Chia sẻ

Tre Làng

QUÂN ĐỘI ĐÃ BÀN GIAO KHU ĐẤT 14,2 HA CHO UBND TP.HẢI PHÒNG QUẢN LÝ

LâmTrực@

Hôm qua, 17/10/2018, tại trụ sở UBND TP Hải Phòng diễn ra hội nghị bàn giao khu đất quốc phòng tại phường Thành Tô và Tràng Cát, quận Hải An do Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng đang quản lý cho UBND TP Hải Phòng sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Mời tham khảo: Quân đội quản lý đất Đồng Xá quá kém

http://www.trelangblog.com/2018/09/hai-phong-chuyen-kho-tin-quan-oi-quan.html

Đây là một động thái tích cực của cả UBND TP Hải Phòng và phía Quân Đội nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng tại phường Thành Tô và Tràng Cát, quận Hải An gây nhức nhối dư luận, và làm mất ANTT trong thời gian dài và phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện bên giao đã thực hiện bàn giao khu đất cho ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng là đại diện bên nhận.

Như vậy, toàn bộ diện tích khu đất rộng 142.047,5m² (theo trích đo do Sở TN&MT TP Hải Phòng, Tổng công ty 319 và các cơ quan của Bộ Quốc phòng lập ngày 16/10/2018) và toàn bộ các công trình, vật kiến trúc do Tổng công ty 319 xây dựng trên khu đất cho UBND TP Hải Phòng quản lý (với khoảng 212 ngôi nhà ở do các hộ dân xây dựng trái phép trong khu đất) đã thuộc quyền quản lý của UBND TP Hải Phòng.

Ngay sau khi tiếp nhận, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo quy định của luật pháp, ổn định tình hình, tổ chức ngăn chặn hoạt động lấn chiếm đất công; xử lý và giải quyết các trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng trái phép.

Hẳn nhiên một phần việc vô cùng khó khăn, phức tạp cần phải giải quyết liên quan tới ANTT sẽ thuộc về công an quận Hải An, TP Hải Phòng. Từ việc điều tra, xác minh các đối tượng đang tổ chức xây dựng lấn chiếm đất công; hoàn thiện hồ sơ vụ án có liên quan đến khu đất, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm về đất đai.

Tiếp đó, UBND quận Hải An thông qua báo cáo về hiện trạng khu đất. Theo đó, khu đất quốc phòng này trong nhiều năm qua đã bị lấn chiếm, xây dựng trái phép tràn lan gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Đại diện các hộ dân nêu các ý kiến, trong đó chủ yếu là các ý kiến đề nghị UBND TP Hải Phòng tạo điều kiện hợp thức hóa những ngôi nhà đã xây dựng trái phép.

Về hướng xử lý, trước mắt UBND TP Hải Phòng sẽ ghi nhận các ý kiến của các hộ dân đã mua đất trái phép tại khu vực này, đối chiếu với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP và tình hình thực tế để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Người viết cho rằng, phần lớn các hộ dân đã trót mua phải đất lấn chiếm sẽ được xử lý theo hướng hợp pháp hóa các thủ tục để sớm ổn định. 

Việc Bộ quốc phòng bàn giao 14,2ha đất cho TP Hải Phòng quản lý là tín hiệu tích cực để khắc phục tình trạng mất ổn định ANTT tại địa bàn quận Hải An do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan thuộc Bộ quốc phòng.

Trước đó, công an quận Hải an đã biết tình trạng "xẻ thịt" khu đất 14,2ha để bán cho dân sự và sau đó là hoạt động của xã hội đen trong khu vực này, nhưng họ đã không thể làm gì được vì (1) thiếu sự hợp tác của Tổng công ty 319 và (2) đây là khu đất thuộc thẩm quyền quản lý của Quân đội.

8 nhận xét:

  1. Việc bàn giao đất này của Bộ quốc phòng cho UBND TP Hải Phòng là hoàn toàn hợp lý do đây là dự án quy hoạch phát triển TP cũng như giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất trái phép gây mất an ninh trật tự trong khu vực. 1 động thái tích cực của cả 2 bên để làm ổn thỏa việc này và giải quyết ổn thỏa tình hình mất trật tự trong khu vực!

    Trả lờiXóa
  2. Cả hai phía Bộ Quốc Phòng và UBND TP Hải Phòng đang có một quyết định quá đúng đắn trong tình hình hiện tại phần nào giải quyết vụ lấn đất trái phép cũng như giải quyết thắc mắc người dân cũng như tình trạng mất trật tự của người dân. Cần có sự giải quyết nhanh chóng của cơ quan chức năng thành phố để nhanh chấm dứt tình trạng này!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh16:02 18/10/18

    Ngày 17.10, thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Quốc phòng ký biên bản bàn giao khu đất rộng 14,2 ha tại phường Thành Tô và Tràng Cát (quận Hải An) cho UBND TP Hải Phòng quản lý, sử dụng. Khu đất này trước đây do Tổng công ty 319 quản lý, nhưng nay không còn sử dụng vào mục đích quốc phòng.

    Ngay sau khi tiếp nhận, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi khu đất, giao lại cho UBND quận Hải An thực hiện, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vướng mắc.

    Tuy nhiên, từ trước đó, có mặt tại khu vực này, PV chứng kiến khung cảnh nhộn nhịp như một “đại công trường” thi công nhà đồng loạt tại đây. Có nhà đã đi vào sử dụng, nhà đang hoàn thiện và đại đa số đang thi công dang dở. Xe chở vật liệu xây dựng kìn kìn nối đuôi nhau tập kết vật liệu về đây.

    Ông Nguyễn Văn H, người dân thuộc tổ 6 phường Cát Bi cho biết: “Hiện tượng xây nhà bất chấp luật pháp được diễn ra nhiều năm nay và nở rộ nhất là từ đầu năm 2018. Lúc đầu họ chỉ xây lén lút ngoài giờ hành chính, ban đêm hay ngày nghỉ lễ, nhưng sau đó họ ngang nhiên xây dựng giữa ban ngày”.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:02 18/10/18

    Được biết, ngày 19.10.2017, Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” xảy ra tại khu vực đất quốc phòng 14 ha do Tổng Công ty 319 BQP- Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân quản lý tại khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng.

    Vừa qua, cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can (trong đó có ông Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 và ông Đỗ Công Mên - nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An, HP) về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:02 18/10/18

    Được biết, ngày 19.10.2017, Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” xảy ra tại khu vực đất quốc phòng 14 ha do Tổng Công ty 319 BQP- Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân quản lý tại khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng.

    Vừa qua, cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can (trong đó có ông Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 và ông Đỗ Công Mên - nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An, HP) về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh16:03 18/10/18

    Theo kết luận của cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng, mặc dù chưa được chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền của TP Hải Phòng, năm 2015, Tổng công ty 319 đã tự ý ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Thùy Dương (tại hợp đồng số 01/2015 HTKD-319-TD) triển khai dự án Khu đô thị đặt tên là “Lach Tray Riverside”. Sau đó đối tác gặp khó khăn trong việc triển khai, dự án đã đổ bể.

    Trong lúc vụ án hình sự đang được các cơ quan chức năng xử lý, người dân kháo nhau, khu đất trên sẽ được cấp bìa đỏ nên hàng trăm hộ đã ồ ạt xây dựng. Hiện nay khu vực này được xây dựng kín mít, tính ra phải có tới hơn 200 công trình nhà cửa đã được mọc lên trên diện tích khoảng 5ha.

    Thông báo của Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng cho biết cơ quan này đang điều tra giai đoạn 2 vụ án. Cơ quan này yêu cầu người dân không nghe theo các đối tượng tuyên truyền, kích động lôi kéo để mua, bán, lấn chiếm, xây dựng trái phép trên khu đất trên.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh16:03 18/10/18

    Mặc dù đã được khuyến cáo không nghe theo các đối tượng kích động lôi kéo để mua, bán, lấn chiếm, xây dựng trái phép tại khu đất quốc phòng, nhưng hiện tượng xây nhà không hề giảm, thậm chí còn gia tăng chóng mặt.

    Ông Phạm Văn T, người sống trong khu vực này chia sẻ: “Nhà tôi đang nằm trên đất quốc phòng, 3 lô đất nhà tôi có trích đo và xác nhận của UBND phường. Tôi cũng mua lại của một người khác, tôi xây nhà cách đây 6-7 năm rồi. Ở đây còn có hiện tượng một trích đo có đến 3- 4 chủ, việc mua đi bán lại theo kiểu “bán vịt trời” đến khi làm nhà mới vỡ lẽ”.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh16:03 18/10/18

    Ban ngày loa phát thanh của đội quản lý trật tự phường phát ra rả, nhưng chỉ qua một đêm đã có vài công trình mới xuất hiện. Người dân còn ngang nhiên xây cả trên mặt đường nhựa, thậm chí xây sát cạnh vít luôn cửa nhà đã có từ trước. Những con đường dải nhựa quanh dự án rộng 30-40m cũng bị xây chiếm hai bên đường chỉ để lại một lối đi nhỏ ở giữa.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho biết: “Từ đầu năm đến nay UBND phường đã lập biên bản xử lý hành chính hơn 100 công trình vi phạm tại đây. Tuy nhiên, khu vực này tập trung nhiều nhóm đối tượng, khi các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tại khu đất trên, các đối tượng lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, có cả người già, trẻ em, đối tượng có tiền án, tiền sự nhằm cản trở, chống đối, đe dọa tấn công người thi hành công vụ và gây mất ANTT. Việc quản lý vô cùng khó khăn”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog