Chia sẻ

Tre Làng

PHÓNG VIÊN ĐÀO THANH BÌNH BỊ ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ VỚI TỘI DANH CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN

Khoai@

Hôm qua 22/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố Đào Thị Thanh Bình (41 tuổi, quê quán thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) - phóng viên báo Thương hiệu và Công luận về tội Cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT cũng đề nghị truy tố 2 người có liên quan cùng tội danh nêu trên gồm Nguyễn Thị Nhâm (SN 1982, quê huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) và Ngô Văn Tuấn (SN 1973)- Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang.

Theo điều tra của cơ quan công an thì đây là lần thứ 2 Đào Thanh Bình thực hiện hành vi tống tiền doanh nghiệp này.

Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam là Công ty nước ngoài có vốn đầu tư rất lớn ở tỉnh Bắc Giang, có khoảng 4.000 công nhân, giải quyết công ăn việc làm và mang lại nguồn thu lớn cho địa phương. Do số lượng công nhân nhiều, Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cho phép xây dựng nhà ở cho công nhân. 

Trong lúc chờ được cấp phép, Công ty này đã tự ý khởi công. Phát hiện được vi phạm trên, vào tháng 10/2018, Đào Thị Thanh Bình đã liên hệ với Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam làm việc, nói rõ các vi phạm và yêu cầu Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam phải đưa tiền để bỏ qua, nếu không thì sẽ đưa vụ việc lên báo.

Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam đề nghị Đào Thị Thanh Bình bỏ qua vụ việc và hỏi Bình số tiền cần đưa để Bình bỏ qua là bao nhiêu. Đào Thị Thanh Bình đã ra điều kiện yêu cầu Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam làm việc với người môi giới. Theo đó, người môi giới trên đã liên hệ với Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam ra điều kiện yêu cầu phải đưa 100.000 USD cho Bình. 

Do số tiền trên quá cao, Công ty LEXSHARE- ICT Việt Nam nên hai bên đã mặc cả giảm xuống còn 70.000 USD và được Bình đồng ý và hẹn tại một địa chỉ ở đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội để giao dịch. Nhận thấy việc đòi hỏi của Đào Thị Thanh Bình vô lý, vi phạm pháp luật nên LEXSHARE- ICT đã báo cáo Cơ quan Công an. 

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và chủ trương kêu gọi đầu tư của nhà nước nên Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, bắt giữ đối tượng. 

Theo đúng lịch hẹn, ngày 18/12, đối tượng Bình đang có hành vi nhận số tiền 70. 000 USD của ông Tăng Duệ Bằng, 51 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hiện đang cư trú tại phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang- là Giám đốc đối ngoại của Công ty Luxshare – ICT Việt Nam có trụ sở tại Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang thì lực lượng Công an bắt quả tang. 

Tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ: 70 nghìn đô la Mỹ, 1 máy tính cùng nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Ngày 19/12, Báo Thương hiệu và Công luận cũng đã lên tiếng về vụ án trên, khẳng định Đào Thị Thanh Bình là phóng viên của báo, đồng thời nêu rõ phóng viên Đào Thị Thanh Bình có đề xuất ban biên tập về việc thu thập thông tin viết bài về khu nhà ở của công nhân tại Công ty LEXSHARE. Ban biên tập nhận thấy nhu cầu xây nhà ở cho công nhân là cần thiết nên đã đồng ý cho phóng viên Đào Thị Thanh Bình, thu thập thông tin viết bài.

Ban biên tập có viết giấy giới thiệu cho phóng viên đến gặp Công ty, Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu. Quá trình tác nghiệp phóng viên có báo cáo công việc đang chờ doanh nghiệp trả lời.

4 nhận xét:

  1. Hành vi tống tiền doanh nghiệp của các nhà báo, phóng viên không phải bây giờ mới diễn ra mà đã từ rất lâu, một số nhà báo, phóng viên lợi dụng vào nguồn tin thu thập được để đe dọa đòi tống tiền các doanh nghiệp, tuy nhiên đa số các sự việc đều bị vỡ lở bởi sự vào cuộc của cơ quan điều tra và vụ việc của phóng viên Bình là không ngoại lệ. Chúng ta hãy cùng chờ xem cơ quan chức năng giải quyết vụ việc này như thế nào.

    Trả lờiXóa
  2. Cần phải quán triệt và mạnh tay hơn trong việc xử lí các phóng viên lợi dụng việc thu thập các nguồn thông tin "xấu" từ doanh nghiệp để tống tiền. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố Đào Thị Thanh Bình (41 tuổi, quê quán thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) - phóng viên báo Thương hiệu và Công luận về tội Cưỡng đoạt tài sản.

    Trả lờiXóa
  3. Sự vào cuộc của cơ quan điều tra ngay sau khi nhận được tin báo phía bên công ty LEXSHARE là kịp thời để bắt quả tang ngay tại trận về hành vi tống tiên của cô phóng viên tên Bình đang hiện hữu.Các vụ nhà báo, phóng viên sử dụng nghiệp vụ tác nghiệp của mình để "nắm thóp" các doanh nghiệp vi phạm rồi thực hiện hành vi tống tiền là không ít, tuy nhiên có lẽ cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, chứ cử để như thế này thì họ còn lộng hành hơn nữa, và các sai phạm của doanh nghiệp khi quá to rồi mới vỡ lở thì vô cùng nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  4. Là phóng viên báo nhưng Đào Thanh Bình đã tống tiền doanh nghiệp; thậm chí đây là lần thứ 2 Bình tống tiền doanh nghiệp này; vụ việc này đã làm mất uy tín của các báo chí; Bình và các bị cáo có liên quan phải bị xử lý theo quy định.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog