Chia sẻ

Tre Làng

TÚT CUỐI VỀ VỤ TẠI NẠN TRÊN CAO TỐC, KHIẾN TÀI XẾ LEXUS TỬ VONG

Ong Bắp Cày


Vụ tai nạn hôm 15/9/2018 trên cao tốc Hà Nội Thái Nguyên khiến Tài xế Lexus tử vong, CSGT bị thương nặng, vẫn bị lũ vô lại lôi lên để tranh cãi. 

Túm cái quần lại thế này, CSGT dừng ô tô Lexus biển tứ quý 8 do anh H điều khiển vì có dấu hiệu chạy quá tốc độ quy định trên cao tốc. Lái xe Lexus đã đỗ xe vào làn khẩn cấp và trong lúc đang làm việc với tổ công tác phía đầu xe thì bị chiếc xe tải đâm vào đuôi xe, liếm qua sườn trái chiếc Lexus rồi đâm tiếp vào CSGT và anh H. Hậu quả là anh H tử vong và viên CSGT bị thương nặng.

Các bạn kền kền mất nết hỏi: (1) CSGT có được dừng xe trên cao tốc? (2) CSGT có dừng xe đúng vị trí? (3) Tài xế Lexus chết, lỗi thuộc về ai? (4) Có nên dừng xe để phạt hay áp dụng phạt nguội?

Mục đích của các bạn kền kền là đổ lỗi cho CSGT, tôi lạ đéo.

Luật có rồi, Thông tư hướng dẫn có rồi, cứ thế mà làm. Nếu xảy ra chết người thì cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ phải điều tra làm rõ. 

Với câu hỏi (1), theo quy định của pháp luật và Bộ Công an, lực lượng CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường cao tốc.

Luật cũng như Thông tư cũng quy định, "Khi tuần tra trên cao tốc, CSGT được phép dừng phương tiện vào làn khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT có nguy cơ tức thời gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng; khi phát hiện phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên đường cao tốc; khi có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc khi có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện đang lưu thông trên cao tốc".

Vậy đã rõ chưa thưa các anh chị.

Với (2), do đặc thù của đường cao tốc là nơi phương tiện lưu thông với tốc độ cao, việc dừng phương tiện để kiểm soát xử lý vi phạm không như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... mà CSGT chỉ được dừng phương tiện tại điểm đầu, điểm cuối của đường cao tốc; khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các đoạn đường nhánh ra, vào cao tốc. 

Trong vụ tai nạn trên, CSGT đã dừng đúng vị trí. Xem ảnh:



Theo bài viết Hiện trường vụ tài xế Lexus bị tông chết khi dừng xe trên cao tốc thì vị trí đó là phù hợp với quy định của pháp luật. Mời xem link dưới: 


Với (3) Khi CSGT thông dừng xe của quý anh chị, đã hướng dẫn anh chị đỗ vào làn đường khẩn cấp, có nghĩa họ làm theo luật và thực tế anh Lexus cũng đã chấp hành. Tai nạn vẫn xảy ra, nhưng cả CSGT và anh tài đéo có lỗi trong vụ việc cụ thể này. Lỗi thuộc về tay lái xe tải. Anh xe tải đã mất lái, lấn vào làn đường dành cho xe đang đỗ trong tình trạng khẩn cấp (mới xem ảnh trên báo).

Nguyên nhân sâu xa hơn nữa thì chỉ cần trả lời câu hỏi này là rõ: Nếu anh không chạy quá tốc độ, anh không đe dọa an toàn TTGT đường bộ thì liệu anh có bị CSGT bắt phải dừng xe, để rồi không may xảy ra tai nạn không?

Hỏi tức đã trả lời.

Với (4), các bạn kền kền hỏi: "Đối với những lỗi vi phạm tốc độ, lấn làn… trên đường cao tốc, có cần thiết phải yêu cầu dừng xe ngay trên đường để xử lý không, bởi lỗi này hoàn toàn có thể phạt nguội"?

Anh Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT trả lời: "Trên đường cao tốc, những vi phạm về tốc độ, dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều, lùi xe... là những vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, uy hiếp nghiêm trọng tới việc lưu thông an toàn của các phương tiện trên tuyến.

Vậy có nên phạt nguội không?

He he, phạt nguội cần phải có Camera giám sát cao tốc, quý anh ạ. Dù chỉ là anh móc cống, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi cũng biết rõ, vào thời điểm này, trong 7 tuyến cao tốc do Cục CSGT đang thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, chỉ duy nhất có 1 tuyến cao tốc có hệ thống camera giám sát thuộc sự quản lý của CSGT, đảm bảo về tính pháp lý khi xử phạt vi phạm hành chính. 

Nếu không dừng, để nó tiếp tục phóng với tốc độ bàn thờ thì lấy gì mà phạt?

Nếu không dừng để phạt, nó gây tai nạn cho chính nó hoặc cho xe khác thì ai chịu trách nhiệm? Kền kền có chịu trách nhiệm không?

Trong vụ này, các anh chị đòi phạt nguội. OK. Muốn phạt nguội thì chủ xe đó phải có Tài khoản mở ở Ngân hàng. Trong khi trước đó chính các anh chị phản đối ầm ầm việc mở tài khoản ở ngân hàng (mời đọc báo, tôi không rảnh dẫn link). 

Trường hợp chủ xe chưa/không có tài khoản ngân hàng thì CSGT cũng không thể phạt nếu như chủ xe không thực hiện việc sang tên đổi chủ khi mua bán, cho tặng; hoặc họ không có địa chỉ rõ ràng, hoặc có địa chỉ rõ ràng nhưng không đến theo giấy thông báo của CSGT. 

Đòi CSGT thông phạt nguội, nhưng tước bỏ điều kiện để thi hành thì khác đéo gì đẩy người lính ra trận nhưng tước mẹ vũ khí?

Vụ này tôi dừng ở đây thôi, kệ mẹ các anh chị lải nhải. Thế nhé.

5 nhận xét:

  1. Vụ này cuối cùng cũng đã kết thúc rồi nhé, nên tốt nhất là đừng nói gì cả không càng nói lại càng sai đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Dù gì thì mọi chuyện cũng đã xảy ra rồi nêu snhuw muốn không xảy ra thì mọi người đừng làm nữa thế cho xong.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện đã qua rồi thì có nói lại cũng giải quyết được gì đâu, ai sai phạm thì phải xử lý thôi. Cứ thích làm to chuyện ra mới được cơ !

    Trả lờiXóa
  4. Lực lượng CSGT được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường cao tốc. Như vậy trong trườn hợp này thì CSGT hành xử như vậy là hoàn hợp lí.

    Trả lờiXóa
  5. Ai sai phạm, ai không sai thì chắc không còn gì để nói nữa . Cái gì xong rồi thì cho qua đi , cứ thích lôi ra để làm cho nó lớn chuyện lên mới được cơ. Thật sự không thể chấp nhận được!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog