Chia sẻ

Tre Làng

ĐỀ NGHỊ XEM XÉT THI HÀNH KỶ LUẬT ÔNG TẤT THÀNH CANG

Đề nghị xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang 

UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Tất Thành Cang.

Từ ngày 3-6/12, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 32. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 31 của UBKT Trung ương.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với đồng chí Tất Thành Cang.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc.

Ông Cang vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ TP và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp.

Ông Tất Thành Cang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ký tắt hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường ở Thủ Thiêm

Hợp đồng ký tắt được đề cập trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là hợp đồng được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh xây dựng 4 tuyến đường ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đổi lại, công ty này được giao 79 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường Thủ Thiêm và phường An Lợi Đông) để phát triển các dự án bất động sản.

4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Các tuyến đường này đặt ký hiệu R1 (đại lộ Vòng Cung), R2 (đường ven hồ trung tâm), R3 (đường ven sông Sài Gòn), R4 (đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư).

Dự án còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Các con đường này được mong chờ là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển giao thông và thu hút đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vị trí 4 con đường tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồ họa: Châu Châu.

Dự án khởi công từ tháng 6/2013, trong đó tuyến lớn nhất R1 dài 3,4 km vẫn dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng.

Đường R2 dài 3 km đã hoàn thiện phần lớn chiều dài, nhưng khu vực cầu số 8 kết nối với đường Trần Não, Lượng Định Của dừng thi công hơn 2 năm qua.

Tuyến đường R3, mặt cắt ngang 28,1 m, chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn. Hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa tiếp tục thi công.

Đường R4 dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m chủ yếu được xây dựng trên khu vực ngập nước, lau sậy ở phía nam Thủ Thiêm.
Sai phạm vì chấp thuận bán 30 ha đất ở Phước Kiển

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn cho rằng ông Cang vi phạm các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp.

Vào tháng 6/2018, ông Tất Thành Cang bị Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất kỷ luật vì có những vi phạm: Quyết định không đúng thẩm quyền; Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước về kinh doanh bất động sản; Không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP; Thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Ông Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng, và chấp thuận chủ trương bán chỉ định cho khu đất rộng hơn 30 ha tại xã Phước Kiển. Ảnh: Lê Quân.

Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang và giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý theo quy định của Đảng.

Tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM yêu cầu ông Tất Thành Cang, Phó bí thư Thường trực, kiểm điểm trách nhiệm trong vụ chuyển nhượng đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Cá nhân ông Tất Thành Cang có liên đới khi chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng, và chấp thuận chủ trương bán chỉ định cho khu đất rộng hơn 30 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá 1,29 triệu đồng/m2 cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm của ông Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Nhóm Phóng viên

3 nhận xét:

  1. Ông Tất Thành Cang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP. Chính vì vậy việc xử lí ông cũng là việc làm cần thiết, hợp lí.

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị đảng và nhà nước khiển trách đ/c TTC để nhân dân an lòng

    Trả lờiXóa
  3. Tội thì nhiều mà ko có tí công nào...
    Làm mất rất rất nhiều uy tín của đảng,vào hệ thống lãnh đạo...
    Xử lí mức cao nhất đê tồn tại liềm tin cho nhân dân cả nc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog