để dân nghèo đỡ khổ tốn thêm mấy trăm tỷ xem bóng đá. À mà các anh quan tâm viết về việc này quá, rồi nào cướp, giết, hiếp, nào là ly hôn của ĐLNV... trong khi nhiều vấn đề khác liên quan đến làm ra củ khoai, hạt lúa, hay là những sự kiện quốc gia các anh có thèm dành chỗ cho đâu. Thôi nhé. Dân còn khổ. Nhịn xem Asiad kỳ này đi.

    Trả lờiXóa
  12. Với một bộ phận người dân VN thì nhiều người đã không còn quan tâm đến viêc VN có mua được bản quyền hay không, dù có hay không có bản quyền thì họ chỉ cần lên mạng seach thì có cả hàng tá link để xem trực tuyến thì tại sao họ lại phải cần quan tâm quá gì đến bản quyền.

    Trả lờiXóa
  13. Tình trạng chiếu lậu, xem lậu trên mạng internet hiện nay ở VN đã quá phổ biến rồi nên một bộ phận người dân đã chẳng còn quan tâm đến chuyện bản quyền nữa. Có lẽ các đài truyền hình cần xem xét lại chứ cứ như thế này thì tình trạng không có bản quyền sẽ còn tiếp diễn thêm nhiều lần nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh14:00 22/8/18

    Chắc VTV phải xem xét lại các kế hoạch mình chứ mỗi khi có các sự kiện thể thao mà làm người hâm mộ thất vọng như vậy thì thật mất mặt.

    Trả lờiXóa
  15. THật là một tín hiệu đáng mừng, vậy là anh em ta được xem bóng đá một cách thoải mái, có bản quyền rồi.

    Trả lờiXóa
  16. VOV đã chính thức mua được bản quyền ASIAD 18. Từ nay sẽ chấm dứt được cảnh xem lậu tràn lan sự kiện thể thao lớn nhất châu lục rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Cái gia khi qua tay là không hề nhỏ, sự chậm trễ, kém cỏi để làm tốn kém thêm kinh phí này ai sẽ chịu trách nhiệm, cùng một hình ảnh như vậy mà phải bỏ ra cái giả gấp vài lần chỉ vì thằng cầm tiền nó chậm chạp thì phải xử lý như nào?

    Trả lờiXóa
  18. Biết là hơi chậm nhưng mà có asiad coi là tốt rồi còn cá nhân nào gây chậm trẽ thất thoát trong đợt này kiểu gì cũng bị xử lý thôi mà, tưởng bắt dân đi xem lậu thì khối ông lên mặt báo rồi đấy

    Trả lờiXóa
  19. Dẹp xôi lạc đi, chúng ta chỉ việc bật tivi lên và thưởng thức những màn trình diễn thể thao, những pha bóng đẹp mắt đưa đội nhà chúng ta vào tứ kết nhé, bản quyền đã về đến việt nam là mọt chuyện nhưng niềm vui bóng đá cũng giúp cho chúng ta gặt đi những điểm trừ trong việc mua bản quyền từ nước ngoài luôn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog