Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN 320 LUẬT SƯ BỊ XÓA TÊN KHỎI DANH SÁCH ĐOÀN LUẬT SƯ TP.HCM

Khoai@

Ngày 27/12/2018, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM ra quyết định xóa tên khỏi danh sách Đoàn luật sư TP.HCM đối với 320 Luật sư vì đã không đóng phí thành viên liên tục nhiều năm. 

Nhiều người cho rằng, các Luật sư này bị xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư TP.HCM, cái chính là ý thức và thái độ chấp hành Điều lệ chứ chưa hẳn vì chuyện chây ỳ cù cưa trong đóng phí thành viên. 

Luật sư mà vô trách nhiệm với phần nghĩa vụ mình phải thực hiện là điều cấm kỵ. Chỉ là chuyện đóng hay không đóng, có thái độ hợp tác hay không hợp tác, nhưng nó phản ánh tư cách đạo đức, ý thức chấp hành các quy định chung của các luật sư.

Theo Điều lệ liên đoàn Luật sư Việt Nam, những luật sư nào thuộc Đoàn luật sư vi phạm điểm C khoản 3 và khoản 5 Điều 40 của Điều lệ này sẽ bị Đoàn luật sư xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn.

Trích điểm c khoản 3 điều 40: 
3. Luật sư thuộc một trong các trường hợp sau đây thì đương nhiên bị Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư xoá tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư:
a) Bị Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư hoặc bị cơ quan có thẩm quyền tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề luật sư;
b) Bị kết án hình sự và bản án đã có hiệu lực thi hành;
c) Mười tám (18) tháng không đóng phí thành viên theo quy định tại khoản 5 Điều này.
Trích khoản 5 điều 40: 
5. Luật sư không đóng phí thành viên thì bị xử lý theo quy định sau đây:
a) Mười hai (12) tháng không đóng phí thì bị Đoàn luật sư thông báo công khai trong phạm vi Đoàn luật sư;
b) Mười tám (18) tháng không đóng phí sau khi đã được thông báo công khai thì đương nhiên bị Đoàn luật sư xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn luật sư.
6. Căn cứ quy định của Điều lệ Liên đoàn và quy định của Luật Luật sư, Hội đồng Luật sư toàn quốc quy định thống nhất về các hành vi vi phạm và việc áp dụng các hình thức kỷ luật, thủ tục xem xét và quyết định kỷ luật đối với luật sư.

Thực tế, 320 luật sư bị xóa tên đợt này đã nợ phí Liên đoàn và phí Thành viên hơn 3 năm. Đó là sự chây ỳ không hề nhẹ và nó dường như trái ngược với quy tắc nghề nghiệp của các luật sư.

Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM Nguyễn Văn Chung cho biết "tôi cũng tìm đủ mọi cách từ gọi điện, gửi thư mời, mail.. đến việc đăng nhắc nợ công khai trên trang web của Đoàn luật sư nhiều tháng liền nhưng các luật sư này cũng không đến nộp phí". 

Việc các luật sư không đóng phí Liên đoàn và phí Thành viên có thể do quá nghèo, do bận công việc hoặc không bám nghề nữa....Nhưng dù bất kỳ lý do gì đi nữa thì việc nên làm là thông báo lại cho tổ chức mà họ đã viết đơn tự nguyện tham gia. Đó là ý thức và cũng là đạo đức luật sư.

Rất tiếc là các luật sư này đã không không làm được điều tối thiểu ấy, dù được Đoàn luật sư TP.HCM tìm mọi cách liên lạc, nhắc nhở. Vậy nên, xóa tên họ khỏi danh sách Đoàn Luật sư TP.HCM là điều cần thiết.

7 nhận xét:

  1. Việc phải xóa tên các luật sư khỏi danh sách của Đoàn luật sư TP.HCM là hoàn toàn chính xác không có gì phải bàn cãi. Bởi danh sách 320 luật sư bị xóa tên đợt này là đã nợ phí liên đoàn và phí thành viên từ ba năm trở lên chứ không phải chỉ mới 18 tháng như quy định.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là hành động chính xác và không có gì đáng phải bàn cãi của Đoàn luật sư TPHCM. Tham gia tổ chức đoàn thể nào thì cần tuân thủ nghiêm chỉnh những quy định ở đó. Có như vậy mới đảm bảo hoạt động của các cơ quan tổ chức được thuận lợi.Những kẻ thiếu ý thức, không làm theo những quy định cần phải loại trừ.

    Trả lờiXóa
  3. Đến ngay cả ý thức cho việc đóng tiền phí mà những con người này cũng không làm cho dù đã có thông báo trên trang mạng cũng như tìm mọi cách khác thì đúng thật là những con người này không có gì oan cho việc loại bỏ khỏi đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cả. Ý thức không tốt thì không làm nổi việc gì đâu, cho những tên này loại đi là điều tất yếu!

    Trả lờiXóa
  4. Làm luật sư mỗi một vụ kiện được bao nhiêu tiền mà 320 ông luật sư không chịu đóng tiền thì Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh lấy gì mà hoạt động đây hở các ông, các ông lầy thì cũng vừa phải thôi, lầy nên việc các ông bị gạch tên khỏi đoàn luật sư thì cũng là đúng thôi, không có gì phải trách móc hay tranh cãi nữa nhé, nợ phí liên đoàn 3 năm thì giỏi rồi,luật sư thì giàu chứ có phải tầng lớp nghèo gì cho cam đâu

    Trả lờiXóa
  5. Với mức nợ phí quá nhiều so với quy định như vậy thì không có gì phải bàn cãi khi xóa tên những người này ra khỏi đoàn luật sư TP.HCM đây là điều tối thiếu của mỗi luật sư tham gia tổ chức. Đây là những người có tri thức và nhận thức cả nhưng mỗi việc đóng tiền phí mà không là được thì việc đuổi ra khỏi đoàn là việc là không phải bàn cãi.

    Trả lờiXóa
  6. Luật sư chứ có phải là ăn xin hay ăn mày đâu mà đến chuyện đóng phí chậm cả 3 năm liền. Việc đuổi khỏi đoàn luật sư Tp.HCM là việc làm không phải bàn cãi .Đoàn luật nào muốn hoạt động được thì đều cần phải có phí duy trì hoạt động chứ lấy đâu ra mà hoạt động.Những thành phần này đáng lẽ ra cần phải được loại trừ sớm hơn ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức.

    Trả lờiXóa
  7. Chủ đoàn luật sư đã tìm đủ mọi cách từ gọi điện, gửi thư mời, mail.. đến việc đăng nhắc nợ công khai trên trang web của Đoàn luật sư nhiều tháng liền nhưng các luật sư này rồi mà cũng không đến nộp phí thì đúng là không có cách gì ngoài việc đuổi ra khỏi đoàn tránh ảnh hưởng hoạt động của tổ chức. Là luật sư nhưng những việc tối thiểu đó không thực hiện được thì thử hỏi làm được cái mẹ gì nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog