Chia sẻ

Tre Làng

CHỊ PHƯƠNG THẢO VÀ CHỊ THÚY BÌNH - 2 CON NGƯỜI, 2 NHÂN CÁCH

Cuteo@

Chuyện nhân ái làm ta ấm lòng, chuyện cướp giật làm ta đau đớn. Cùng là phụ nữ mà 2 câu chuyện của họ lại có thể đưa ta về 2 thái cực khác nhau của cảm xúc. 

Chị Phan Thị Phương Thảo (tên chị lấy theo báo Nhân Dân, một số báo đăng là chị Hảo), làm cấp dưỡng cho CSCĐ ở Yên Bái, còn chị Đào Thị Thúy Bình là phóng viên tờ Thương Hiệu và Công luận ở Hà Nội.

“Trước đồng tiền, khó tìm người lương thiện”, câu phương ngữ cho thấy, đồng tiền là “thử thách” ghê gớm đối với liêm sỉ, nhân cách con người.

1.
Tối hôm 19/12/2018, vào khoảng 19h, trên đường về nhà sau giờ làm, chị Phan Thị Phương Thảo nhặt được một gói tiền. Sau khi xác định đó là tiền thật, chị Thảo quay trở lại trạm gác cổng CA tỉnh trình báo, tìm người đánh rơi để trả lại. Sau khi kiểm đếm, công an phường Yên Ninh, TP Yên Bái xác nhận, gói tiền trên là 100 triệu đồng và đã thông báo để người đánh rơi đến nhận lại.

Chị Thảo sinh năm 1990, là nhân viên nấu ăn thuộc B23, Phòng Cảnh sát cơ động, CA tỉnh Yên Bái. Được biết chị Thảo có hoàn cảnh rất khó khăn, đang nuôi con nhỏ và thu nhập chỉ có khoảng 3 triệu đồng/tháng. Dù khó khăn nhưng đồng tiền không làm chị mờ mắt, hay đánh mất nhân cách.

Niềm vui của người nhận lại được 100 triệu đồng đánh rơi cũng sẽ là niềm vui của chị Thảo, của công an Yên Bái và chắc chắn là niềm vui của mỗi người lương thiện.

2.
Cũng là hôm qua, báo chí đưa tin, một nữ phóng viên của tờ báo mang tên “thương hiệu”, có nhiệm vụ chống “hàng giả” lại đi “tống tiền” doanh nghiệp và bị bắt khi đang nhận 70.000 USD của Công ty Luxshare - ICT Việt Nam.

Chị Bình phát hiện thấy Công ty Luxshare - ICT Việt Nam tự ý xây dựng nhà ở cho công nhân khi chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép và ngay lập tức chị có mặt viết bài phản ánh sự thật. Rồi sau đó liên hệ làm việc, nói rõ các vi phạm và yêu cầu công ty phải đưa tiền để bỏ qua, nếu không sẽ đưa lên báo. Qua môi giới, chị Bình đòi số tiền rất lớn là 100 ngàn Đô la, và sau khi thương lượng, chị đồng ý nhận 70 ngàn và ký vào giấy với cam kết không đăng báo. Ngay sau khi nhận tiền và ký cam kết, chị bị bắt.

Được biết chị Thúy Bình từng công tác ở vài tờ báo và mới chuyển về tờ Thương hiệu và Công luận và đây không phải lần đầu chị thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản. Lòng tham, sự vô sỉ đã làm chị mất nhân cách và làm khổ chồng con cùng đồng nghiệp.

Cùng là phụ nữ, nhưng mỗi người mỗi nhân cách. Thật đúng là, chuyện nhân ái làm ta ấm lòng, chuyện cướp giật làm ta đau đớn.

6 nhận xét:

  1. Chị Bình phóng viên tống tiền kia chắc phải học tập tư cách của chị Thảo công an nhiều lắm, đúng là được đào tạo ở môi trường nào thì môi trường đấy tốt thì con người sẽ tốt thôi, nhặc được 100 triệu còn trả lại còn người tống tiền người khác 100 nghìn đô la Mỹ, thật là đời bất công đấy, mong chị Bình phải chịu sự trả giá của pháp luật vì những hành động của mình

    Trả lờiXóa
  2. Đó là tư cách đạo đức chức nghiệp đấy, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nên cũng khó so sánh được. mọi so sánh luôn là khập khiễng mà, chị Thảo thì vốn là nhân viên của cơ quan Nhà nước, dù sao cũng hiểu biết về pháp luật và có kỷ luật hơn các cơ quan bên ngoài rất nhiều, như vậy khó mà một người như chị Thảo nhặt tiền không trả, đặc biệt khi nó là 100 triệu cơ đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Đáng nhẽ Việt Nam chúng ta nên xem lại cách đào tạo con người của mình, thay vì đạo tạo một con người thành những kĩ sư giỏi, thành những bác sĩ tài năng,... thì chúng ta phải đào tạo để trở thành một con người có đạo đức tốt trước cái đã. Nếu xã hội mà như thế thì không phải có những chuyện buồn lòng này xảy ra.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là 2 con người thể hiện cho hai mặt của xã hội mà, một người tuy nghèo nhưng vẫn còn nhân cách của một con người, còn người còn lại vì lợi ích bản thân, lợi ích trước mắt che mờ đi những sự lương thiện của một con người. Và cái thiện luôn chiến thắng cái ác mà thôi, chắc chắn những người làm sai trái đều phải chịu hậu quả và những người lương thiện xứng đáng được khen ngợi!

    Trả lờiXóa
  5. Đây không phải là 2 con người, 2 bẩn chất nữa mà đây đang minh chứng cho 2 trường phái trong xã hội này khi một bên là lấy nhân cách lên hàng đầu và một bên là lấy tài sản lên hàng đầu. Và cũng qua viện này để thấy được đâu đó vẫn còn có những con người mà coi thường pháp luật, coi nhẹ cái đạo đức nghề nghiệp để vì cái lợi ích cá nhân làm mờ đi những bản chất của con người và trà đạp lên cái nghề nghiệp nhà báo , một nghề mà đáng ra người dân phải cực kỳ coi trọng vì đem sự thật đến cho mọi người !

    Trả lờiXóa
  6. Chị Bình phát hiện thấy Công ty Luxshare - ICT Việt Nam tự ý xây dựng nhà ở cho công nhân khi chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép và ngay lập tức chị có mặt viết bài phản ánh sự thật. Rồi sau đó liên hệ làm việc, nói rõ các vi phạm và yêu cầu công ty phải đưa tiền để bỏ qua, nếu không sẽ đưa lên báo. Qua môi giới, chị Bình đòi số tiền rất lớn là 100 ngàn Đô la, và sau khi thương lượng, chị đồng ý nhận 70 ngàn và ký vào giấy với cam kết không đăng báo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog