Chia sẻ

Tre Làng

VỀ CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG Ở HÀ NỘI

Ong Bắp Cày

Mấy hôm nay, các anh chị ở Hà Nội đang râm ran về câu chuyện Chương trình sữa học đường. Anh chị băn khoăn về loại sữa, chất lượng sữa cũng như hãng sữa mà các con sẽ dùng trong thời gian tới. Có anh chị lại sợ con mình uống sữa giá cắt cổ, nếu không tham gia thì sợ con mình bị cô giáo phân biệt đối xử...Có anh chị còn đòi ăn không...

Cần nói rằng, anh chị đã lo lắng hơi thái quá. 

Xin lược qua một số thông tin cơ bản về Đề án này và lời giải thích từ những người có trách nhiệm để quý anh chị yên tâm.

***

Ngày 08/7/2016 TT Chính phủ ký Quyết định số 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020; 

Thực hiện Quyết định nêu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế đã có công văn về việc triển khai thực hiện Chương trình Sữa học đường; 

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và xem xét cơ sở khoa học, ý nghĩa nhân văn của Chương trình Sữa học đường, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4019/QĐ-UBND ngày 06/8/2018, phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2018 - 2020.

1. Về Mục tiêu

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ uống sữa hàng ngày tại trường, phấn đấu đến năm 2020 trên 90% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa theo chương trình Sữa học đường, góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em thành phố Hà Nội.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em, đặc biệt là bữa ăn học đường và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp.

2. Về đối tượng, định mức và thời gian thụ hưởng

- Đối tượng thụ hưởng: Trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội được phụ huynh tự nguyện tham gia.

- Thời gian thụ hưởng: Theo năm học, từ năm học 2018 - 2019 đến hết năm 2020.

- Định mức thụ hưởng: Trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa tươi 05 lần/tuần trong 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml.

3. Về nguồn kinh phí thực hiện

- Ngân sách hỗ trợ 30% (đối với 10 quận tự cân đối ngân sách: Ngân sách quận đảm bảo kinh phí hỗ trợ; đối với 20 quận, huyện, thị xã còn lại: Ngân sách Thành phố bổ sung kinh phí để thực hiện hỗ trợ), doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ ít nhất 20%, phụ huynh học sinh đóng góp không quá 50% Trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo; học sinh là người dân tộc thiểu số; học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí: Doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%; Ngân sách Thành phố hỗ trợ: 50%.

4. Giá sữa

Đơn giá 01 hộp sữa tạm tính là 6.875 đồng/hộp = 180ml (có thuế giá trị gia tăng), sẽ không tăng trong suốt thời gian thực hiện Đề án (nếu giá 01 hộp sữa trên thị trường giảm thì đơn vị cung cấp sữa sẽ giảm giá). Giá thực tế của sản phẩm thực hiện Đề án theo giá trúng thầu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

5. Chất lượng sữa: Sữa được dùng trong chương trình Sữa học đường là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không đường, đảm bảo các điều kiện theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

***

Cơ sở khoa học của Đề án

- Tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở Hà Nội còn cao. Giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em sẽ trực tiếp góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người dân Thủ đô trong tương lai.

- Tình trạng thừa cân, béo phì ở lứa tuổi học đường tại Hà Nội đang gia tăng.

- Thiếu vi chất như: Vitamin A, vitamin D, thiếu máu thiếu sắt, thiếu kẽm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thể lực, đặc biệt là chiều cao và quá trình dậy thì bình thường của trẻ.

- Từ năm 1975 đến năm 2010, chiều cao trung bình của người Việt Nam trưởng thành đã tăng 4cm nhưng vẫn thấp hơn so với chiều cao trung bình của thế giới 12,4cm ở nam và 10,4cm ở nữ; so với các quốc gia trong khu vực, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam thấp hơn Singapore 6-7cm, Quảng Tây - Trung Quốc 3cm.

- Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thể lực và tầm vóc con người là: Dinh dưỡng (31%), di truyền (23%),rèn luyện thể thao (20%), môi trường và tâm lý xã hội (16% và 10%). Kết quả nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học: Gen ty thể của người Việt Nam giống gen ty thể của người Trung Quốc, Nhật Bản, chiều cao trẻ sơ sinh không thua kém trẻ sơ sinh các quốc gia trong khu vực nhưng đến 18 tuổi người Việt Nam thấp hơn rõ rệt là do dinh dưỡng chưa đủ, chưa hợp lý, chưa nắm được quy luật lứa tuổi nên chưa phát huy hết tiềm năng di truyền của trẻ.

- Theo Viện Dinh dưỡng, giai đoạn tiền học đường và học đường là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan đến tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ; là giai đoạn tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì; giai đoạn có sự biến đổi nhanh cả về thể chất và tâm lí, nhưng cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến dinh dưỡng. Nghiên cứu thực tế cho thấy, ở Nhật đã triển khai có hiệu quả chương trình này.

- Nhiều công trình nghiên cứu và bằng chứng khoa học đã chứng minh sữa tươi là thực phẩm bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu có khả năng giúp con người phát triển thể lực, giảm các bệnh tim mạch, huyết áp, giảm stress...Thành phần sữa cân đối, giầu protein chất lượng cao cần thiết, các chất béo có lợi và chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần cho cơ thể, đặc biệt vitamin D và canxi, photpho, kẽm giúp xương phát triển tốt và tăng chiều cao. 

***

Tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều nay, 25/9, Sở GD-ĐT đã thông tin về chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết, theo đề án này, trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tại Hà Nội sẽ được thụ hưởng chương trình trợ giá uống sữa theo năm học, từ năm học 2018- 2019 đến hết năm 2020. 

Với định mức mỗi trẻ mẫu giáo, học sinh được uống sữa tươi 5 lần/tuần của 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml.

Theo cơ chế hỗ trợ Đề án sữa học đường, trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học thuộc diện nghèo cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí. Trong đó ngân sách hỗ trợ 50% tiền sữa, DN cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

Đối với học sinh bình thường, ngân sách hỗ trợ 30% tiền sữa, DN cung cấp sữa hỗ trợ 20% tiền sữa, 50% tiền sữa sẽ do phụ huynh học sinh đóng góp.

Mức giá một hộp sữa dự kiến tối đa là 6.800 đồng/ hộp/180ml. Tức mỗi học sinh bình thường phải đóng góp 3.400 đồng/hộp, số tiền một tháng uống sữa là khoảng 70 nghìn đồng.

Sở GDT-ĐT đang mời các nhà sản xuất sữa tham gia đấu thầu cung cấp sữa cho chương trình sữa học đường.

Đây là chương trình tự nguyện

Việc tham gia là tự nguyện, không bắt buộc. Với những phụ huynh không có nhu cầu cho con tham gia thì hoàn toàn không cần phải đăng ký và không ai có thể bắt buộc. Nếu đã đăng ký tham gia, nhưng thấy không phù hợp thì có thể dừng tham gia bất cứ lúc nào. Không có chuyện thi đua trong việc uống sữa nhiều.

Sở cam kết chất lượng, thành phần sữa được đảm. Sữa học đường khác với các loại khác là được bổ sung thêm một số vi lượng và khoáng chất để tăng chiều cao. Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để kiểm định, giám sát chất lượng. Phụ huynh cũng có thể tham gia việc test chất lượng sữa.

***

PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học, Viện Dinh dưỡng cho biết, Viện này đã nghiên cứu bữa ăn học đường của Nhật và tham khảo mô hình nhiều nước khác.

Khảo sát thực tế cũng cho thấy tỷ lệ thiếu máu của học sinh thành phố là 20%-25%; tỷ lệ thiếu kẽm là 50% ở học sinh thành phố, 70% học sinh nông thôn, 80% học sinh miền núi... nên đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định 09 về bổ sung vi chất cho học sinh, là căn cứ để triển khai chương trình sữa học đường này.

Viện Dinh dưỡng khuyến nghị trẻ mầm non nên sử dụng 3 - 4 đơn vị sữa một ngày, trẻ 6 - 7 tuổi sử dụng 5 đơn vị sữa, trẻ 9 - 11 tuổi sử dụng 9 đơn vị sữa một ngày. Với trường nào có sẵn sữa sẽ chuyển đổi sữa đang có thành sữa chua hoặc phô mai.

2 nhận xét:

  1. Đây là chương trình tham gia tự nguyện, không bắt buộc. Với những phụ huynh không có nhu cầu cho con tham gia thì hoàn toàn không cần phải đăng ký và không ai có thể bắt buộc. Nếu đã đăng ký tham gia, nhưng thấy không phù hợp thì có thể dừng tham gia bất cứ lúc nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog