Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: ĐẨY MẠNH THANH TRA, KIỂM TRA VÀ XỬ PHẠT VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

Khoai@

Một chính quyền vì dân được thể hiện trên nhiều phương diện và một trong những phương diện ấy là các hoạt động nhằm bảo vệ tính mạng sức khỏe của người dân.

14 tỉ đồng tiền phạt các cơ sở vi phạm quy định về ATTP là con số không quá lớn với 1 TP như Hà Nội, nhưng nó lại là thước đo trách nhiệm của chính quyền đối với công dân của mình, là biểu hiện bên ngoài của một chính quyền vì dân.

An toàn thực phẩm (ATTP) là nỗi lo thường trực của mỗi người dân ở bất cứ đâu. Từ bánh kẹo, bia rượu, rau, củ quả, các loại thịt gia cầm, gia súc..cho đến việc sử dụng các loại háo chất bảo quản, gia vị... đều có nguy cơ không an toàn, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người dân. 

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội cho biết, từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng và chính quyền các quận, huyện của thành phố Hà Nội đã tổ chức gần 154.000 cuộc thanh tra, kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Hàng ngàn cơ sở đã bị phát hiện có vi phạm, số tiền xử lý hành chính là hơn 14 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng cũng tiêu hủy các hàng hóa vi phạm trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm tại 142 cơ sở. Qua đó, xử lý vi phạm hành chính 20 cơ sở với tổng tiền phạt hơn 140,3 triệu đồng. Các trạm thú y ở các quận huyện cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 382 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 552 triệu đồng.

Được biết, lãnh đạo TP Hà Nội chủ trương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm, tỏng đó việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP.

Theo tôi, để việc triển khai công tác này đạt hiệu quả thì các đoàn kiểm tra phải được thành lập hết sức linh hoạt, cơ động, không theo lịnh treo tường và tăng cường việc kiểm tra đột xuất. Đối tượng kiểm tra cũng cần đã dạng hơn, ngoài các cơ sở sản xuất chế biện, kinh doạnh thực phẩm, các bếp ăn tập thể thì cần tăng cường kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, từ quán bia hơi, hàng phở ..cho đến nhà hàng, khách sạn.

Để tạo điều kiện cho đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động tốt, nên trang bị máy quay video cho thành viên của đoàn. Nhưng video clip quay được sẽ góp phần hạn chết tình trạng chống đối của chủ các cơ sở, và hạn chế tiêu cực của các đoàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog